facebook pixel

Những món ăn ngày Tết luôn hiện diện trong mâm cỗ 3 miền

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Những món ăn ngày Tết luôn hiện diện trong mâm cỗ 3 miền

27-01-2022 01:52 0 620

Tết là khoảng thời gian ý nghĩa nhất đối với người Việt và hình ảnh cả gia đình đoàn viên quây quần bền mâm cơm ngày Tết chính là một điều vô cùng ý nghĩa, linh thiêng. Theo truyền thống từ bao đời này, mỗi gia đình phải có 1 bữa cơm sum họp đủ đầy con cháu. Đặc biệt trong dịp này, người Việt từ Bắc vào Nam đều chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon mang bản sắc văn hóa ẩm thực vùng miền để cùng nhau thưởng thức hương vị Tết.

Dưới đây là thông tin về những món ăn ngày tết truyền thống đậm hương – sắc – vị của 3 miền, nhất định hãy thử trổ tài để bữa cơm ngày Tết thêm phần rộn rã nhé.

1. Ý nghĩa của mâm cỗ ngày Tết

Tết cổ truyền (tết Nguyên Đán) là dịp để các thành viên trong gia đình cùng quây quần đoàn tụ sau một năm làm việc bên ngoài vất vả. Chính bởi thế mà mâm cơm ngày tết bao giờ cũng được chuẩn bị kĩ lưỡng, long trọng hơn ngày thường với đầy đủ món ngon, đẹp mắt. Trong văn hóa của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, những việc làm hay suy nghĩ ở trong dịp đầu năm luôn có sự tác động, ảnh hưởng đến kết quả của cả năm đó. Các món ăn truyền thống ngày tết đầy đủ ấm cúng được sắp xếp sinh động cũng chính là mang ý nghĩa mong cầu một năm mới ấm no và hạnh phúc.

Mâm cỗ ngày tết hiện đại vô cùng phong phú

Mâm cỗ ngày tết hiện đại vô cùng phong phú

Bên cạnh đó, người Việt Nam ta còn có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, vì thế mâm cỗ Tết còn mang ý nghĩa thể hiện lòng tri ân của con cháu đến Tổ tiên, Ông Bà… Vì thế đêm giao thừa cũng như 3 ngày đầu năm các gia đình truyền thống người Việt đều cố gắng nấu những mâm cơm thật tươm tất để cúng gia tiên, cầu mong một năm mới phát tài phát lộc. Ở mỗi vùng miền từ văn hóa ẩm thực lại có những sự khác biệt, mâm cỗ Tết miền bắc sẽ khác với các món ăn tết miền Nam hay miền Trung. Vậy trong mâm cỗ Tết ở từng miền ở gì đặc biệt thì ở những mục tiếp theo công ty cho thuê xe du lịch Vân Hải sẽ giải đáp cho bạn.

2. Các món ăn ngày tết miền Bắc

2.1 Bánh chưng Tết miền Bắc

Nếu miền Trung và miền Nam có bánh Tết thì miền Bắc lại là cội nguồn của bánh chưng. Đây là món bánh không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền bắc, là món ăn được trao tặng cho nhau để thể hiện tình cảm trân quý. Bánh chưng được ví là món ngon của đất trời, là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo thơm cùng đậu xanh thơm ngọt bùi, thêm chút thịt mỡ béo ngậy cùng chút tiêu cay nhè nhẹ… Tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Mâm cỗ ngày tết miền bắc đầy đủ sắc hương vị

Mâm cỗ ngày tết miền bắc đầy đủ sắc hương vị

Hương vị tuyệt vời của bánh trưng không thể lẫn đi đâu được, một thứ bánh ngon tròn vị, ăn không hay ăn kèm dưa hành, ăn kèm mật mía dều vô cùng thơm ngon, đỡ ngán. Nhiều gia đình còn chiên giòn bánh chưng lên ăn cùng rất ngon đấy nhé. Trong miền Nam thì bánh chưng ngày tết không quá phổ biến nhưng miền Bắc thì lại là món bánh nhất định phải có trong mâm cỗ Tết. Khung cảnh cả gia đình cùng nhau ngồi gói, ngồi nấu bánh chưng quả thật hạnh phúc và ấm cúng vô cùng.

2.2 Món thịt đông ngày tết

Thịt đông là một trong những món ăn ngày tết miền bắc được các gia đình vô cùng yêu thích, nó mang tính truyển thống, sự độc đáo và chứa đựng sự tinh túy trong văn hóa ẩm thực miền Bắc. Thịt đông thường được chế biến bằng thịt chân giò, tai, bì lợn và bảo quản đông lạnh trong tủ để bề mặt của món ăn có được một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết. Khi ăn món này, bạn sẽ cảm nhận được độ ngậy của món ăn kèm chút mát lạnh nơi khoang miệng.

Trước khi thưởng thức, bạn chỉ cần lấy thịt đông ra, cắt thành những miếng vừa ăn và úp ra đĩa để “đánh chén”. Ăn thịt đông cùng với cơm nóng, thêm chút nước mắm nguyên chất pha với chanh ớt thì rất tuyệt bời. Cũng có thể kết hợp cùng đưa cải hay dưa hành thì lại “hết nước chấm”. Có thể nói trong mâm cỗ Tết miền Bắc thì đây là món đồ ăn ngày tết không thể bỏ lỡ.

Thịt đông lạnh béo ngậy cho Tết thêm tròn vị

Thịt đông lạnh béo ngậy cho Tết thêm tròn vị

2.3 Xôi gấc

Món xôi gấc là một món ngon góp phần làm đặc sắc và thú vị hơn cho mâm cỗ ngày Tết. Xôi gấc được nấu từ gạo nếp ngon, trộn thêm gấc tươi cùng nước cốt dừa rồi đem đi hấp chín. Thành phẩm thu được là món xôi có màu đỏ tươi đẹp mắt và cực kỳ hấp dẫn.

Khi ăn xôi gấc bạn sẽ cảm nhận được cái vị dẻo thơm của gạo nếp, vị ngọt nhẹ của đường, vị béo ngậy của nước cốt dừa… tất cả hòa quyện trong khoang miệng cực kỳ thích thú. Món ăn này còn mang ý nghĩa tượng trưng cho Tết, là màu đỏ của sự hạnh phúc, của một năm mới phát tài, may mắn.

Thịt gà luộc là một trong các món trong mâm cỗ Tết

Thịt gà luộc là một trong các món trong mâm cỗ Tết

2.4 Thịt gà luộc

Trong mọi mâm cỗ từ đám hỏi, đám cưới, tân gia thì đều không thể thiếu món ăn này. Và đặc biệt trong các món ngon ngày tết miền bắc thì thịt gà luộc cũng không ngoại lệ, dù chỉ là món ăn đơn giản nhưng lại không thể thiếu. Vị ngọt thơm cả thịt gà ta ăn kèm với nước chấm muối tiêu, rắc thêm chút lá chanh sẽ tạo nên hương vị riêng rất khó quên.

2.5 Giò lụa

Giò là một trong những món ăn ngon được người miền Bắc rất ưa chuộng ở ngày Tết. Trong các món đãi khách ngày tết bên cạnh đĩa thịt gà vàng óng, đĩa bánh chưng xanh mướtthì không thể thiếu đĩa giò lụa mịn màng. Nguyên liệu để làm ra món ăn này chỉ cần có thịt heo được đem xay, giã nhuyễn trong cối đá rồi gói lại trong 1 lớp nilon, bên ngoài bọc thêm lớp lá chuối rồi đem đi hấp chín.

Thành phẩm hoàn thành thì người ra sẽ cắt ra để bày trong mâm cơm tết, thường sẽ thái những khoanh dày 1-2cm, sau đó chia nhỏ thành các miếng vừa ăn. Khi ăn có thể chấm cùng nước mắm ngon, ăn kèm cơm nóng thì hét xảy. Giò lụa còn mang ý nghĩa “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà”, nên luôn có mặt trong mâm cỗ ngày Tết.

Thiếu “giò” là thiếu đi một trong những món ăn tết miền bắc tuyệt vời

Thiếu “giò” là thiếu đi một trong những món ăn tết miền bắc tuyệt vời

2.6 Nem rán

Nếu trong các món ngày tết của miền Trung có nem nướng thì miền Bắc lại mang đến sự độc đáo từ món nem rán thơm ngon. Phần nhân nem được làm từ thịt heo xay, nấm mèo, giá đỗ, hành, mùi… sau đó quấn lại trong lớp vỏ bọc rồi rán đến khi vỏ ngoài có màu vàng óng là được. Nem rán không chỉ là món ngon độc đáo và hấp dẫn của mâm cơm Tết miền Bắc mà còn được nhắc đến là món “quốc hồn quốc túy” của người Việt.

Nem rán vàng giòn bắt mắt

Nem rán vàng giòn bắt mắt

2.7 Dưa hành

Người miền Bắc có nhiều món ăn ngon ngày tết tựa sơn hào hải vị vô cùng hấp dẫn từ món cầu kỳ cho đến những món dân dã. Trong đó dưa hành muối là món ngon không thể thiếu và được nhiều người yêu thích có trong mâm cỗ ngày Tết. Món ăn này có vị chua cay nhẹ của dưa hành, ăn kèm cùng bánh chưng hay thịt đông lạnh đều vô cùng vào miệng. Thực đơn ngày tết miền bắc có lẽ hơi béo và ngán nên đây sẽ là món ngon chống ngán ngày tết tuyệt vời.

Dưa hành chua cay nhẹ là món chống ngán cực tốt

Dưa hành chua cay nhẹ là món chống ngán cực tốt

3. Món ăn ngày Tết miền Trung

3.1 Bánh Tét miền Trung

Người miền Trung ăn Tết bằng món bánh tét hấp dẫn, món ăn được chế biến khá đơn giản không cầu kỳ nhưng vẫn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của những con người chịu thương chịu khó miền Trung. Cũng vì sự đơn giản của bánh Tét miền Trung nên khi ăn vào ta có thể cảm nhận rõ ràng được vị ngon của từng nguyên liệu có ở bên trong.

Đối với người miền Trung, bánh tết mang một ý nghĩ riêng, đó là sự hội tụ của của đất và trời. Nếu bánh chưng của người Bắc được gói trong lá dong thì bánh tết miền Trung sẽ được gói bằng lá chuối. Mặc dù chúng được chế biến giống nhau về nguyên liệu không quá khác biệt nhưng bánh tét được làm theo kiểu đòn hình trụ.

Trang trí mâm cỗ ngày tết cầu kỳ của người miền Trung

Trang trí mâm cỗ ngày tết cầu kỳ của người miền Trung

3.2 Nem chua

Trong mâm cỗ tết miền Trung thì không thể thiếu món nem chua trứ danh. Nem của miền trung có đầy đủ các vị chua, ngọt, mặn, hơi cay cay của ớt, khi đưa vào miệng sẽ đem đến hương vị cực kỳ thú vị. Món ăn ngày Tết của miền Trung này được làm từ thịt heo, tẩm ướp thêm các loại gia vị cần thiết rồi gói lại cùng 1 miếng lá ổi và 1 miếng ớt; để qua ngày thì nem sẽ có vị chua thanh, cay cay, giòn giòn và màu đỏ hồng cực kỳ đẹp mắt.

Món nem chua đặc trưng của miền Trung có phần mịn màng, hương vị dịu nhẹ, khi thưởng thức cùng tép tỏi thì hương vị món ăn lại tăng lên đáng kể. Một món ăn có sự hòa quyện của đến 3-4 vị cùng lúc quả thật là đặc biệt khó quen. Hình ảnh của đĩa nem chua xuất hiện trên mâm cỗ Tết cũng khiến bữa ăn thêm thu hút hơn hẳn.

Nem chua miền Trung ngon hết xảy

Nem chua miền Trung ngon hết xảy

3.3 Dưa món củ kiệu

Nếu miền Bắc có dưa hành, miền nam có củ kiệu thì miền trung có dưa món ngày tết, đồ ăn tết này có vị như như kiệu như lại đa vị hơn 1 chút. Bởi dưa món được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: cà rốt, đu đủ, củ cải, dưa leo, củ kiệu (hoặc củ hành). Các nguyên liệu này đã kết hợp để tạo nên một món ăn ngày tết ngon miễn chê của người miền Trung.

Mặc dù trông nó khá đơn giản nhưng để làm dưa món được chuẩn vị và đậm đà thì đòi hỏi không ít thời gian và sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ của người làm. Bạn có thưởng thức bánh Tét dẻo cùng với dưa món chua chua, giòn giòn, thì “chu choa” – món ăn mang đến cho bạn một cảm giác lạ miệng cực khó cưỡng, mang đúng chất riêng của những ngày Tết.

Dưa món – Món ăn đầy tinh túy của người Trung

Dưa món – Món ăn đầy tinh túy của người Trung

3.4 Tôm chua

Tôm chua là một trong những món đặc sản của Huế, nếu bạn đã từng đi du lịch đến đây thì chắc chắn đã biết đến món ăn này, thậm chí là được nếm thử. Đây không chỉ là món ăn thường mà còn là một trong những món ăn ngày Tết không thể thiếu trong mâm cơm Tết của người miền Trung.

Món ăn này mang hương vị ngọt bùi của tôm, độ béo ngậy của thịt, vị chua của khế, chát của xả, hương của các loại rau thơm và vị cay thơm đặc trưng của riềng, ớt, tỏi… Chỉ vậy thôi cũng đủ để bạn cảm nhận được món ăn đa vị, độc lạ và ngon đến bất ngờ.

Tôm chua hấp dẫn trong mâm cơm ngày Tết

Tôm chua hấp dẫn trong mâm cơm ngày Tết

3.5 Chả bò

Đã nhiều lần tôi được nhìn thấy những bàn tiệc mà người miền Trung họ làm để đãi khách thường có những khoanh chả bò màu đỏ hồng rất thú vị, hấp dẫn. Và đây cũng là một trong các món ăn ngon ngày tết dễ làm của người miền Trung được các gia đình cực kỳ yêu thích. Món chả bò này ăn khá dai dài với đủ vị mặn, ngọt, dai, giòn, cay hòa quyện với hương thơm nồng đặc trưng của tiêu đen. Chính vì cái hương vị độc đáo này đã khiến chả bò này đã trở thành món ăn nhất định phải có trong mâm cơm ngày tết.

Chả bò miền Trung ăn một lần là nhớ mãi

Chả bò miền Trung ăn một lần là nhớ mãi

3.6 Thịt heo ngâm mắm

Món này cũng là món ăn ngon trong ngày tết của người miền Trung, chúng thường xuất hiện vào mỗi dịp tết đến xuân về. Nguyên liệu làm món ăn này chính là thịt heo nửa nạc nửa mỡ thái lát mỏng, sau khi chế biến sơ sẽ được cho vào hũ để ngâm với nước mắm đường (pha theo tỷ lệ nhất định và công thức riêng). Khi bạn ăn món thịt heo ngâm mắm này cùng với cơm sẽ thấy vị có vị mặn đến “nhăn mặt”, nhưng hòa quyện trong đó là vị ngọt từ thịt. Kết hợp cùng củ kiệu hay dưa món và quấn cùng bánh tráng, sau sống chấm mắm ngọt là tuyệt vời.

Thịt heo ngâm mắm ngon chua ngọt hấp dẫn

Thịt heo ngâm mắm ngon chua ngọt hấp dẫn

4. Các món ăn ngày tết miền nam

4.1 Bánh Tét miền Nam

Cũng là bánh Tét nhưng theo cách làm của người miền Nam thì nó mang một hương vị đặc biệt, độc đáo hơn cả. Đây cũng là một trong những món ăn ngon ngày tết đặc trưng xuất hiện trong mâm cơm cổ truyền ở miền Nam. Bánh tét của miền Nam có đến 2 loại nhân đó là:

Bánh Tét nhân mặn: Nguyên liệu để loại bánh này cũng vẫn là những thực phẩm truyền thống như là thịt mỡ, đậu xanh, một số gia đình còn biến tấu đi với lạp xưởng và trứng muối để mang đến cho món bánh thêm nhiều hương vị khác nhau, ăn đỡ ngán và ngon hơn rất nhiều.

Bánh Tét nhân ngọt: Nguyên liệu để làm thường là nhân đậu đỏ, đậu xanh hay chuối… mỗi gia đình lại có những cách làm khác nhau theo khẩu vị mọi người thích.

Mâm cỗ ngày tết miền nam cực đẹp mắt

Mâm cỗ ngày tết miền nam cực đẹp mắt

4.2 Thịt kho hột vịt ngày tết

Có lẽ đây là món ăn nhất định phải có trong mâm cơm ngày Tết của người miền nam, nó thịnh hành đến mức mà bạn ghé thăm gia đình nào cũng sẽ bắt gặp. Dù mhìn ở nhà đến ngán, trốn qua nhà bạn bè nhìn cũng ngán nhưng đây lại được xem là tinh túy trong ẩm thực Tết của người dân Nam Bộ. Những ngày tết đến, nhà nhà đều thủ sẵn một nồi thịt kho tàu miền nam “siêu to khổng lồ” để ăn hết những ngày Tết luôn. Món ăn này có thể ăn cùng cơm, cuốn với bún và rau sống, chấm nước thịt hay nước mắm đều rất ngon.

Thịt kho ngày tết – Món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

Thịt kho ngày tết – Món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

4.3 Củ kiệu với tôm khô

Củ kiệu tôm khô cũng là 1 trong những món ngon ngày tết miền nam. Món ăn cũng khá thông dụng và cũng được rất nhiều người yêu thích, sự xuất hiện của nó trong mâm cỗ tết miền nam sẽ khiến cân bằng mọi hương vị đấy nhé. Người dân miền Nam thường kết hợp củ kiệu tôm khô cuốn bánh tráng cùng với thịt kho hột vịt, điều này mang đến một sự hài hòa không tưởng trong hương vị.

Củ kiệu được các gia đình tự làm, ngâm cùng nước chua ngọt trong hũ, khi ăn sẽ được kết hợp cùng tôm khô thi tuyệt vời. Nếu bạn có dịp được ăn tết trong miền Nam thì món củ kiệu với thịt kho hột vịt chính là món ăn ngày Tết thông dụng nhất mà mâm cơm gia đình nào cũng có.

Dưa giá hẹ là 1 trong những món ăn chống ngán ngày tết

Dưa giá hẹ là 1 trong những món ăn chống ngán ngày tết

4.4 Dưa giá hẹ

Dưa giá hẹ là một trong những món giải ngán mùa Tết, món ăn không chỉ ngon tuyệt mà còn rất bổ dưỡng. Món ăn được làm từ những nguyên liệu thông dụng và đơn giản như: giá, hẹ, cà rốt… Khi ăn bạn sẽ thấy vị giòn ngọt của các loại rau củ, tính mát nên các gia đình thường chọn đây là món phụ giải nhiệt trong những bữa cơm ngày Tết. Người ta thường kết hợp dưa giá hẹ với cơm hoặc thịt kho tàu ngày tết, củ kiệu tôm khô cuốn bánh tráng để các món ăn được dung hòa hương vị một cách đậm đà nhất.

Canh khổ qua nhồi thịt hấp dẫn cho ngày tết

Canh khổ qua nhồi thịt hấp dẫn cho ngày tết

4.5 Canh khổ qua nhồi thịt

Món ăn này có lẽ bạn ăn thường ngày luôn nhưng khi xuất hiện trong mâm cơm ngày tết lại càng trở nên đặc biệt hơn cả. Canh khổ qua nhồi thịt có sự kết hợp độc đáo giữa vị đắng của khổ qua cùng vị ngọt của thịt, điều này đã mang đến sức hút lạ kỳ cho món ăn. Món Tết thường khá nhiều đồ nóng nên món canh khổ qua này thực sự bổ dưỡng và giúp giải nhiệt cơ thể một cách hiệu quả đấy nhé. Trong mâm cơm ngày Tết của người miền Nam, món canh ngày tết này không chỉ làm bữa ăn thêm phần phong phú mà lại còn mang theo ý nghĩa cực thú vị nữa đó là đẩy lùi mọi khó khăn đi qua.

Lạp xưởng thơm ngon hấp dẫn

Lạp xưởng thơm ngon hấp dẫn

4.6 Lạp xưởng

Lạp xưởng cũng là một trong những món ăn cực kỳ phổ biến và thông dụng ở miền nam. Mỗi khi gần giáp Tết, các gia đình lại có nhu cầu mua lạp xưởng nhiều hơn vì đây là món ngon không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người miền Nam.

Lạp xưởng có nhiều loại, từ loại tươi, khô, nạc, tôm, cá… vị đều rất ngon dai dài, giòn giòn, ngọt ngọt, ăn cùng cơm hoặc cuốn bánh tráng thì lại càng hấp dẫn hơn nhé.

Mâm cơm Tết đủ đầy mong cho một năm no ấm, hạnh phúc

Mâm cơm Tết đủ đầy mong cho một năm no ấm, hạnh phúc

5. Đánh giá chung về những món ngon ngày Tết nguyên đán

Với những giới thiệu ở trên, bạn cũng đã thấy tất cả các món ăn ngày Tết được giới thiệu đều là món ngon xuất hiện trong mâm cỗ của các gia đình trong ngày tết. Mỗi món ăn đều mang sắc – hương – vị và những ý nghĩa riêng của từng vùng miền. Nhưng điểm chung chính là các món ăn đều bổ trợ cho nhau, mang đến sự hài hòa, phong phú, trang trọng và mang hy vọng tốt lành. Đặc biệt khi kết hợp các món ăn lại với nhau bạn sẽ thấy có sự đột phá về hương vị, giúp chống ngán để bạn ăn uống ngon miệng hơn.

Các bạn hãy tự tay mình vào bếp để chuẩn bị ra thật nhiều những món ăn ngon và hấp dẫn cho mâm cỗ ngày Tết của gia đình mình nhé! Tin chắc bạn gia đình thân yêu của mình sẽ có được giây phút quây quấn đáng nhớ.

Tết đến xuân sang luôn mang theo những năng lượng tươi trẻ, không khí háo hức, của mùa xuân, chuẩn bị một bữa cơm đầy đủ mĩ vị chín là cách để mang tết vào nhà. Với những thông tin được chia sẻ bạn đã hiểu và dễ dàng chuẩn bị những bữa ăn thật ngon mang đúng hương vị vùng miền cho cả gia đình.

Lời cuối, Vân Hải xin kính chúc bạn và gia đình một mùa tết vạn sự bình an, gia đình hạnh phúc và nhiều sức khỏe.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi