facebook pixel

Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc cho người mới đi lần đầu

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc cho người mới đi lần đầu

15-09-2021 11:35 0 1245

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những nét kỳ thú, hoang sơ với núi rừng hùng vĩ, Cao Bằng đã trở thành một điểm dừng chân tuyệt vời trong bản đồ du lịch. Đến với mảnh đất địa đầu tổ quốc này, ngoài không khí trong lành, cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ và ẩm thực siêu độc đáo thì bạn còn có cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc với những nét văn hóa thú vị của mảnh đất này.

Vậy còn băn khoăn điều gì mà không lên kế hoạch cho một tour Cao Bằng 2 ngày 1 đêm thật tuyệt vời nhỉ? Nhưng để có được hành trình an toàn, thoải mái thì bạn nên bỏ túi cho mình một vài kinh nghiệm nhỏ được chia sẻ dưới đây. Hãy theo dõi những thông tin về thời điểm đi thích hợp, phương tiện, các địa danh đẹp, các món ăn ngon… để lên cho mình lịch trình tour du lịch Cao Bằng 2 ngày 1 đêm hoàn hảo nhất nhé.

1. Đi du lịch Cao Bằng mùa nào đẹp nhất?

Bạn đang băn khoăn Cao Bằng đi mùa nào đẹp? Cao Bằng là vùng đất nơi địa đầu tổ quốc, được thiên nhiên vô cùng ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp tráng lệ của núi rừng. Bên cạnh đó, đến Cao Bằng du lịch du khách còn ấn tượng bởi những địa danh mang đậm tính lịch sử, ghi dấu một thời vàng son của dân tộc. Chính điều đó đã khiến cho mảnh đất này luôn được nhiều người lựa chọn để lên kế hoạch cho các tour du lịch khám phá. Du khách chính lựa chọn Cao Bằng là điểm dừng chân trong hành trình khám phá của mình thì khá quan tâm đến việc đi Cao Bằng mùa nào đẹp nhất.

Bức tranh thiên nhiên núi rừng Cao Bằng khiến lòng người xao động

Bức tranh thiên nhiên núi rừng Cao Bằng khiến lòng người xao động

Mỗi mùa ở Cao Bằng đều mang một vẻ đẹp riêng, nên có thể nào Cao Bằng đi mùa nào đẹp cũng đẹp. Dù bạn lựa chọn thời điểm nào trong năm để đi du lịch tự túc Cao Bằng cũng sẽ cảm nhận được những điều đặc biệt, mới mẻ. Tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc thì có 2 thời điểm thu hút đông đảo du khách nhất là :

- Dịp tháng 8-9: đây là cơ hội để những du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt diệu, thi vị của thác Bản Giốc. Những con nước đổ dài với màu xanh ngọc bích đã đưa du khách như được bước chân đến chốn thần tiên.

- Tháng 11-12: đây là thời điểm đất trời Cao Bằng được khoác tấm áo rực rỡ của sắc hoa tam giác mạch và dã quỳ. Trên mọi cung đường du khách đều dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp e ấp, thơ mộng của những loài hoa này.

Cao Bằng cũng có những cánh đồng tam giác mạch tuyệt đẹp

Cao Bằng cũng có những cánh đồng tam giác mạch tuyệt đẹp

Tuy thế thì chọn tour du lịch Cao Bằng 3 ngày 2 đêm vào mùa hè cũng có nhiều điều thú vị, bạn có thể hóng gió nơi suối reo cá nhảy, trốn nắng nơi bạt ngàn núi rừng, hay thưởng thức những trái mận căng mọng, ngọt lịm cùng các loại quả mùa hè ở miền biên ải.

Đến đây bạn đã biết nên du lịch Cao Bằng mùa nào đẹp rồi nhé, bên cạnh đó, việc chọn thời điểm đi còn tùy thuộc vào việc sắp xếp thời gian của từng du khách. Hãy cân nhắc 2-3 ngày cuối tuần để xách balo lên để khám phá mảnh đất kỳ thú này nhé.

2. Phương tiện di chuyển đến Cao Bằng

Trong bản đồ du lịch Cao Bằng, du khách có thể lựa chọn một trong 2 phương tiện là xe ô tô và xe máy.

- Với phương tiện là xe ô tô: Du khách có thể lựa chọn 2 hình thức là xe khách và đặt thuê xe riêng.

Khi di chuyển bằng xe khách, bạn có thể chọn các xe giường nằm tại bến xe Mỹ Đình với giá vé khoảng 180k đến 200k cho 1 chiều. Thời gian di chuyển khoang 5 giờ, với một số nhà xe cho bạn tham khảo là Vĩnh Dung, Khánh Hoàn, Thanh Ly, Bốn Hai...

Đường lên Cao Bằng khá nhiều đèo dốc quanh co nguy hiểm

Đường lên Cao Bằng khá nhiều đèo dốc quanh co nguy hiểm

Tuy nhiên việc lựa chọn xe khách lại đem đến khá nhiều điều bất tiện về việc bắt xe, di chuyển đến nơi đón xe, hành lý… Nhất là khi bạn đi theo đoàn đông người, đi cả gia đình với người già và em nhỏ, đi du lịch công ty… thì lại càng phiền toái hơn. Một giải pháp thay thế hoàn hảo mà bạn có thể lựa chọn cho hành trình này chính là lựa chọn các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ. Với tiện ích là sự thoải mái, đón trả khách đúng thời gian địa điểm, linh hoạt về việc địa điểm đón trả, thời gian xuất phát, điểm dừng nghỉ… mà các dịch vụ thuê xe ngày càng được ưa chuộng hơn.

Với hành trình du lịch Cao Bằng tự túc, thuê xe du lịch giá rẻ là một lựa chọn rất đáng để cân nhắc. Bạn sẽ được thoải mái lựa chọn các dòng xe đời mới từ cho thuê xe 4 chỗ, 7 chỗ, đến dịch vụ thuê xe 45 chỗ… tùy theo nhu cầu của mình. Tại Hà Nội, bạn có thể tham khảo dịch vụ thuê xe giá rẻ của công ty Vân Hải, với các dịch vụ thuê xe đa dạng, chất lượng, giá dịch vụ ưu đãi, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Lựa chọn phương tiện phù hợp cho chuyến đi thuận tiện

Lựa chọn phương tiện phù hợp cho chuyến đi thuận tiện

- Với phương tiện là xe máy:

Với những bạn trẻ ưa khám phá và trải nghiệm thì xe máy là một phương tiện khá lý tưởng để đi phượt Cao Bằng. Nếu khám phá địa danh này hãy lựa chọn hành trình Hà Nội – Thái Nguyên để tiện bề khám phá luôn một vài điểm dừng chân cực tuyệt vời như: Tuyệt tình Cốc, Hồ Thang Hen hay Núi Phja Oắc… Đường lên Cao Bằng khá quanh co, nhiều đèo dốc và có nhiều xe lớn, nên nếu như đoàn của bạn có những tay lái dày dặn kinh nghiệm thì hãy lựa chọn phương tiện này. Nếu di chuyển bằng xe máy hãy đi đúng làn đường, giữ an toàn cho mình và những người đồng hành.

Đường giao thông lên Cao Bằng chỉ duy nhất là đường bộ. Có 3 lộ trình để du khách đến với Cao Bằng:

+ Lộ trình 1: Đi theo đường Quốc lộ 3: Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng. Lộ trình này đường đã dễ đi, với thời gian khoảng 5-6 giờ.

+ Lộ trình 2: Chọn hành trình từ Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng, lộ trình bạn di chuyển theo cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, sau đó từ quốc lộ 4 đi Cao Bằng. Lộ trình này, bạn sẽ được chinh phục đèo Bông Lau lịch sử và di tích nhà tù thực dân tại xã Vân Trình - Đông Khê.

+ Lộ trình 3: Đi từ Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng, với lộ trình này bạn sẽ được khám phá Đồng Văn, dòng sông Gâm thơ mộng, ngắm nhìn khung cảnh núi rừng thiên nhiên hùng vĩ.

Cao Bằng được thiên ban tặng cho khung cảnh núi rừng hùng vỹ

Cao Bằng được thiên ban tặng cho khung cảnh núi rừng hùng vỹ

3. Địa điểm lưu trú ở Cao Bằng

Là một vùng rừng núi nhưng dịch vụ du lịch lại phát triển khá mạnh mẽ nên du khách có thể chọn cho mình rất nhiều những điểm lưu trú thú vị. Theo kinh nghiệm đi Cao Bằng, bạn có thể chọn khách sạn, nhà nghỉ hay các homestay để nghỉ chân tùy theo sở thích, điều kiện tài chính của mình. Về cơ bản, hầu hết các điểm lưu trú đều nằm ở khu vực trung tâm thành phố Cao Bằng.

Nhìn chung, chất lượng dịch vụ của các phòng ở đây tương đối tốt, mức giá cũng không quá đắt đỏ. Theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng 3 ngày 2 đêm thì chi phí cũng khá vừa tầm, nhưng nếu đã lên kế hoạch cho hành trình này và chốt được thời gian đi thì bạn nên tiến hành đặt phòng sớm. Nhất là vào những dịp cuối tuần thì nên đặt trước để tránh tình trạng cháy phòng, hoặc phải thuê với giá cao hơn bình thường.

Các nhà nghỉ ở đây khá tiện nghi, hiện đại

Các nhà nghỉ ở đây khá tiện nghi, hiện đại

Tùy theo địa điểm mà bạn muốn khám phá nhiều nhất ở Cao Bằng để bạn lựa chọn cho mình các điểm lưu trú cho phù hợp nhất. Tại khu du lịch Bản Giốc hoặc khu vực Quảng Uyên đang có thêm một số những homestay chất lượng, đẹp, dịch vụ tốt để bạn chọn lựa. Một vài khách sạn có vị trí rất thuận tiện mà du khách có thể tham khảo cho hành trình khám phá Cao Bằng là:

+ Ở trung tâm thành phố Cao Bằng: Khách sạn Bằng Giang, Đức Trung, Ánh Dương, Hoàng Anh, Hoàng Long. Nếu muốn lựa chọn homestay thì có thể tham khảo tại Primrose Homestay Cao Bang.

+ Ở Trùng Khánh: nhà nghỉ Thiên Tài, nhà nghỉ Hoàn Lê, nhà nghỉ Đình Văn

+ Thác Bản Giốc: Nhà nghỉ Đình Văn 2

4. Những điểm du lịch ở Cao Bằng mà bạn không nên bỏ lỡ

Cao Bằng là một tỉnh ở vùng núi phía Bắc với khí hậu vô cùng mát mẻ cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ lại mang chút hoang sơ. Có rất nhiều cảnh đẹp Cao Bằng để bạn dừng chân chiêm ngưỡng trong hành trình khám phá vùng đất địa đầu này. Sau đây là một vài gợi ý về các điểm du lịch Cao Bằng mà chúng tôi đề xuất đến du khách:

Bản Giốc mùa nước đổ đẹp như tranh

Bản Giốc mùa nước đổ đẹp như tranh

4.1 Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng

Đây là một trong những thác nước hùng vĩ, tráng lệ và đẹp nhất ở Việt Nam. Thác Bản Giốc nằm trên sông Quây Sơn, tại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, nó tọa lạc ở địa phận xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Có thể nói đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng được du khách nhắc đến nhiều nhất thì đặt chân đến mảnh đất tươi đẹp này.

Từ độ cao 30m, ngày đêm thác nước cuồn cuộn, ào ào đổ xuống, dòng nước khổng lồ chảy qua những bậc đá vôi, những mô đá phẳng ở phía dưới tạo thành những dải lụa trắng xóa, bụi tung mờ ảo khắp cả một vùng trời. Vào những ngày nắng đẹp, ánh nắng mặt trời chiếu soi vạn vật, dải lụa trắng ấy lại càng trở nên lung linh hơn, đôi lúc bạn còn có thể chiêm ngưỡng cả cầu vồng.

Dưới đây thác là mặt sông trải rộng như gương, phẳng lặng, yên bình hơn, in bóng dòng thác hùng vĩ. Xung quanh là thảm cỏ xnah tươi, là những vạt rừng huyền bí, tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh tiên cảnh làm say đắm lòng người.

Khung cảnh đẹp tuyệt trần ở thác Bản Giốc

Khung cảnh đẹp tuyệt trần ở thác Bản Giốc

4.2 Động Ngườm Ngao

Điểm dừng chân tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách chính là động Ngườm Ngao. Động thuộc địa phận bản Gun - Đàm Thuỷ - Trùng Khánh. Địa danh này chỉ cách thác Bản Giốc chừng khoảng 3km, đây là một động kỳ thú, độc đáo được nhiều du khách ghé thăm. Cái tên đặc biệt của động này được đặt theo tiếng dân tộc Tày, với ý nghĩa là hang hổ. Động có chiều dài đến hơn 2000m và gồm ba cửa chính là Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn.

Đi càng sâu vào bên trong, du khách càng bị thu hút bởi vẻ đẹp huyền ảo, lung linh của những lớp thạch nhũ muôn hình muôn vẻ với màu sắc vàng rực, lóng lánh. Những dải nhũ đá mọc từ trên xuống hay từ dưới lên tạo nên cảnh quan vô cùng sinh động và kỳ thú. Nơi này đã thu hút hàng nghìn lượt tham quan mỗi năm.

Những khối nhũ đá kỳ ảo ở động Ngườm Ngao

Những khối nhũ đá kỳ ảo ở động Ngườm Ngao

4.3 Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, đây là một hồ nước nằm ở trên núi với độ cao hàng nghìn mét so với mặt biển. Hồ rộng từ 100m đến 300m, dài từ 500m đến 1.000m và có hình thoi. Các du khách đến Cao Bằng du lịch đều dành thời gian ghé đến nơi này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt diệu của tạo hóa.

Nằm gọn trong lòng núi, xung quanh hồ là những bóng cây rừng xanh tươi, những cành cây không ngại vươn mình trên những vách đá cheo leo để in bóng xuống mặt hồ phẳng lặng, tạo nên một bức tranh phong cảnh sinh động, đẹp mắt. Đầu nguồn là một hạng rộng, nước từ trong hang ngày đêm chảy ra hồ. Một điều kỳ diệu ở hồ Thang Hen chính là màu nước xanh ngọc bích được lưu giữ qua bao năm nay. Dù mùa lũ thì nước hồ vẫn giữ được vẻ đẹp nên thơ, ấn tượng của mình.

Làn nước trong xanh như ngọc ở hồ Thang Hen

Làn nước trong xanh như ngọc ở hồ Thang Hen

4.4 Di tích Pác Bó – suối Lê Nin

Đây là một khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt của nước ta, cách thành phố Cao Bằng 55 km và thuộc địa phận bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.  Di tích Pác Bó – suối Lê Nin cũng là một địa điểm du lịch Cao Bằng đã và đang được nhiều du khách yêu thích lựa chọn cho hành trình của mình. Nơi này, chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã từng làm việc và trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Đến đây, du khách sẽ được tham quan các di tích nổi bật trong quần thể di tích Pác Bó – suối Lê Nin như:  hang Cốc Bó – nơi Bác Hồ đã sống và làm việc, nhà tưởng niệm Bác Hồ, hang Lũng Lạn, hang Bo Bam, hang Ngườm Vài, bãi Cò Rạc, lán Khuổi Nặm, nền nhà ông Lý Quốc Súng, nền nhà ông La Thành, núi Các Mác, suối Lê nin, suối Nậm, bàn đá - nơi diễn ra những cuộc họp trong cách mạng…

Pác Bó Cao Bằng – Nơi ghi dấu lịch sử của dân tộc

Pác Bó Cao Bằng – Nơi ghi dấu lịch sử của dân tộc

4.5 Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Ngôi chùa này tọa lạc trên ngọn núi Phia Nhằm, thuộc địa phận của xã Đàm Thủy (Trùng Khánh). Điểm du lịch này khá gần với thác Bản Giốc, chỉ cách chưa đến 500m. Tại biên cương phía Bắc của Tố quốc ra thì đây là ngôi chùa đầu tiên được tỉnh Cao Bằng xây dựng. Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc cũng được xếp vào trọng điểm du lịch, hằng năm đón tiếp hàng trăm nghìn lượt du khách ghé thăm.

4.6 Làng rèn Phúc Sen

Làng rèn nằm ở xã Phúc Sen thuộc huyện Quảng Uyên, đây là nơi cư trú, sinh sống của người dân tộc Nùng An. Và nghề rèn chính là một trong những nghề truyền thống lâu đời của họ. Đây là một làng nghề độc đáo, cũng là một điểm du lịch được rất nhiều du khách yêu thích ghé đến tham quan. Nhờ có đông đảo khách du lịch mà đời sống của người dân trong làng cũng ngày được cải thiện và nâng cao hơn.

Khung ảnh hùng vĩ, tráng lệ của đèo Mã Phục

Khung ảnh hùng vĩ, tráng lệ của đèo Mã Phục

4.7 Đèo Mã Phục

Con đèo này là ranh giới giữa huyện Trà Lĩnh và huyện Hòa An, nó được đánh giá là con đèo đẹp nhất, hùng vĩ nhất trên trục đường QL3 từ Phủ Lỗ đến cửa khẩu Tà Nùng. Đèo Mã Phục cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 22 km, nó thuộc xã Quốc Toản - Trà Lĩnh - Cao Bằng. Để lên được đỉnh đèo thì du khách sẽ phải đi qua 7 vòng dốc, đường đi quanh co và khá hẹp. Nhưng đổi lại khung cảnh thiên nhiên chiêm ngưỡng từ đỉnh đèo khiến du khách cực kỳ hài lòng, bức tranh núi rừng hiện lên với sự tránh lệ, hùng vĩ mà hiếm có nơi nào có được. Với những bạn trẻ thích chinh phục thử thách thì đây là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ khi đến Cao Bằng.

Không khí tập nập của một phiên chợ ở Cao Bằng

Không khí tập nập của một phiên chợ ở Cao Bằng

4.8 Chợ phiên Cao Bằng

Ở vùng cao phía Bắc, chợ phiên không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, trao đổi các thông tin, giao lưu mà còn là nơi đôi lúc hò hẹn. Bởi ở đây, các bản làng thường các xa nhau, nhiều bản chỉ có vài nóc nhà, cuộc sống thường nhật dường như khép kín. Chỉ khi đến các phiên chợ thì không khí mới trở nên sôi động hơn một chút, đây sẽ là nơi diễn ra mọi hoạt động khác nhau. Nếu đến Cao Bằng đừng quên ghé qua điểm du lịch thú vị này để trải nghiệm cuộc sống của bà con dân tộc nhé

4.9 Các cửa khẩu Cao Bằng – Trung Quốc

Địa phận giữa Cao Bằng – Trung Quốc có đến 5 cửa khẩu, đó là: Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, cửa khẩu Pò Peo, cửa khẩu Trà Lĩnh, cửa khẩu Lý Vạn, cửa khẩu Sóc Giang. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến là cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.

Check-in ở cửa khẩu

Check-in ở cửa khẩu

Cửa khẩu này nằm tại bản Pò Tập, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, cũng là cửa khẩu chính của tỉnh. Cửa khẩu Tà Lùng là điểm cuối cùng của quốc lộ 3, nối tiếp đó là cầu Thủy Khẩu trên sông Bắc Vọng, thông thương sang cửa khẩu Thủy Khẩu của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tại cửa khẩu còn có cột mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc để khách du lịch có thể check-in những bức hình kỷ niệm trong hành trình của mình.

5. Ăn gì khi đi du lịch Cao Bằng?

Khi dừng chân du lịch Cao Bằng, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều những món đặc sản độc đáo của mảnh đất này. Vì thế mà bạn sẽ không cần phải lo lắng xem ăn gì khi đến du lịch Cao Bằng nữa nhé. Thay vài đó, danh sách của vô vàn những loại đặc sản được nhắc đến dưới đây sẽ khiến bạn thoải mái thưởng thức:

5.1 Bánh khảo Cao Bằng

Đây là một món đặc sản ở Cao Bằng được nhiều du khách yêu thích, món ăn này có nguồn gốc từ dân tộc Tày. Khi đi du lịch Cao Bằng, nhiều du khách lựa chọn nó để làm quà cho người thân, bạn bè bởi hương vị thơm ngon và khá độc đáo. Đặc biệt du để thời gian dài thì cũng không bị thiu hay mốc.

Thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh khảo Cao Bằng

Thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh khảo Cao Bằng

Loại bánh này được bà con dân tộc làm để mời khách thưởng thức vào những ngày Tết. Để là ra được thức quà độc đáo này đòi hỏi ở người chế biến kinh nghiệm sự kỳ công từ khâu chọn gạo nếp, rang gạo hay đổ bột... Thành phẩm làm ra có hương vị thơm ngon, là thứ bánh nức tiếng của vùng này.

5.2 Bánh cuốn Cao Bằng

Cao Bằng nổi tiếng với món bánh cuốn có một không ai, vì thế khi đến du lịch Cao Bằng, du khách nào cũng muốn được một lần thưởng thức món ăn ngon độc đáo này dù có bận rộn đến đâu đi nữa. Món bánh cuốn ở đây khá đặc biệt, trong trắng mà có màu hơi đục đục. Màu sắc này có được là nhờ loại gạo Đoàn Kết được lựa chọn để đổ bánh cuốn. Đây là loại gạo đặc sản của Cao Bằng, với sự đặc sắc cả về hương vị và màu sắc. Khi chế biến bánh cuốn từ gạo Đoàn Kết, bạn sẽ thấy món ăn này có phần khác biệt, ăn ngon miệng hơn so với bánh cuốn của những vùng khác.

Bánh cuốn Cao Bằng được chế biến công phu

Bánh cuốn Cao Bằng được chế biến công phu

5.3 Thạch đen Cao Bằng

Đây là món ăn ngon dân dã được khá nhiều người yêu thích. Nó được làm từ cây thạch đen hay còn gọi là cây xương sáo. Cây này được trồng khá nhiều ở Cao Bằng nên việc chuẩn bị nguyên liệu và chế biến cũng tương đối đơn giản. Đầu tiên lấy cây thạch đen cho vào nấu nhừ, lọc lấy phần nước và cho vào phần bột gạo đã xay sẵn. Sau khi tạo thành dung dịch đặc quyện sẽ được đổ ra chậu, và chờ đến khi nguội.

Tùy theo khẩu vị của từng thực khách để chọn loại có đường hoặc không. Bạn có thể sử dụng trực tiếp hoạc ăn cùng chè đều rất ngon miệng. Sau khi chế biến, món thạch này có thể bảo quản được từ 5 đến 6 ngày trong tủ lạnh. Không chỉ có thể thưởng thức ngay khi đến Cao Bằng mà bạn còn có thể mua về làm quà cho bạn bè người thân.

Hạt dẻ Trùng Khánh có vị béo béo, bùi bùi

Hạt dẻ Trùng Khánh có vị béo béo, bùi bùi

5.4 Hạt dẻ Cao Bằng

Hạt dẻ chính là món đặc sản Cao Bằng được nhiều người yêu thích tại vùng núi rừng phía bắc này. Hình thức của quả tương đối nhỏ, có gai như chôm chôm, một quả lớn thường có 3-4 hạt nhỏ bên trong, vỏ lụa rất mỏng, hạt màu vàng sẫm, khi ăn bạn sẽ thất vị thơm và bùi. Để chế biến các món ăn này người ta cần phải luộc kỹ, để yên tâm hơn thì có thể khía vài đường trên vỏ để chín nhanh và dễ bóc. Nếu muốn món ăn thơm hơn thì sau khi luộc bạn có thể rang lại một lượt nữa nhé. Ngoài luộc hay rang thì hạt dẻ dầ chân giò cũng là một món ăn ngon dễ làm được nhiều người yêu thích.

Loại cây này không phải nơi nào cũng có thể trồng nên đây là loại đặc sản của riêng mảnh đất Trùng Khánh – Cao Bằng. Trong chuyến du lịch Cao Bằng của mình, nhiều du khách đã lựa chọn món đặc sản này về làm quà cho bạn bè người thân.

Phở chua là món đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Cao Bằng

Phở chua là món đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Cao Bằng

5.5 Phở chua

Nhắc đến đặc sản Cao Bằng thì không thể không nhắc đến phở chua. Thành phần của món ăn này gồm có: thịt ba chỉ rán giòn, khoai tầu được thái sợi chiên giòn, dạ dày – gan lợn, thịt vịt quay và lá móc mật. Bánh phở được thực khách yêu thích bởi mùi thơm đặc trưng, vị dai giòn khó lẫn vào những món ăn khác. Món phở chua này được xem là nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của Cao Bằng.

5.6 Miến dong Phia Đén

Sở dĩ có tên gọi này là do miến được làm tại xóm Phía Đen, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Miến ở đây có điểm đặc trưng là sợi khá to, không bóng bẩy như các loại miến thông thường nhưng lại chinh phục thực khách bởi mùi thơm ngọt của miến dong nguyên chất.

Được sự ưu ái của thiên nhiên cho khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, đất đai lại màu mỡ nên xã Phia Đén rất thích hợp để trồng các cây ngắn ngày như ngô, sắn và đặc biệt là dong đỏ. Vì thế củ dong ở đây luôn to và có mùi thơm đặc trưng. Loại miến được sản xuất tại đây được làm theo phương thức truyền thống, hoàn toàn là thủ công, không dùng chất tạo màu, hóa chất… Nên thành phẩm cho ra sợi miến trong, mềm, dai, vị ngọt mát; chế biến được nhiều món ăn ngon.

Nhiều du khách lựa chọn miến dong về làm quà

Nhiều du khách lựa chọn miến dong về làm quà

5.7 Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Nghe cái tên đã thấy được sự độc đáo của món ăn này, và cũng chỉ người Tày ở Đông Bắc mới làm ra được món bánh thơm ngon lạ miệng mang tên bánh trứng kiến. Nguyên liệu để chế biến món ăn chính là trứng kiến, thường được làm vào khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5 khi mà loài kiến đen rừng sinh trưởng mạnh mẽ nhất.

Người ta sử dụng trứng non của kiến để làm nhân bánh, vỏ bánh từ nột nếp nương và lá non của cây vả. Nguyên liệu đơn giản, công đoạn chế biến cũng không quà cầu kỳ nhưng để làm được món bánh ngon thì lại nhờ đến sự khéo léo của người thợ.

Trứng kiến to chừng hạt gạo, có màu trắng sữa, mẩy và tròn. Sau khi được rửa sạch thì cho lên chảo phi thơm cùng hành khô, thêm một chút thịt băm, lạc rang và lá kiệu thái cho thơm để làm nhân. Vỏ bánh thì làm từ gạo nếp nương, sau khi ngâm nước qua đêm thì sẽ được xem đi xay thành bột và nhào thành bột dẻo mịn là được. Cán mỏng bột cho nhân vào và gói lại, đem đi hấp 45 phút là được có mẻ bánh thơm ngon.

Bánh trứng kiến lạ mà ngon

Bánh trứng kiến lạ mà ngon

5.8 Lạp xưởng hun khói

Miền núi phía Bắc được biết đến là nơi làm ra lạp xưởng cực ngon, nhưng ở Cao Bằng hương vị của món ăn này lại đặc biệt hơn một chút nhờ việc nêm nếm có phần hơi khác biệt. Lạp xưởng ở đây to và được chế biến cầu kỳ hơn một chút. Dù vẫn với những nguyên liệu là lòng non làm phần bỏ, nhân là thịt lợn mán đen băm nhỏ, hành phi, mắc khén cùng các loại gia vị; nhưng do công thức tẩm ướp gia truyền của bà con ở đây mà món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Món lạp xưởng của Cao Bằng thơm, ngọt, hình thức đẹp mắt đã chinh phục mọi thực khách.

5.9 Vịt quay 7 vị

Vịt quay 7 vị là đặc sản ở Cao Bằng được thực khách cực kỳ yêu thích. Để có được món thịt vịt thơm ngon, người ta đã dùng đến 7 loại gia vị khác nhau để ướp món thịt vịt. Thành phẩm vịt quay sẽ có màu vàng mật đẹp mắt, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt mềm của thịt vịt hòa quyện cùng các loại gia vị đặc trưng. Ăn xong, hương vị béo của dầu, vị ngọt của thịt vịt, mùi thơm của lá rừng vẫn cứ phảng phất trong khoang miệng, khiến bạn cứ muốn được ăn tiếp nhiều hơn nữa.

Vịt quay 7 vị bóng bẩy, ăn một lần là nhớ mãi

Vịt quay 7 vị bóng bẩy, ăn một lần là nhớ mãi

5.10 Rau dạ hiến

Rau dạ hiến còn gọi là rau bồ khai, loại rau này thường mọc hoang ở vùng núi đá. Thân cây chia thành nhiều nhánh bám trên các cây gỗ, thân giòn và dễ gãy. Là thứ rau mọc dại nhưng lại khá khó kiếm, vì thế nếu vào rừng khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 mà kiếm được một nắm rau dạ hiến là cảm thấy rất quý. Nó là món đặc sản của Cao Bằng mà dường như chỉ nơi này với có. Món rau rừng có hương vị lạ linfg nhưng khi xào chung cùng thịt bò, lòng lợn, lòng gà lại mang đến những món ăn đặc biệt hấp dẫn.

Bên cạnh những món đặc sản được nhắc đến thì Cao Bằng còn khá nhiều những món ăn tuyệt vời cho bạn thưởng thức như: bánh nướng Cao Bằng, lợn sữa quay, bánh coóng phù (Bánh trôi), bánh áp chao, thịt bò gác bếp, xôi trám Cao Bằng, cá chiên sông Gâm. Hoặc du khách có nhu cầu mua quà về cho bạn bè thì có thể tham khảo các món đặc sản như: Chè đắng Cao Bằng, Mận Bảo Lạc, Chè lam, Lê Đông Khê, quả mác mật…

Ngất ngây trước cảnh đẹp của Cao Bằng

Ngất ngây trước cảnh đẹp của Cao Bằng

6. Một số điều lưu ý khi du lịch Cao Bằng

Để chuyến đi của bạn suôn sẻ và trở nên hoàn hảo hơn thì có một vài những phong tục, tập quán của bà con đồng bào dân tộc ở Cao Bằng mà bạn nên nắm được để tránh những điều không hay nhé. Đặc biệt khi vào thăm các bản làng, bạn nên lưu ý:

- Khi bào nhà, nếu thấy cầu thang hoặc cửa hàng có cắm một cành lá xanh nghĩa là họ không muốn người lạ vào nhà

- Trong nhà, ban thờ thường để ở gian chính giữa và nhìn ra cửa chính. Khách đến chơi tránh đến gần hoặc đặt các vật dụng cá nhân lên đó, cũng không sờ tay lên đồ cúng. Du khách là nữ không được ngôi quay lưng vào ban thờ.

- Người Nùng thường đặt ông hướng ở ngoài sàn để cúng ma, người lạ tuyệt đối không đến gần

- Người Tày có tục thờ ma bếp lửa, khách đến thì không cãi lộn trên bếp lửa.

Hãy lưu ý những điều này để có chuyến đi thú vị nhé.

Với những du khách lần đầu đi du lịch Cao Bằng tự túc, thì những thông tin về kinh nghiệm du lịch Cao Bằng 2 ngày 1 đêm được nhắc đến ở trên chính là điều cần thiết để giúp bạn có được hành trình suôn sẻ, vui vẻ nhất. Chúc bạn và những người thân yêu có được chuyến đi đáng nhớ.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi