Toyota Corolla Altis 2014 - vững bước vượt qua chính mình!

26-01-2015 00:00 Bình luận bài viết 0 Lượt xem bài viết 1949

Vẫn là vị vua trong phân khúc C tại thị trường Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại dải đất hình chữ S, có lẽ không ai không quen thuộc với cái tên Toyota. Từng là chuẩn mực “vàng” cho những chiếc xe hơi lăn bánh trên đường, thương hiêu này đã và đang luôn giữ ngôi vị đầu bảng trong ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam cũng như trong thị hiếu của người tiêu dùng. Trong số những chiếc xe của hãng, Corolla Altis luôn là một trong những chân trụ vững chãi – dĩ nhiên là không chỉ trong nước.

Với hơn 40 triệu xe đã bán ra toàn cầu, Altis dễ dàng chiếm lĩnh danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất thế giới ngay từ 1997 – khi cứ bốn chiếc Toyota bán ra thì một chiếc là Altis. Song hành với khẩu hiệu mới “Fun To Drive” khi ra mắt tại Thái Lan, Indonesia và nhiều nước trong khu vực, chiếc Altis 2014 sẽ đem lại điều gì cho người tiêu dùng Việt - những "fan" hâm mộ nhiều năm của nó? Hình ảnh đầy khác lạ so với quan niệm của người dùng về những chiếc Altis "U50" suốt nhiều năm qua. Sự hiện diện của "Thế hệ đột phá" Đó chính là khẩu hiệu của Toyota dành cho Altis mới khi công bố tại thị trường Việt Nam. Với thế hệ 2014, đây là lúc người tiêu dùng có thể quên đi những chiếc Toyota mang màu sắc trầm tĩnh và có phần nhàm chán, già nua của nhiều năm qua.

Điều này thể hiện đặc biệt rõ trên Altis mới – mẫu xe cuối cùng hoàn tất danh mục chuyển đổi. Khởi đầu với Camry (theo nhiều nguồn tin cho biết sẽ có mặt tại Việt Nam vào đầu năm nay), tiếp đến là VIOS và cuối cùng là Altis, Toyota thực sự đã nhắm vào sân chơi phong cách – nơi mà Mazda và Honda đã “tung hoành” nhiều năm. Đây cũng được xem là bước tiến của hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới trong việc “đàn áp” các thương hiệu Hàn Quốc.

Otofun News Altis 2014 gây ấn tượng về ngoại hình ngay từ ngày đầu hiện diện. Ở góc độ nào đó, có thể nói Toyota đã tái sáng tạo lại bản thân trong cuộc chơi sedan hai năm trở lại đây – điều ngay tức thời đem tới những thành công đáng nể. Những thành công này không chỉ dừng lại ở VIOS. Ngay từ khi ra mắt trong năm 2014, hàng loạt mẫu xe thế hệ mới của thương hiệu xe Nhật này đã có doanh số bán khá ấn tượng và vượt xa so với các đối thủ.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các dòng xe Hàn Quốc song song với những đột phá mới mẻ của đồng thương Mazda3, Ford Focus cùng với đối thủ truyền kiếp Honda Civic – chưa kể tới thị hiếu người tiêu dùng ngày càng đề cao ngoại hình và cảm giác lái từ mỗi chiếc xe - đòi hỏi Toyota phải có một vũ khí mạnh mẽ hơn nếu muốn duy trì vị thế dẫn đầu của mình.

Từ bối cảnh đó, sự hiện diện của Altis thế hệ thứ ba dường như đã rất thành công trong việc chấm dứt những ấn tượng trì trệ và già cỗi của thế hệ cũ. Otofun News Otofun News chọn thử nghiệm phiên bản 1.8G CVT bởi lẽ đây sẽ là "át chủ bài" của Altis trong những năm tới. Những thay đổi mới trên Altis 2014 trước hết thấy rõ từ ngoại hình đậm vẻ trẻ trung và sắc sảo – không chỉ so với phiên bản tiền nhiệm mà ngay cả với các đối thủ khác trên thị trường vào lúc này. "Một chiếc Toyota chưa từng có!" - bạn có thể sẽ thốt lên như vậy khi nhìn thấy Altis mới.

Có thể nói rằng, chiếc sedan chiến lược của Toyota giờ đây không bị dính "dớp" tương đồng với các anh em của nó mà ngược lại đã dần tạo ra được những nét chấm phá riêng của mình. Người ta sẽ khó có thể coi đây là một chiếc “tiểu Camry” hay “Vios ngoại cỡ” theo cách mà phiên bản tiền nhiệm thường bị ví von. Với thế hệ thứ 11, Altis thực sự đã lột bỏ được vẻ ngoài nhàm chán già nua để tới với những nét thiết kế mạnh mẽ và cao cấp hơn - thứ cho phép nó nổi bật hơn trong đám đông. Với người dùng trẻ tuổi, đây sẽ là một thay đổi đáng hoan nghênh. Otofun News Ngoại hình hoàn hảo cho một môi trường mới năng động và nhiều thay đổi.

Thực tế, nếu như 2.0L khá bắt mắt với bodykit thể thao, đuôi gió và đèn cốt thấu kính LED, dòng 1.8L lại vẫn duy trì được sự trầm lắng phần nào nhờ những góc cạnh được vuốt mềm mại hơn – chỉ giữ lại những đường nét đảm bảo tính tân thời của chiếc xe mà thôi. Dù thế, nếu nhìn một cách kĩ lưỡng, bạn sẽ vẫn nhận ra một số nét đặc thù của các dòng Toyota hiện đại – những nét thiết kế có mặt trên mọi mẫu xe như kiểu dáng đèn pha vuốt thẳng vào khuôn lưới ca lăng. Đường kẻ thứ hai ở khu vực này lại hướng thẳng vào choá pha với đèn LED đặt khéo léo ở vị trí giữa. Với một số người, cách thiết kế tận dụng góc cạnh của các kĩ sư Toyota có thể khiến họ hình dung đâu đó hình ảnh của chiếc Honda City.

Tuy nhiên, chúng ta phải công nhận rằng, ngôn ngữ thiết kế năng động mới này đã thực sự tạo ra được một sản phẩm đẹp mắt. Otofun News Nhưng vẫn ẩn đâu đó nét chín chắn, đĩnh đạc so với các đối thủ - một điểm đặc trưng của những chiếc xe Toyota. Dù vẫn dựa trên nền tảng cũ, Altis 2014 đã kéo dài thêm tới 100mm để đạt được “chuẩn mực” mới của xe hạng C. Hệ quả là trục cơ sở của thế hệ mới hiện ở mức 2.700mm – ngang với Mazda3 2015, Hyundai Elantra, KIA K3 và dài hơn 30mm so với Civic 2015.

Điều này đảm bảo cho Altis một khoang nội thất đủ rộng so với các đối thủ - dù vẫn phải duy trì hệ thống treo liên kết đa điểm kèm trục xoắn phía sau thay vì hệ thống giảm xóc độc lập như của Honda. Khi đi kèm với cơ cấu treo trước MacPherson, Altis 2014 có thiết kế hệ thống treo tổng thể khá giống với KIA Cerato và Hyundai Elantra. Otofun News Cả ba phiên bản Altis tại Việt Nam đều được trang bị phanh đĩa trên bốn bánh. Điều thú vị nằm ở chỗ Toyota đã nâng độ cao hệ thống treo của xe lên 100mm nhằm tạo ra khoảng sáng gầm tốt nhất trong phân khúc: 180mm (cao hơn 5mm so với thế hệ cũ).

Đây cũng là một thay đổi bắt buộc để “bù” lại với sự gia tăng chiều dài 80mm trục cơ sở và chiều rộng 50mm nhằm đảm bảo góc thoát cho chiếc xe trong các tình huống vận hành. Như thế, Altis 2014 có khoảng sáng gầm lớn hơn so với cả Civic và Mazda3 – một đặc tính cho phép nó khá linh hoạt trong các tình huống giao thông Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, thay đổi này đã khiến bộ vành 16 inch dường như có phần nhỏ bé hơn. Otofun News Altis từ thế hệ 2014 đã dần bước vào phân khúc "Mid-size" - ngang ngửa về kích thước với Camry trước kia. Thứ duy nhất được duy trì trên Altis mới là hệ truyền động – bao gồm cả động cơ và hộp số. Tuy nhiên, đây không phải là điểm trừ bởi lẽ động cơ 3ZR-FE Dual-VVTi với phiên bản 2.0L và 2ZR-FE của Altis vẫn rất mới và chỉ được đưa vào sử dụng từ cuối 2010 – khi dòng xe này bắt đầu có bản facelift.

Song song với hàng loạt công nghệ và tinh chỉnh mới nhằm nâng sự nhạy bén trong phản hồi mệnh lệnh và hiệu suất vận hành của động cơ, quyết định "bảo tồn" này cũng sẽ đảm bảo cho tính lành đặc thù Toyota trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng của chiếc xe – đặc biệt là ở việc tìm kiếm phụ tùng. Otofun News Cái tên Corolla Altis và thương hiệu Toyota là sự khẳng định chắc nịch cho chất lượng và độ "lành" của chiếc xe rất đỗi mới mẻ này. Số liệu từ Toyota cho thấy với động cơ 2.0L, Altis 2014 có công suất 143 mã lực tại tua máy 6.200 vòng/phút – cao hơn chút ít so với 138 mã lực tại tua máy 6.400 vòng/phút của động cơ 1.8L. Sự chênh lệch mô men xoắn cực đại cũng ở ngưỡng tương tự: 187Nm ở 3.600 vòng/phút với 2.0L và 173Nm tại 4.000 vòng/phút đối với bản 1.8L.

Việc đạt mô men xoắn cực đại tại tua máy thấp hơn cũng sẽ đảm bảo khả năng tăng tốc tốt cho chiếc xe. Thực tế, nếu đặt cạnh các đối thủ, khả năng tăng tốc của Altis 2.0L vượt hơn Civic 2.0 và thấp hơn chút ít Mazda3 2.0 2015 vừa ra mắt. Cả ba mẫu xe này có trọng lượng riêng không chênh lệch nhau nhiều. Otofun News So với những gì VIOS và Camry đang có, rõ ràng Altis đang vượt trội về mặt công nghệ của hệ thống truyền động. Về hộp số, chiếc Altis 1.8L trong thử nghiệm được trang bị hộp số vô cấp mô phỏng 7 cấp số mà Toyota gọi tên là “Seven-speed Sports Sequential Shift”.

Điều thú vị ít ai biết là loại hộp số này thực tế ban đầu được phát triển với mục tiêu sử dụng cho những chiếc Lexus nhưng sau đó được triển khai trên cả Altis mới. Những thế mạnh của nó nằm ở hiệu suất vận hành tốt, chế độ vận hành tay với lẫy chuyển số vô lăng (vốn cũng là thứ lần đầu tiên hiện diện trên dòng xe này). Như thế, nếu so với những gì VIOS và Camry đang có, rõ ràng Altis đang vượt trội về mặt công nghệ vận hành. Lần đầu mạnh dạn đối mặt cuộc chiến tuỳ chọn Với tư cách là phân khúc có độ tuổi khách hàng tương đối trẻ và đặc biệt là đang theo đuổi việc làm mới mình, không có gì lạ khi Altis 2014 phải chuyển mình theo một hướng mới lấy tiêu chí phong phú về tính năng bên trong khoang lái làm chủ đạo.

Đây là điều khá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm vốn chú trọng vào sự giản đơn, tiện dụng. Dù không quá khoa trương như những chiếc xe Hàn Quốc – điển hình là KIA K3 hay Hyundai Elantra – nhưng so với mặt bằng chung đồng hương Nhật Bản, Altis không hề kém cạnh. Tuy vậy, để có được những tuỳ chọn cao cấp, mức giá tăng cũng nhanh một cách... chóng mặt. Phiên bản cơ sở khởi điểm chỉ ở con số khá cạnh tranh 757 triệu VNĐ nhưng lại có điểm kết thúc tại mốc 944 triệu VNĐ - gần như lấn sân vào giá nhóm xe hạng D. Vậy người dùng sẽ có gì trên từng phiên bản? Otofun News Vô lăng xe với khoảng điều chỉnh khá dài cùng hệ thống ghế chỉnh điện đảm bảo sự thoải mái cho vị trí lái.

Ở cấp thấp nhất, phiên bản 1.8L cơ bản với hộp số sàn (757 triệu), xe sử dụng vành lốp với kích thước 205/55 R16 91V (tương tự như trên bản CVT) với cụm đèn pha toàn bộ halogen (đèn hậu LED) với chức năng tự tắt, gương chỉnh và gập điện kèm xi nhan, nội thất nỉ với đèn chiếu sáng LED, điều hoà cơ, hệ thống giải trí 6 loa với Bluetooth (hỗ trợ đàm thoại rảnh tay và điều khiển âm lượng trên vô lăng), hai cảm biến lùi và túi khí cho hàng ghế trước. Xe cũng có đủ ABS, EBD, BA và hệ thống chống trộm (ngắt chuyển động kèm báo động).

Nếu chịu chi thêm 50 triệu, bạn sẽ thấy phiên bản 1.8L CVT (807 triệu) được bổ sung thêm đèn sương mù, ghế da (chỉnh điện 10 hướng cho vị trí lái), đèn báo trạng thái sử dụng nhiên liệu hiệu quả ECO, điều hoà tự động. Otofun News Táp lô xe được thiết kế thẳng đứng gần giống phong cách xe Mỹ tạo ra cảm giác thoáng đạt cho hàng ghế trước. Chịu chơi hơn nữa, nếu bỏ thêm 137 triệu để vươn tới ngưỡng 944 triệu VNĐ, người dùng sẽ có thêm khá nhiều các tính năng an toàn và phụ kiện ngoại thất bên cạnh động cơ dung tích 2.0L.

Ví dụ có thể kể tới như như hệ thống cân bằng thân xe điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, camera lùi, thêm số lượng cảm biến quanh xe (6), rèm che nắng sau, hệ thống khởi động bằng nút bấm, bộ lip thể thao quanh xe, vành lốp 215/45 R17 91V, đèn pha thấu kính LED (lần đầu tiên trong phân khúc) tích hợp cơ chế điều khiển góc chiếu tự động và đèn LED chạy ban ngày, lẫy chuyển số vô lăng, gương chống chói tự động tích hợp màn hình camera lùi, ghế trước dáng thể thao, màn hình trung tâm cảm ứng, đầu đĩa DVD (hỗ trợ thẻ SD)... Otofun News Dù có hai loa và lốp dự phòng tiêu chuẩn đặt trong cốp, thể tích khoang này vẫn ở mức 470 lít.

Như thế, rõ ràng với lần ra mắt này, Toyota không chỉ đem đến một thiết kế mới mà rõ ràng những tính năng của xe đã được đẩy lên ngang bằng với các đối thủ thuộc thế hệ 2015 - kể cả ở góc độ các tùy chọn kèm theo vốn là thế mạnh của xe Hàn Quốc. Nếu tính tới việc Altis là chiếc xe đầu tiên xuất trận trong bộ ba "Made in Japan" tại thị trường Việt Nam, điều đó càng trở nên ấn tượng hơn. Otofun News Với định hướng hiện đại và cao cấp, Toyota lẽ ra nên trang bị cho Altis một chiếc đồng hồ tốt hơn là loại dường như đến từ thập niên 80 thế kỉ trước như thế này!? Toyota Altis với cảm giác lái hứng khởi - chuyện thật hay đùa?

Với những tín đồ thể thao tại Việt Nam, những chiếc xe Toyota chưa bao giờ là một lựa chọn thú vị - ít nhất là cho tới lúc này. Và thậm chí Altis là cái tên càng nhấn mạnh vào điều đó. Thực tế thử nghiệm thế hệ mới lại cho thấy điều ngược lại, dù chọn phiên bản với động cơ 1.8L như ở đây hoặc đàn anh 2.0L, chiếc xe mới của Toyota cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ - khác hẳn so với trước kia. Bất chấp động cơ đạt công suất tối đa ở ngưỡng tua máy khá cao (trên 6.000 vòng/phút), chiếc xe rất hiếm khi rơi vào tình trạng ì ạch chính nhờ vào các thiết lập hợp lý của hộp số CVT. Otofun News Điều thú vị là phiên bản 1.8L thực tế lại linh hoạt hơn so với 2.0L do ưu thế về trọng lượng.

Tag:
Vân Hải go to top