facebook pixel

Phong tục cổ truyền và những nét đẹp của ngày Tết Việt Nam

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Phong tục cổ truyền và những nét đẹp của ngày Tết Việt Nam

20-01-2018 03:30 0 1796

Tết Nguyên Đán ngày nay vẫn giữ trọn được những nét đẹp truyền thống dù trải qua biết bao năm tháng. Đối với người Việt, Tết không chỉ là dịp để quây quần sum họp bên những người thân yêu, mà còn là cách để bảo tồn bản sắc dân tộc với việc duy trì những phong tục cổ truyền.

Dưới đây, mời bạn cùng công ty cho Thuê xe giá rẻ Vân Hải khám phá những phong tục cổ truyền và nét đẹp ngày Tết Việt Nam. Cùng theo dõi những thông tin trong bài viết để hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt nhé.

Tiễn ông Công công Táo về trời

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam sẽ bắt đầu dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ để làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Lễ cúng truyền thống của người dân thường sẽ có cá chép vàng để tiễn ông về trời. Điều này thể hiện mong ông Công, ông Táo sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng những điều tốt đẹp và ban cho nhiều phước lành trong năm mới.

Lễ tiễn ông Công ông Táo về trời

Lễ tiễn ông Công ông Táo về trời

Đi chợ tết

Vào những ngày gần Tết, các bà các mẹ đi chợ Tết chủ yếu là để mua lá dong, mua thịt, mua dưa hành gói bánh chưng. Bên cạnh đó, người Việt còn có thú chơi hoa và bày mâm ngũ quả trong những ngày Tết.

Các loài hoa đặc trưng cho không khí ngày Tết đó chính là hoa đào, hoa mai, hoa hải đường, lay ơn, thược dược, cúc đại thọ… Với việc bày mâm ngũ quả thì tùy từng vùng miền, từng gia đình sẽ có cách trang trí khác nhau. Nhưng người miền Bắc chủ yếu là các loại quả như: chuối tiêu xanh, bưởi, quất… với mong muốn một năm vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, phúc lộc tràn đầy,…

Đi chợ sắm sửa cho ngày tết

Đi chợ sắm sửa cho ngày tết

Gói bánh chưng, bánh tét

Một phong tục rất ý nghĩa, mang đậm không khí tết mà địa chỉ Cho thuê xe 45 chỗ giá rẻ nhất tại Hà Nội Vân Hải muốn giới thiệu đó chính là việc gói bánh chưng cho ngày Tết. Bánh chưng là một phong tục có từ đời vua Hùng Vương thứ 18 trong nền văn minh lúa nước. Hằng năm, vào tầm 28 – 29 Tết, các thành viên trong gia đình lại quây quần bên nhau cùng gói bánh chưng, bánh tét để làm quà biếu Tết hoặc để thưởng thức trong gia đình. Chiếc bánh có đầy đủ hương vị Tết của lá dong xanh của hương nếp mới, của nhân thịt và đỗ xanh thơm ngon. Tất cả hoà quyện làm nên hương vị trọn vẹn cho những ngày đầu xuân năm mới.

Gói bánh tét ngày Tết

Gói bánh tét ngày Tết

Thăm mộ tổ tiên 

Trước những ngày Tết, con cháu trong gia tộc sẽ cùng nhau tề tựu đông đủ để đi thăm và quét dọn mồ mã tổ tiên. Mỗi gia đình đều chuẩn bị những lễ vật như hương đèn, hoa quả, mời vong linh tổ tiên về ăn Tết với con cháu, mong các vị tô tiên độ cho con cháu sức khoẻ, bình an.

Cúng giao thừa

Với lễ cúng giao thừa của người Việt thường phải làm hai lễ, một lễ cúng trong nhà và một lễ cúng ngoài trời. Người Việt làm lễ cúng giao thừa với một niềm tin và mong ước bỏ hết đi những ân oán năm cũ, chào đón một năm mới đến với tài lộc và những điều tốt đẹp.

Mâm cúng giao thừa với ý nghĩa tiễn năm cũ đón năm mới

Mâm cúng giao thừa với ý nghĩa tiễn năm cũ đón năm mới

Đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp tâm linh của mỗi người dân Việt. Việc viếng thăm đền chùa vào dịp đầu năm không chỉ để ước nguyện mà đó còn là thời gian để mọi người tìm về với mong mỏi được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ sau những ngày tháng vất vả bộn về với công việc.

Người đi lễ chùa phải ăn vận chỉnh tề, phù hợp với chốn tôn nghiêm

Người đi lễ chùa phải ăn vận chỉnh tề, phù hợp với chốn tôn nghiêm

Xông đất

Theo quan niệm từ xa xưa, những người xông đất sẽ đem đến cho gia chủ một năm may măn, phát đạt hay không. Chính vì thế, các gia đình thường nhờ những người hợp tuổi, may mắn đến xông đất. Người xông đất vào ngày đầu năm sẽ đến nhà và  đi hết một vòng quanh nhà với hi vọng sẽ mang những điều may mắn tràn ngập khắp nhà gia chủ.

Du xuân dịp đầu năm mới

Dịp đầu xuân năm mới nhiều gia đình, công ty có nhu cầu đi du xuân, viếng thăm những đền chùa nổi tiếng, những địa danh du lịch tươi đẹp để chuẩn bị tinh thần cho một năm lao động hăng say. Có nhiều điểm đền chùa cho bạn ghé thăm dịp đầu xuân như: Đền Bà Chúa Kho, Đền Ông Hoàng Bảy, Đền Ông Hoàng Mười, Đền Sòng Cô Chín, Đền Trần, Chùa Keo, Chùa Tam Chúc, Chùa Bái Đính... Bên cạnh đó bạn còn có thể lựa chọn cho mình rất nhiều địa danh du lịch đầu xuân lý tưởng như: Mộc Châu, Sapa, Hà Giang, Hạ Long...

Để những chuyến hành trình này được thuận lợi và suôn sẻ thì phương tiện sẽ là điều mà bạn cần quan tâm. Với chuyến đi này, nếu đi cùng gia đình, người thân thì lựa chọn an toàn và đáng chân nhắc nhất chính là dịch vụ cho thuê xe giá rẻ phục vụ du xuân. Tại Hà Nội bạn có thể tìm đến nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê xe, trong đó có thể kể đến Vân Hải. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dịch vụ thuê xe đảm bảo cho bạn chuyến đi thuận tiện, đáng nhớ nhất. Cùng với đa dạng dòng xe lựa chọn thì chúng tôi còn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, giúp bạn có được hành trình đáng nhớ.

Trải qua ngày Tết mới thấy, phong tục ngày tết chính là những vẻ đẹp của tâm hồn, vẻ đẹp cội nguồn văn hoá của dân tộc Việt. Dù ở đâu thì những ngày đầu năm này người ta lại về với gia đình, cùng đòn tụ và đón một năm mới tài lộc và trọn vẹn.

Công ty cho Thuê xe 7 chỗ tại Hà Nội cuả Vân Hải chúc bạn có một năm mới vạn sự như ý.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi