facebook pixel

Những phong tục đặc biệt trong ngày Tết của miền Bắc

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Những phong tục đặc biệt trong ngày Tết của miền Bắc

11-01-2018 02:25 0 2110

Mặc dù cùng sinh sống trên một lãnh thổ và những nét văn hoá đặc trưng của Tết Việt Nam, tuy nhiên với vị trí địa trí địa lý của từng vùng khác nhau nên mỗi vùng miền lại có những nét phong tục riêng biệt trong ngày Tết. Năm mới Mậu Tuất sắp tới, trong nội dung hôm nay, công ty cho Thuê xe du lịch giá rẻ nhất tại Hà Nội sẽ chia sẻ đến bạn đọc những phong tục đặc biệt trong ngày Tết của miền Bắc.

Hoa đào

Nếu như hoa mai là loài hoa biểu tượng cho ngày Tết của miền Trung và miền Nam chọn thì miền Bắc lại chọn hoa đào làm loài hoa biểu trưng cho ngày Tết. Đây là loài hoa đại diện cho sự may mắn vì thế, mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình nào cùng chọn cho mình một cành đào thật ưng ý cắm trên bàn thờ hoặc trang trí trong nhà với ước một năm thật an lành, hạnh phúc.

Hoa đào là biểu tượng của Tết miền Bắc

Hoa đào là biểu tượng của Tết miền Bắc

Theo truyền thuyết, từ rất lâu trên vùng núi cao phía bắc có một cây hoa đào đã mọc lên. Trên cây đào có hai vị thần tài giỏi có nhiệm vụ che chở và bảo vệ cho dân làng trong vùng. Chính vì thế các loài ma quỷ rất sợ hai vị thần này và sợ cây đào này. Cứ thấy cành đào là chúng bỏ đi mà không dám càn quấy. Nhờ lẽ đó mà người dân miền Bắc rất ưa chuộng cành hoa đào trong những ngày Tết bởi sắc đỏ thắm rực rỡ may mắn.

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ở miền Bắc thường nhỏ hơn mâm cỗ của miền Nam. Ở miền Bắc mâm ngũ quả của các gia đình thường có 5 loại trái cây chính là chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Cách bài trí cũng tương đối đơn giản, có sự kết hài hoà của các loại trái cây làm cho không khí ngày Tết trở nên ấm cúng, rực rỡ hơn.

Mâm ngủ quả được tràn trí khéo léo, hài hoà

Mâm ngủ quả được tràn trí khéo léo, hài hoà

Ngoài bày biện mâm ngũ quả, tủ thờ còn có bát đũa, những gói bánh nhiều màu và 2 cây mía ở 2 bên gian thờ để cho ông bà, ông vải chống gậy lên trời cầu bình an cho con cháu trong nhà. Người miền Bắc khá cầu kỳ và coi trọng hình thức vì thế họ luôn thể hiện sự khéo léo, kinh tế của mình cho khách đến nhà biết qua các loại hàng hóa bày trên tủ thờ.

Mâm cỗ

Một phong tục nữa mà đơn vị cho Thuê xe 45 chỗ tại Hà Nội muốn chia sẻ đó chính là mâm cỗ ngày Tết. Người Việt rất chú trọng điều này, chính vì thế họ luôn dành những điều tinh tuý nhất cho mâm cơm ngày Tết. Đây chính là mâm cơm đặc biệt nhất trong năm, một mâm cơm sum vầy, đoàn viên cả gia đình.

Mâm cỗ tết cầu lỳ của người Bắc

Mâm cỗ tết cầu lỳ của người Bắc

Ăn Tết miền Bắc thì không thể bỏ qua món bánh chưng ăn kèm dưa hành. Bởi thời tiết mùa đông đặc trưng của xứ Bắc là rét lạnh nên những món ăn như giò xào, thịt nấu đông trở thành những món gắn đặc biệt liền với Tết.

Mâm cỗ truyền thống là bốn bát, bốn đĩa, cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc nhiều hơn tuỳ từng gia đình… Mâm cơm ngày Tết miền Bắc luôn đủ đầy ấm cúng với đĩa bánh chưng xanh ăn cùng dưa hành, với đĩa thịt gà vàng ruộm hay với đĩa xôi gấc đỏ tươi với mong ước một năm mới thật nhiều may mắn.... Những thói quen về hình thức cầu kỳ đã ăn sâu vào tiềm thức của người Bắc nên việc bày biện mâm cỗ ngày Tết càng tinh tế và khéo léo hơn.

Những món ăn đặc trưng cho Tết miền Bắc

Những món ăn đặc trưng cho Tết miền Bắc

Phong tục truyền thống

Đến nay, miền Bắc vẫn còn lưu giữ rất nhiều phong tục truyền thông. Vào 23 tháng Chạp tiễn ông Công, công Táo về chầu trời, ngoài lễ vật người Bắc còn cúng một con cá chép vàng còn sống thả trong chậu nước. Sau đó, cá chép này sẽ được "phóng sinh" với ngụ ý cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời.

Giao thừa luôn là khoảnh khắc thiêng liêng nhất, mọi người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau, cùng nhau đi hái lộc đầu năm. Lễ vật cúng giao thừa ngoài hương hoa quả phẩm còn có thêm mâm xôi đậu xanh, con gà luộc hoặc đầu heo, bánh chưng, cau trầu rượu…

Lễ vật cúng giao thừa với mong mỏi năm mới vạn sự như ý

Lễ vật cúng giao thừa với mong mỏi năm mới vạn sự như ý

Người miền Bắc có khá nhiều tục kiêng trong ngày Tết như: kiêng quét nhà, kiêng đổ rác, kiêng cho nước, kiêng cho lửa hay chọn người "xông nhà" phải hợp tuổi,...

Trên đây, công ty Cho thuê xe theo tháng Vân Hải vừa giới thiệu đến bạn những phong tục đặc trưng trong ngày Tết của miền Bắc. Năm mới Mậu Tuất sắp đến, công ty Vân Hải chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê xe về quê ăn tết giá rẻ.

Chúc quý khách một năm mới vạn sự như ý!

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi