facebook pixel

Dốc A Lù - Vẻ đẹp huyền sử chốn Tây Bắc

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Dốc A Lù - Vẻ đẹp huyền sử chốn Tây Bắc

06-07-2017 06:57 0 1277

Người ở Bát Xát (Lào Cai) vẫn hay nói “Dốc A Lù - sương mù Y Tý”, câu nói vừa khiến người lữ hành tò mò vừa như một cái níu chân đầy ngập ngừng và e ngại. Dốc A Lù ư? Sương mù ư?...

Hôm nay, đơn vị Cho thuê xe 45 chỗ của Vân Hải sẽ đưa bạn khám phá vùng đất còn nhiều bí ẩn nhưng tuyệt đẹp này.

A Lù là một trong những xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo suối Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai. Cũng như nhiều xã vùng cao Bát Xát, địa hình A Lù bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao, giao thông trong vùng vô cùng khó khăn, cách trở. Nhưng cũng chính điều này đã mang lại cho A Lù một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt.

A Lù mang vẻ đẹp huyền sử của chốn rừng núi

A Lù mang vẻ đẹp huyền sử của chốn rừng núi

Những bậc thang lúa vàng bát ngát như muôn vàn những con sóng nối tiếp xô nhau tới đường chân trời, ôm ấp vài ngôi nhà cửa nẻo thanh sơ, đùa giỡn vạt váy thổ cẩm của người phụ nữ H’Mông. Khung cảnh như mơ như mộng ấy, âu chỉ có ở chốn núi rừng ban sơ, ngọt ngào này…

Những thửa ruộng bậc thang vắt vẻo trên A Lù có từ bao giờ người dân bản địa cũng chẳng nhớ rõ. Ở đây, từ khi con gà trống cất tiếng gáy đến lúc trên nương không còn nghe tiếng cuốc, tiếng cày, những cánh đồng vàng A Lù vẫn luôn ẩn hiện mờ ảo dưới làn mây trắng.

Chút yên bình, mơ màng chốn Tây Bắc

Chút yên bình, mơ màng chốn Tây Bắc

Đến đây cùng dịch vụ Cho thuê xe 7 chỗ của Vân Hải, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang với lúa chín vàng óng uốn lượn, ôm sát sườn đồi tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt vời. Nơi đây mang một sức hút không thể cưỡng, bạn mãi chỉ là kẻ si tình, yêu thương, quấn quýt mãi chốn đây.

Do nằm trên độ cao từ 700-1000m so với mặt nước biển, lúa A Lù chỉ cấy một vụ, bà con phải chắt chiu từng thửa đất để trồng cây lương thực, thảo quả, trồng lúa, chỗ nào không dắt được nước thì gieo lúa nương.

Những yếu tố tự nhiên và con người đó đã làm nên một điểm đến A Lù óng ả và phiêu bồng, đặc biệt vào mùa lúa chín cuối tháng 9 đầu tháng 10 hằng năm, mà dẫu đến đây bao nhiêu lần vẫn không thấy đủ!

Góc nhỏ chênh vênh của nơi đây

Góc nhỏ chênh vênh của nơi đây

Ở A Lù, Séo Phìn Chư, Ngải Chồ, Khu Chu Lìn, Khoa San Chải, Tả Suối Câu… những cái tên đọc lên đã thấy khó, đường lên thôn, lên bản còn khó gấp vạn lần. Vậy nên sau phiên chợ Y Tý sáng thứ bảy hằng tuần là những thanh niên Mông lại tập chạy xe máy trên khoảnh đất khá rộng gần cánh đồng A Lù.

Cảnh chiều tàn A Lù có sức quyến rũ mê hồn, khi nắng tắt dần trên cánh đồng mới vào vụ gặt, cả một thảm lúa mênh mang hút tầm mắt đi về tận cuối trời. Đôi chỗ đã gặt, mà vẫn chen vào ấy vài thửa ruộng vẫn còn xanh.

Mùa vàng về trên bản làng

Mùa vàng về trên bản làng

Lúc này, bức tranh A Lù như thêm khắc khoải và thêm phần ma mị khi thần bóng đêm đang chầm chậm choàng tấm áo của mình lên cánh đồng. A Lù, vùng đất huyền sử chốn Tây Bắc mang sắc màu ám ảnh đến nhường này.

Tháng 4 và 9 (âm lịch) bắt đầu mùa cày cấy, nước mưa đổ xuống... là lúc những thửa ruộng ở A Lù loang loáng nước, chồng lấn lên nhau như những bậc thang bắc lên trời xanh, phối kết hợp với mây ngũ sắc vờn ngang đỉnh núi, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Tất cả những thửa ruộng vàng ươm màu nắng ấy đã tạo nên nét riêng, quyến rũ, say mê và khó cưỡng cho nơi rẻo cao Tây Bắc này.

Vẻ đẹp yên ả, thanh bình

Vẻ đẹp yên ả, thanh bình

Nếu có khoảnh khắc nào đó bạn ngồi trên mỏm đá cao nơi con dốc, nhìn xuống những tầng ruộng bạt ngàn và thấy con tim mình tựa như một áng mây dõi theo cuộc sống bình lặng nơi đây, bạn hãy giữ mãi trong lòng phút giây ấy để xua tan đi những bộn bề, lo toan trong cuộc sống của mình.

Đơn vị Cho thuê xe du lịch giá rẻ chúc quý khách có một hành trình thật thú vị và đáng nhớ.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi