facebook pixel

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang mới nhất 2021

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang mới nhất 2021

05-10-2021 13:32 0 1594

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc, gắn liền với nhiều di tích lịch sử hào hùng, những thẳng cảnh thiên nhiên thơ mộng. Hiện nay, du lịch Tuyên Quang đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng.

Sau đây, hãy cùng Vân Hải phá ngay những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Tuyên Quang, tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang để chinh phục một mảnh đất đầy hoang dại, thơ mộng; lúc lại trầm lắng, an nhiên này nhé. Lưu ngay những thông tin này để lên kế hoạch chi tiết cho một hành trình hoàn hảo nhé.

1. Thời điểm thích hợp để du lịch Tuyên Quang

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, nơi này không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình mà còn là cái nôi cách mạng trong thời kỳ kháng chiến cứu quốc. Bên cạnh đó, mảnh đất nên thơ hiền hòa này còn là nơi giao lưu văn hóa của các dân tộc miền núi, lưu giữ được nhiều di sản, nét đẹp văn hóa, giá trị tinh thần quý báu được gìn giữ từ ngàn đời. Vì những điều này mà du lịch Tuyên Quang 2 ngày hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn thật nhiều những trải nghiệm thú vị đáng mong chờ.

Tuyên Quang – miến đất hứa của du khách mê phượt

Tuyên Quang – miến đất hứa của du khách mê phượt

Về địa hình, Tuyên Quang giáp với các tỉnh là Hà Giang ở phía Bắc, Cao Bằng ở Đông bắc, Bắc Kạn và Thái Nguyên ở phía Đông, Vĩnh Phúc ở phía Nam, Yên Bái phía Tây và tỉnh Phú Thọ ở phía Tây Nam. Khí hậu của vùng đấy này mang đặc trưng của nhiệt đới gió mùa, có 2 mùa rõ rệt; mùa đông lạnh khô và mùa hè nóng ẩm – mưa nhiều. Nhiệt độ trung bình khoảng 22 - 24 độ C.

Điểm mạnh khi phát triển du lịch Tuyên Quang chính là sự giao thoa của đa sắc thái băn hóa, ẩm thực cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi điều này. Bên cạnh đó nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng, thôi thúc người trẻ đến khám phá. Để chọn một thời điểm thích hợp để đi du lịch Tuyên Quang không khó bởi bạn có thể đến đây vào mọi thời điểm trong năm.

Nhưng lý tưởng nhất có lẽ là dịp mùa hè và mùa thu, bởi khí hậu thuận lợi, thiên nhiên tươi đẹp cho du khách thỏa sức khám phá. Đặc biệt là dịp trung thu khoảng tháng 9, tháng 10 dương lịch. Đến đây dịp này bạn sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội trung thu lớn nhất cả nước với nhiều hoạt động thú vị. Về mùa đông, dịp tháng 11-12 thời tiết giá lạnh với sương muối nên có phần không thích hợp cho việc du lịch.

Bức tranh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ ở Tuyên Quang

Bức tranh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ ở Tuyên Quang

2. Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Tuyên Quang

Tuyên Quang cách thủ đô Hà Nội khoảng 165km, một khoảng cách không quá xa cho một chuyến đi du lịch ngăn ngày. Để đến địa danh này bạn có thể lựa chọn các phương tiện như xe khách, xe máy hoặc ô tô.

Với xe khách:

Bạn có thể bắt xe đi Tuyên Quang ở bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát. Phương tiện này khác thích hợp dành cho các nhóm bạn trẻ, các bạn sinh viên muốn tiết kiệm chi phí trong hành trình. Đặc biệt nếu bạn muốn di chuyển nhanh chóng hơn thì có thể lựa chọn những mẫu xe có biển ghi “Đi đường cao tốc”. Một số nhà xe tin cậy cho bạn tham khảo là: Bảo Yến, Quyết Hương, Hồng Thịnh… với giá vé khoảng 100.000đ/ vé/ người.

Với xe máy:

Nếu bạn muốn tự mình trải nghiệm những cung đường tuyệt đẹp đến với Tuyên Quang thì có thể lựa chọn cho mình các phương tiện là xe máy để đi chuyển trong hành trình này. Nếu lấy bến xe Mỹ Đình là điểm xuất phát thì lộ trình của bạn sẽ là: Mỹ Đình – Cầu Thăng Long – Phúc Yên – Việt Trì – Đoan Hùng – Tuyên Quang. Khi lựa chọn phương tiện này bạn nên lái xe đúng tốc độ, đi đúng làn đường để tránh bị cảnh sát giao thông phạt nhé.

Xe ô tô là phương tiện thích hợp cho chuyến du lịch Tuyên Quang

Xe ô tô là phương tiện thích hợp cho chuyến du lịch Tuyên Quang

Xe ô tô:

Xe khách hay xe máy là phương tiện di chuyển tiết kiệm được nhiều du khách quan tâm lựa chọn. Tuy nhiên nếu di chuyển với đoàn đông người là gia đình, công ty, có cả các thành viên lớn hay nhỏ tuổi thì các phương tiện trên có phần không thuận tiện. Lúc này xe ô tô riêng có lẽ là giải pháp hoàn hảo cho bạn lựa chọn. Nếu gia đình bạn có xe riêng và tự tin về tay lái của mình thì đây chính là cơ hội để đưa các thành viên trong gia đình đi chơi xa. Nhưng số lượng này không nhiều, hơn nữa cung đường đi cũng khá phức tạp nên lựa chọn tối ưu nhất vẫn là các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ phục vụ du khách trong hành trình này.

Với việc tìm đến các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ, bạn không cần quan tâm về hành trình di chuyển thế nào, cung đường ra sao. Việc bạn cần làm duy nhất là chọn ngày khởi hành, thời gian xuất phát, điểm đón, điểm dừng nghỉ theo mong muốn, lịch trình các điểm đến ở Tuyên Quang, còn lại sẽ được đội ngũ lái xe và nhà cung cấp dịch vụ thuê xe lo liệu toàn bộ. Lái xe sẽ đón bạn đúng thời gian, địa điểm, đưa bạn đến nơi an toàn, nhanh chóng, phục vụ bạn chu đáo trong suốt hành trình đó.

Dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ giúp bạn có chuyến đi an toàn

Dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ giúp bạn có chuyến đi an toàn

Tại Hà Nội nếu có nhu cầu về dịch vụ thuê xe giá rẻ đi Tuyên Quang thì hãy đến đến ngay với công ty Vân Hải chúng tôi nhé. Tại đây, bạn sẽ được thoải mái lựa chọn cho mình rất nhiều loại xe khác nhau, từ cho thuê xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ đến các dòng xe lớn như Thuê xe 29 chỗ tại Hà Nội, 35 chỗ, 45 chỗ… Tùy theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng để bạn bạn lựa chọn cho mình dòng xe ưng ý nhé. Hãy đến với Vân Hải để được trải nghiệm sự phục vụ tốt nhất trong mỗi hành trình.

Di chuyển tại Tuyên Quang:

Đến trung tâm thành phố Tuyên Quang, nếu bạn đến đây bằng phương tiện công cộng thì còn phải lựa chọn cho mình các phương tiện phù hợp để di chuyển giữa các địa danh. Bạn có thể chọn thuê xe máy tại các nhà nghỉ/ homestay hoặc chọn các tuyến xe buýt nội tỉnh sau:

- Tuyến xe buýt số 01: Đại học Tân Trào - TP Tuyên Quang - QL37 - Chợ Xoan - Ngã 3 Sơn Nam – TT. Sơn Dương.

- Tuyến xe buýt số 02: Km 20 Đoan Hùng - Tp Tuyên Quang - QL2 - Km31 QL2 – TT. Tân Yên.

- Tuyến xe buýt số 03: TP. Tuyên Quang - Trung tâm TP Tuyên Quang - QL2 - Km 31 - Đèo gà – TT. Vĩnh Lộc.

Ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, trong lành

Ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, trong lành

3. Tư vấn lựa chọn địa điểm lưu trú ở Tuyên Quang

Ở Tuyên Quang có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn với dịch vụ tốt, giá thành lại hợp lý để cho các du khách lựa chọn. Tuy chưa quá phong phú nhưng cách dịch vụ nhà nghỉ ở đây cũng khiến cho khách hàng tương đối hài lòng. Theo kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang 2 ngày 1 đêm bạn có thể tham khảo rất nhiều địa điểm lưu trí ở Tuyên Quang, có thể kể đến như:

Hệ thống khách sạn tốt ở Tuyên Quang

- Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang - SĐT: 0207 3818688

Địa chỉ: Số 20 đường Bình Thuận, tổ 32, Tp Tuyên Quang

- Khách sạn Royal Palace - SĐT: 0207 3827888

Địa chỉ: 176A Bình Thuận, phường Tân Quang, Tp Tuyên Quang

Homestay ở Tuyên Quang

Một vài năm gần đây, do nhu cầu du lịch cộng đồng có sự phát triển mạnh mẽ nên đã có nhiều cơ sở lưu trú dạng homestay được xây dựng và đưa vào phục vụ du khách tại Tuyên Quang. Hệ thống các homestay ở đây cũng được đầu tư, mở rộng thêm để phục vụ du khách một cách chu đáo nhất.

Hệ thống nhà nghỉ tiện nghi phục vụ lưu trú

Hệ thống nhà nghỉ tiện nghi phục vụ lưu trú

4. Các điểm du lịch ở Tuyên Quang nổi tiếng mà bạn nên đến

Nhắc đến địa điểm du lịch Tuyên Quang, nhiều du khách thường chỉ nghe đến những địa danh nổi tiếng như Na Hang hay khu di tích lịch sử Tân Trào. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang tự túc, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thêm rất nhiều những cảnh đẹp, địa điểm du lịch ở Tuyên Quang khác để du khách cùng tham khảo và lên kế hoạch cho chuyến đi của mình.

4.1 Khu du lịch Tân Trào Tuyên Quang

Khi di tích lịch sự Quốc gia Tân Trào nằm ở phía Đông Nam của tỉnh – đây chính là thủ đô lâm thời của chiến khu Việt Bắc, có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Khu di tích này có 12 xã trong ATK thuộc 2 huyện Yên Sơn và Sơn Dương, là địa danh lịch sử ghi dấu ấn bởi sự đoàn kết gắn bó của 2 nước Việt – Lào. Khu di tích có rộng chừng 20ha, là nơi làm việc của một số lãnh đạo cao cấp của Lào. Quần thể đồi núi, sông suối đã tạo ra một thế bí mật để hoạt động cách mạng. Nơi đây còn sở hữu thiện nhiên mát mẻ, trong lành, yên tình giữa bạt ngàn rừng núi khiến tâm hồn con người trở nên thư thái.

Dừng chân tại khu di tích lịch sử Tân Trào

Dừng chân tại khu di tích lịch sử Tân Trào

Các địa điểm nổi tiếng thuộc khu di tích Tân Trào Tuyên Quang này để du khách khám phá là đình Hồng Thái, Tân Trào, lán Nà Lừa, khu hầm an toàn, Kim Quan…

- Đình Hồng Thái: ngôi đình này thuộc địa phận làng Cả, xã Tân Trào. Đình từng là nơi huấn luyện quân sự cũng như là trạm giao liên trong suốt thời kỳ kháng chiến, là điểm các đại biểu toàn quốc dừng chân khi về dự Quốc dân Đại hội.

-  Đình Tân Trào: được xây dựng vào năm 1923 theo kiểu nhà sàn, ba gian hai chái, cột gỗ, máu lợp lá cọ, sàn lát ván. Đình thờ 8 vị thành hoàng làng đại diện cho thần núi, thần sống của làng Tân Lập, xã Tân Trào. Đây là nơi được chọn để tổ chức Quốc dân Đại hội vào ngày 16 tháng 8 năm 1945 để quyết định tổng khởi nghĩa.

- Lán Nà Lừa: Nằm ở sườn núi Nà Nưa, lán Nà Lừa được dựng bằng tre theo kiểu nửa sàn, nửa đất, đây là nơi mà vị lãnh tụ vĩ đại - chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta đã ở và làm việc từ tháng 6/1945 đến cuối tháng 8/1945. Tại đây, chủ tịch Hồ Chí Minh đã triệu tập Hội nghị cán bộ vào ngày 4/6/1945 để thành lập khu giải phóng và Quân giải phóng, chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Đảng và Quốc dân Đại hội.

Cây đa Tân Trào - lưu giữ ký ức lịch sử hào hùng trong thời kỳ kháng chiến

Cây đa Tân Trào - lưu giữ ký ức lịch sử hào hùng trong thời kỳ kháng chiến

- Cây đa Tân Trào: Dưới bóng cây lịch sử này, đội Việt Nam Giải phóng quân đã làm lễ xuất quân vào ngày ngày 16/8/1945, trước sự chứng kiến của 60 đại biểu cùng nhân dân Tân Trào. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 và ngay sau đó hành quân về giải phóng Hà Nội.

- Lán Hang Bòng: Nơi làm việc của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ chống Pháp (1946-1954). Giai đoạn 1950 - 1951, chủ tịch Hồ Chí Minh ở tại đây và trực tiếp đi chỉ đạo chiến dịch Biên giới (1950) và Đại hội Đảng toàn quốc lần II (tháng 2/1951).

Bên cạnh đó, khu di tích Tân Trào còn lưu giữ lại được rất nhiều di tích có giá trị lịch sử như: Bản Khuổi Kịch, đình Thanh La, làng Tân Lập, sân bay Lũng Cò, lán Cảnh Vệ, lán Đồng Minh, đèo Chắn, Trung ương Đảng, hầm Chính phủ và Bảo tàng Tân Trào…

Tham quan thành nhà Mạc

Tham quan thành nhà Mạc

4.2 Thành Nhà Mạc Tuyên Quang

Thành nhà Mạc tọa lạc ở tổ 8, phường Tân Quang, đây là một vị trí quân sự quan trọng, nằm trên trục giao thông thuỷ bộ, án ngữ trên bờ sông Lô, nơi đây gắn với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng ở Tuyên Quang. Đến cuối thế kỷ XX, địa danh này vẫn còn khá nguyên vẹn; tuy nhiên đến 2010, việc tiến hành tôn tạo và sửa chữa đã làm thành nhà Mạc không còn giữ được vẻ cổ kính, các di tích có phần biến dạng. Thế nhưng đây vẫn là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tuyên Quang được du khách cực kỳ yêu thích.

4.3 Khu du lịch sinh thái Na Hang Tuyên Quang

Nằm cách thành phố chừng 100km, sở hữu nhiều điểm đến tuyệt đẹp, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, du lịch Tuyên Quang Na Hang đã thu hút nhiều du khách ghé thăm. Đến đây bạn sẽ được dừng chân chiêm ngưỡng hồ Na Hang, thác mơ… cùng nhiều địa danh khác.

Không gian tuyệt đẹp nơi hồ Na Hang Tuyên Quang

Không gian tuyệt đẹp nơi hồ Na Hang Tuyên Quang

Hồ Na Hang thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, ghi dấu trong lòng du khách nhờ bức tranh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình lại phảng phất chút bí hiểm. Hồ được hình thành so nước dâng lên để làm nhà máy thủy điện có công suất thứ 4 ở miền bắc, hồ chức có dung tích nước từ 1.000 triệu đến 1.500 triệu m3. Hồ nằm trên lưu vực sông Gâm, thuộc địa phận thị trấn Na Hang và xã Vĩnh Yên, trước khi có tên gọi là nhà máy thủy điện Tuyên Quang, thì nơi này được gọi là nhà máy thủy điện Na Hang.

Đến khu du lịch Na Hang Tuyên Quang, du khách còn được chiêm ngưỡng thác Khuổi Nhi, một trong những dòng thác kỹ vĩ được yêu thích nhất. Nơi này có khung cảnh kỳ ảo đẹp mơ mộng, những lớp bọt trắng xóa tung khắp trời mang đến cho du khách cảm giác vô cùng thư thái.

Thiên nhiên Na Hang làm say lòng du khách

Thiên nhiên Na Hang làm say lòng du khách

Theo kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang, đến Na Hang bạn còn được ghé thăm nhiều điểm đến thú vị khác như:

- Thác Mơ: là danh thắng quốc gia với những truyền thuyết đặc sắc và thú vị.

- Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ – Bản Bung: khu bảo tồn này nằm trên địa bàn 4 xã Côn Lôn, Khau Tinh, Sơn Phú và Thanh Tương. Diện tích lên đến hơn 21000 ha với hệ động thực vật đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

- Động Song Long: thuộc xã Khuôn Hà, Lâm Bình, Đây là một hang động đẹp và có quy mô khá lớn. Hang sâu 200m với nhiều ngăn nối tiếp, trong hang có các cột thạch nhũ kỳ thú, màu sắc lấp lánh.

4.4 Ruộng bậc thang Hồng Thái

Xã Hồng Thái thuộc huyện Na Hang, nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ, khí hậu trong lành mát mẻ lại có những thảm ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại quanh những sườn đồi. Mảnh đất này còn mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Mông, Dao… vì thế mà từ lâu đã thu hút du khách gần xa đến dạo chơi.

Bức tranh ruộng bậc thang vàng óng ánh

Bức tranh ruộng bậc thang vàng óng ánh

Bên cạnh đó, dù bạn đến Hồng Thái vào thời điểm nào trong năm thì cũng khu thu hút bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của nơi đây. Mùa xuân có hoa mận, hoa lê nở khắp các cánh rừng; mùa hè có ruộng bậc thang vào mùa nước đổ lung linh như tấm gương bạc; thu sang lúa chín mang đến cho Hồng Thái bức tranh rực rỡ, tươi mới; đến khi đông về, nơi này lại mờ mờ ảo ảo trong mây mù.

4.5 Thác Bản Ba

Đây là một địa danh thuộc huyện Chiêm Hóa, cách thành phố Tuyên Quang chừng 80km. Thác gồm 3 tầng chính là: Tát Củm – Tát Cao – Tát Gió, giữa những tầng thác là những vực nước nhỏ để điều hòa tốc độ dòng chảy. Ngắm nhìn bức tranh của dòng thác xinh đẹp này khiến bạn như lạc vào chốn thiên đường, đẹp đến mê hồn người.

4.6 Động Tiên

Quần thể của động nằm tại địa phận huyện Hàm Yên, nơi đây còn được ví von là Phong Nha của đại ngàn Đông Bắc. Hang động mang nét hoang sơ kỳ bí, là nơi tập hợp các di tích nhũ đá kỳ thú, độc đáo, sức chứa của động lên đến hàng nghìn người. Bước chân đến đây, bạn như lạc bước vào những câu truyện cổ tích ngày xưa, gặp lại Tiên ông chơi cờ, hình ảnh người mẹ mang thai, linh điểu trộm thiếu nữ... Bên cạnh đó, bạn còn nghe thấy những âm thanh du dương, réo rắt của đàn đá.

Những nhũ đá hình thù độc đáo ở động Tiên

Những nhũ đá hình thù độc đáo ở động Tiên

4.7 Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm Tuyên Quang

Suối khoảng này nằm ở huyện Yên Sơn, đây là một trong những mỏ nước khoáng tốt nhất Đông Dương với nhiệt độ luôn ở trên 40 độ C. Đến đây bạn sẽ được trải nghiệm nhiều dịch vụ thú vị như: tắm khoáng nóng, tắm bùn, tắm bồn sục, tắm lá thuốc của người Dao… Vừa được thư giãn trong làn nước ấm nóng lại được chiêm ngưỡng thiên nhiên lãng mạn thì quả đúng là tuyệt hảo.

Bên cạnh những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, ở Tuyên Quang còn có nhiều địa điểm du lịch tâm linh để du khách khám phá. Một vài điểm đến nổi bật mà bạn có thể dừng chân là:

- Đền Hạ nằm trên phố Lý Nam Đế, phường Tân Quang. Ngôi đền này thờ Mẫu Thoải (Mẫu Đệ Tam Thoải Phủ).

- Chùa An Vinh tọa lạc ở tổ 7, xã Hưng Thành. Được xây dựng vào năm 1720, từ triều vua Lê Dụ Tông, đến nay chùa vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị lịch sử lâu đời như: khánh đồng thời vua Nguyễn Quang Toản, chuông đồng thời Thiệu Trị, cùng với một số câu đối, hoành phi mang giá trị văn hóa, giá trị nghệ thuật.

Ghé thăm những điểm đến tâm linh ý nghĩa

Ghé thăm những điểm đến tâm linh ý nghĩa

- Chùa Hương Nghiêm nằm dưới chân núi thuộc xóm Phúc Thọ, xã An Khang, huyện Yên Sơn. Chùa nằm yên bình trong hang đá tự nhiên với hệ thống thạch nhũ đẹp tuyệt trần, cùng với một nhũ đá cổ với hình cây cổ thụ vô cùng độc đáo thu hút du khách đến tham quan.

- Chùa Phúc Lâm: thuộc xã Thượng Lâm, tọa lạc ở một gò đất rộng, cao và bằng phẳng, chùa nhìn ra hướng Tây Nam, nơi có cánh đồng bản Nà Tông đẹp mê mẩn, xa hơn chút nữa là dãy núi Thượng Lâm trùng điệp với mây trắng lững lờ trôi.

5. Các món đặc sản nhất định nên thưởng thức khi đi du lich Tuyên Quang

Ẩm thực Tuyên Quang mang hương vị đặc trưng và riêng biệt của núi rừng Đông Bắc. Có rất nhiều món ăn ngon đặc sản mà du khách nhất định nên một lần nếm thử trong hành trình khám phá mảnh đất xinh đẹp mắt. Sau đây là danh sách một vài món ăn ngon nổi tiếng mà du khách có thể tham khảo:

Cơm Lam – nét độc đáo trong ẩm thực thành Tuyên

Cơm Lam – nét độc đáo trong ẩm thực thành Tuyên

Cơm lam

Du lịch Tuyên Quang nhất định phải thưởng thức cơm lam – đây là một món ăn nổi tiếng của đồng bào dân tộc ở đây. Sự khác biệt của món ăn này chính là được nếu cùng nước cốt gừng hoặc cốt dừa trộn cùng với gạo nếp trước khi cho vào ống tre để nướng. Chính vì thế mà chúng ta có cơ hội thưởng thức một món ăn lạ miệng và hấp dẫn, khiến du khách chỉ ăn một lẫn đã nhớ mãi.

Thịt trâu gác bếp

 Nhắc đến các vùng núi cao là nhắc đến các món thịt gác bếp, trong đó thịt trâu gác bếp là một trong những món ăn được du khách thập phương yêu thích. Được chế biến công phu và cầu kỳ, món ăn đã chinh phục mọi thực khách, trở thành một món “thượng hạng” của mảnh đất Tuyên Quang.

Không phải ngẫu nhiên mà món ăn này được đánh giá cao như vậy mà bởi các công đoạn chế biến cực kỳ tỉ mỉ, có công thức riêng, bí quyết gia truyền từ khâu chọn nguyên liệu, tẩm ướp đến gác bếp. Thành phẩm làm ra là những miếng thịt trâu khô có màu nâu đen, bề mặt còn nguyên những loại gia vị tẩm ướp; khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của vị ngọt từ thịt, vị cay của hạt tiêu, mùi thơm của mắc khén và hơi ngai ngái của mùi khói bếp. Chấm cùng với chẩm chéo thì quả thật món ăn này đã đạt đến đỉnh cao của ẩm thực.

Thịt trâu gác bếp được chế biến cầu kỳ, công phu

Thịt trâu gác bếp được chế biến cầu kỳ, công phu

Gỏi cá bỗng sông Lô

Đã đến Tuyên Quang, đừng quên thưởng thức những miếng cá trắng ngần, thơm ngon cùng vài lát rau rừng, hòa quyện trong thứ nước chấm đậm đà từ các loại gia vị nhé. Món gỏi cá bỗng sông Lô này thực sự chinh phục mọi vị giác, khiên bạn cứ mê mẩn mãi không thôi.

Xôi ngũ sắc

Đây là một món đặc trưng của dân tộc Tày ở Tuyên Quang, thường xuất hiện trong các dịp lễ tết quan trọng để dâng cúng thần linh. Xôi được nấu từ thứ gạo nếp cái hoa vàng, có mùi thơm đặc trưng cùng 5 màu là trắng, vàng, xanh, đỏ, tím; tượng trưng cho Ngũ hành, cho đất trời mưa nắng thuận hòa. Màu trắng là của gạo nếp được đồ bình thường, màu vàng dùng củ nghệ, màu xanh dùng lá gừng, màu đỏ của lá cơm đỏ và màu tím dùng lá cơm tím. Tất cả đều là nguyên liệu tự nhiên, an toàn, được nấu nướng kỳ công đã tạo ra một món xôi thơm phức, dẻo ngọt đãi khách phương xa.

Món xôi ngũ sắc thơm nức mùi nếp mới

Món xôi ngũ sắc thơm nức mùi nếp mới

Rau dớn Na Hang

Loại rau này còn được bà con dân tộc Tày gọi với cái tên là cút, đây là loại cây mọc ở các khe suối, bờ suối có độ ẩm cao. Rau được dùng để chế biến các món ăn dân giã, đậm chất văn hóa dân tộc như: nộm rau dớn, rau dớn luộc, rau dớn xào tỏi, canh rau dớn…

Bánh nếp trứng kiến

Đây là món đặc sản của người Tày ở Tuyên Quang, được là từ bột gạo nếp và trứng kiến. Món ăn này có mùi thơm của gạo nếp, béo ngậy của trứng kiến, hòa quyện trong vị hành, thì là, khiến du khách chỉ ăn một lần đã không quên.

Thịt chua

Đây là món đặc sản dân dã được chế biến từ thịt lợn, cơm nguội và muối tinh; tất cả được ủ trong một thời gian ngắn. Khi sử dụng, người ta đem thịt ra xào hoặc hắp tùy nhu cầu. Thành phẩm làm từ thịt chua có mùi thơm của giềng của trầu, vị chua ngọt đặc trưng của thịt lợn muối; ăn cùng xôi xếp vô cùng hòa hợp.

Đến Tuyên Quang nhất định một lần thưởng thức thịt chua

Đến Tuyên Quang nhất định một lần thưởng thức thịt chua

Măng khô Tuyên Quang

Mảnh đất Tuyên Quang nổi tiếng với các loại măng như măng rói, măng gày, măng lưỡi lợn… đem chúng đi xào hay nhồi thịt hấp đều rất ngon. Măng ở đây mềm, giòn, thớ măng dày, đặc, chắc và rất ít xơ nên khi chế biến các món ăn cho ra hương vị đặc biệt thơm ngon, chiều lòng mọi thực khách.

Cá bống suối

Những con cá bông được làm sạch sẽ, chiên vàng giòn thơm phức hay đem đi chưng tương đậm đà sẽ là một món cực đưa cơm, nhất là vào những ngày trời se se lạnh. Món cá suối dân dã nhưng lại cực hợp vị sẽ là lựa chọn rất đáng để cân nhắc cho chuyến du lịch Tuyên Quang của bạn.

6. Đặc sản Tuyên Quang làm quà

Đến du lịch Tuyên Quang, du khách nào cũng muốn chọn được một món quà phù hợp về cho người thân, bạn bè. Một số thức quà đặc sản ở Tuyên Quang mà bạn có thể lựa chọn là:

Rượu ngô thơm nồng làm quà cho khách phương xa

Rượu ngô thơm nồng làm quà cho khách phương xa

Rượu ngô Na Hang

Mùi rượu thơm nồng và êm dịu của rượu ngô đã khiến du khách không khỏi “chếnh choáng”, đây cũng là món quà phù hợp để mang về dưới xuôi. Rượu ở đây được nấu từ ngô cùng men lá với 20 loại thảo dược của núi rừng, chưng cất theo phương pháp gia truyền của người dân Na Hang. Chỉ nhấp một ngụm thôi bạn đã thấy được sự mới lạ, không cay nồng, không gắt, mà cái vị thơm mát cứ lan tỏa rồng vương vấn nơi khoang miệng.

Bánh gai Chiêm Hoá

Bánh gai ở đây được là từ gạo nếp, lá gai, đỗ xanh, sợi dừa tươi, hạt sen, mứt bí, mỡ lợn và dầu chuối. Để ra lò được một chiếc bánh gai thơm ngon bà con đã phải trải qua các công đoạn chế biến cầu kỳ, từ khâu chọn gạo, ngâm gạo, xay bột cho đến việc chuẩn bị lá gai, làm bánh… Thành phẩm cho ra những chiếc bánh nhỏ xinh, thơm phức, hương vị đặc trừng để du khách mang về làm quà.

Những quả cam Hàm Yên bóng bẩy, vàng óng

Những quả cam Hàm Yên bóng bẩy, vàng óng

Cam sành Hàm Yên

Cam ở đây có vị ngọt, thơm mát, mọng mước, ăn vào tỉnh táo, đặc biệt hơn tất cả những loại cam ở vừng khác. Khi chín vỏ cam vẫn có màu xanh, nhưng ruột cam có màu vàng óng, sánh như mật, vị ngọt đậm. Qủa cam mỏng vỏ, tuy hơi sần, nhưng chất lượng thì miễn bàn.

Hồng không hạt Xuân Vân

Là loại hồng không hạt, phần thịt có màu hồng, khi ăn thấy giòn và có vị ngọt thanh. Hồng Xuân Vân được biết đến như món quà quê mà ai khi đi du lịch Tuyên Quang cũng đều muốn mua về làm quà.

Lê Hồng Thái

Đây là loại lê được trồng lâu năm ở mảnh đất này. Lê ở đây vốn hơi chát, nhưng khi đã thấm được cái vị của nó thì bạn sẽ thấy cực kỳ thú vị.

Lê Hồng Thái sai trĩu quả

Lê Hồng Thái sai trĩu quả

Chè Bát Tiên Tuyên Quang

Tuyên Quang được đánh giá là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước. Nhờ phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương nên cây chè phát triển tốt. Chè Tuyên Quang khi ngấm môi sẽ có vị chát, sau đó chuyển vị ngọt dần và mùi thơm đặc trưng.

7. Lịch trình phượt Tuyên Quang

Để cho bạn thuận lợi hơn trong hành trình khám phá Tuyên Quang, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn lịch trình cho chuyến đi du lịch tuyên quang 3 ngày 2 đêm và 4 ngày 3 đêm nhé:

- Hà Nội – Sơn Dương – Tuyên Quang – Na Hang – Hà Nội

Ngày 1: Hà Nội – Tam Đảo – Sơn Dương

Xuất phát từ Hà Nội các bạn có thể di chuyển theo hướng QL2 đến Sơn Dương tham quan toàn bộ khu di tích Tân Trào, thăm thú các địa danh nổi tiếng ở đây. Đến tối ngủ tại thị trấn Sơn Dương.

Ngày 2: Sơn Dương – Tuyên Quang

Từ Sơn Dương di chuyển đến Tp Tuyên Quang, bạn hãy dừng chân tham quan Bảo tàng Tuyên Quang, thành nhà Mạc rồi tiếp tục đến suối khoáng nóng Tuyên Quang.

Sau khi nghỉ chân thoải mái ở suối khoáng Mỹ Lâm, các bạn tiếp tục di chuyển lên huyện Na Hang. Tại đây bạn dừng chân khám ohas hồ thuỷ điện Na Hang cùng một số địa danh du lịch ở Na Hang. Tối nghỉ chân ở thị trấn Na Hang.

Khung ảnh như mơ ở Na Hang

Khung ảnh như mơ ở Na Hang

Ngày 3: Na Hang – Trekking Bản Bung

Từ thị trấn Na Hang các bạn đi vào xã Thanh Tương, và lên Bản Bung. Để trekking, bạn đi từ trung tâm xã chừng khoảng 8-9km là đến. Tại đây không có các dịch vụ homestay cũng như phục vụ du lịch, nên khi đến đây các bạn cần mang theo lều, nước uống, thức ăn và các đồ dùng cần thiết. Thời gian trekking sẽ mất khoảng 2-3 tiếng tuỳ du khách.

Ngày 4: Bản Bung – Na Hang – Hà Nội

Dậy sớm để sắp xếp đồ đạc, sau đó rời khỏi bản Bung xuống lại Thanh Tương, di chuyển từ Na Hang và Hà Nội. Kết thúc chuyến đi.

- Hà Nội –  Lâm Bình – Na Hang – Ba Bể – Hà Nội

Ngày 1: Hà Nội – Chiêm Hoá – du lịch Lâm Bình Tuyên Quang

Xuất phát từ Hà Nội đi Chiêm Hoá, bạn có thể dừng chân ngắm thác Bản Ba và nghỉ ngơi ăn trưa. Chiều tiếp tục khởi hành đi Thượng Lâm để vui chơi.

Tối đến nghỉ ngơi ở Lâm Bình, tại đây các dịch vụ homestay khá tốt nên bạn có thể đặt nơi lưu trú hoặc tổ chức các hoạt động giao lưu.

Tuyên Quang rất biết chiều lòng du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Tuyên Quang rất biết chiều lòng du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Ngày 2: Lâm Bình – Na Hang – Ba Bể

Sáng bạn dậy sớm để tham quan các làng bản của người dân ở Thượng Lâm, ghé thăm chùa Phúc Lâm. Sau đó từ Lâm Bình quay lại TT. Na Hang khám phá tour du lịch Na Hang Tuyên Quang và thuê thuyền đi để chiêm ngưỡng toàn bộ thuỷ điện Na Hang.

Bạn có thể chọn hành trình di chuyển dọc sông Năng, sang hồ Ba Bể và nghỉ chân ở đây. Nếu muốn khám phá cả 2 nơi thì bạn cần chuyển 2 lần thuyền.

Ngày 3: Ba Bể – Hà Nội

Sáng dậy khám phá Ba Bể, ở địa danh này hiện giờ có các dịch vụ homestay cao cấp cho du khách thoải mái nghỉ ngoei. Trưa từ Ba Bể quay về Hà Nội kết thúc chuyến đi

Nếu là một người đam mê du lịch thì Tuyên Quang sẽ là một điểm dừng chân đáng để bạn khám phá. Qua những thông tin về kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang được nhắc đến ở trên, hy vọng sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiệm hữu ích để chuẩn bị cho một hành trình suôn sẻ, hoàn hảo. Chúc bạn và những người thân yêu sẽ có được nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại mảnh đất xinh đẹp này.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi