facebook pixel

Khám phá những nét văn hoá đặc sắc của bản Cát Cát

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Khám phá những nét văn hoá đặc sắc của bản Cát Cát

15-09-2017 06:52 0 1224

Bản Cát Cát thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Nơi đây được đánh giá là điểm du lịch lý tưởng dành cho du khách yêu thiên nhiên rừng núi. Đến Cát Cát ngoài chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên rất đỗi yên bình và an yên, du khách cón được khám phá những nét văn hoá vô cùng đặc sắc của mảnh đất rẻo cao này.

Trong bài viết này, công ty Cho thuê xe 35 chỗ của Vân Hải sẽ đưa bạn khám phá bản Cát Cát với những nét đẹp văn hoá và tâm hồn.

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa mờ sương, theo con đường hướng về phía núi Fanxipan khoảng gần 2km, du khách sẽ đến được bản Cát Cát. Bản làng nhỏ bé này nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, giữa mênh mông mây ngàn gió núi. Nơi đây được gọi là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu và khám phá đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc.

Nét đẹp bình dị của bản Cát Cát

Nét đẹp bình dị của bản Cát Cát

1. Nét phong tục tập quán

Người dân ở nơi đây còn bảo tồn và lưu giữ được rất nhiều những nét phong tục, tập quán độc đáo và đặc biệt, trong đó không thể không nhắc tới Tục Kéo Vợ. Tục lệ này diễn ra như sau: Khi người con trai dành tình cảm cho một cô gái, anh ấy sẽ tổ chức làm cỗ rồi mời bạn bè để nhờ lên kế hoạch kéo cô ấy về nhà rồi giữ cô trong vòng 3 ngày.

Sau đó, nếu cô gái kia cũng có tình cảm với chàng trai và đồng ý làm vợ của anh ta thì 2 người sẽ chính thức tiến hành lễ cưới. Còn nếu cô gái từ chối thì họ cùng nhau uống bát rượu kết bạn và mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Một lễ cưới của người Mông ở bản Cát Cát thường diễn ra trong vòng từ 2 đến 7 ngày.

Tục kéo vợ của người dân tộc nơi đây

Tục kéo vợ của người dân tộc nơi đây

Dân bản nơi đây vẫn luôn gìn giữ những nét văn hóa hết sức độc đáo và đặc trưng với những bộ trang phục truyền thống của người Mông. Phụ nữ vẫn mặc áo khoác với cổ áo thêu họa tiết cổ và dùng tấm vải quấn quanh đầu làm khăn. Thắt lưng của họ thường được thêu các họa tiết cầu kỳ có tua rua 2 đầu. Váy có hình nón cụt được xếp nếp với phần mông bó chặt, thân váy xòe. Còn những người đàn ông vẫn mặc áo trong xẻ nách, áo khoác dài ở bên ngoài và đội chiếc mũ được làm bằng vải lanh.

2. Kiến trúc nhà cửa độc đáo

Những ngôi nhà trình tường độc đáo và tinh tế

Những ngôi nhà trình tường độc đáo và tinh tế

Xem thêm: Khám phá cuộc sống yên bình của người H’Mông ở bản Cát Cát

Đến Cát Cát, hẳn mỗi du khách đều bị thu hút và ngỡ ngàng với những ngôi nhà ba gian lợp ván gỗ thường được gọi là  Nhà Trình Tường. Bên trong ngôi nhà thường có cấu trúc khá đơn giản,được chia thành các gian nhỏ. Trong đó quan trọng nhất phải kể đến các gian bếp dùng để tích trữ những món đồ ăn cho gia đình. Đây cũng là điểm chung của nhiều ngôi nhà vùng non cao, đồng bằng dân tộc thiểu số.

3. Nghề thủ công gìn giữ lâu đời

Đến vớt Cát Cát, khách du lịch vô cùng thích thú và ngỡ ngàng khi được tận mắt chứng kiến người dân làm các nghề trồng bông, lanh, dệt vải, chạm trổ bạc, chế tác trang sức – nghề truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông vẫn được gìn giữ tới tận ngày nay.

Sản phẩm thủ công tinh xảo

Sản phẩm thủ công tinh xảo

4. Khám phá những trải nghiệm thú vị khi ghé thăm bản Cát Cát

Tản bộ xung quanh bản, tận hưởng thiên nhiên, thời tiết, khám phá từng ngóc ngách của bản làng.

Lưu giữ những vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên núi rừng, của những thửa ruộng bậc thang và hùng vĩ núi đồi.

Thăm các trường học, gia đình xung quanh, đùa vui với trẻ nhỏ

Mua sắm – nhất là những món đặc sản và đồ thủ công mĩ nghệ.

Uống rượu táo mèo với giá chỉ 10k một cốc

Thử những món ăn đặc trưng của dân bản

Chụp ảnh với Thác nước Cát Cát ngay trước nhà văn hoá H’Mông. Bắt đầu đến bản bạn sẽ đi qua cây Cầu Si bắc qua suối Cát Cát và thác nước Cát Cát thơ mộng

Nhảy sạp tại nhà văn hóa cộng đồng

Quan sát chiếc cối giã gạo bằng nước của người Mông làm việc . Nước suối chảy đầy máng một đầu thì đầu kia bật cao lên khiến nước trong máng đổ ra ngoài, đầu còn lại hạ xuống tự giã vào cối gạo.

Cùng đơn vị Cho thuê xe du lịch giá rẻ dừng chân và khám phá những nét văn hoá độc đáo của bản làng xinh đẹp, yên bình này nhé.

Chúc quý khách có những chuyến đi thật thú vị.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi