facebook pixel

Cẩm nang hữu ích cho hành trình du lịch Hòa Bình 2021

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Cẩm nang hữu ích cho hành trình du lịch Hòa Bình 2021

27-09-2021 07:23 0 1382

Là một tỉnh miền núi Tây Bắc ở nước ta, Hoà Bình cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều địa danh du lịch ấn tượng, nhiều thẳng cảnh đẹp. Bên cạnh đó còn phải nhắc đến nét văn hóa độc đáo của các nhiều dân tộc, nét ẩm thực tinh tế mà không phải nơi nào cũng có được. Chính vì thế địa danh này luôn nằm trong bản đồ du lịch của nhiều du khách, là mảnh đất mà nhiều người muốn chinh phục.

Nếu bạn cũng đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Hòa Bình, muốn khám phá xem nên đi đâu, ăn gì, chơi gì, di chuyển như thế nào…? Thì đừng bỏ qua những chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Hòa Bình 2 ngày 1 đêm được nhắc đến dưới đây nhé. Hãy tham khảo những thông tin có trong bài viết để giúp bạn có được chuyến đi tiết kiệm, hiệu quả nhất.

1. Giới thiệu về Hòa Bình, chọn thời điểm du lịch Hòa Bình lý tưởng

Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của nước ta, nơi đây được đánh giá là cái nôi của nền văn hóa Mường với vô vàn những điều thú vị cho bạn khám phá. Với lợi thế gần trung tâm thủ đô, lại sở hữu nhiều địa danh rừng núi kỳ bí, hoang sơ lại chứa đựng sự mộng mơ; thêm vào đó là văn hóa ẩm thực độc đáo mang màu sắc của vùng cao khiến Hòa Bình trở thành điểm du lịch lý tưởng. Vào khoảng thời gian cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ, cùng gia đình hoặc bạn bè đến đây sẽ giúp bạn thấy thư thái, thoải mái hơn rất nhiều.

Du lịch Hòa Bình – điểm dừng chân lý tưởng trên cung Tây Bắc

Du lịch Hòa Bình – điểm dừng chân lý tưởng trên cung Tây Bắc

Bạn có thể đến Hòa Bình vào nhiều thời điểm trong năm, bởi mỗi thời điểm lại có những cái thú vị riêng của nó. Tùy thuộc vào lịch trình của mỗi du khách hoặc địa danh mà bạn muốn khám phá ở Hòa Bình để bạn chọn cho mình thời gian thích hợp nhất. Nếu như muốn chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của thủy điện Hòa Bình khi xả nước trắng xóa một vùng trời thì mùa mưa là khoảng thời gian thích hợp nhất. Còn nếu muốn tạm tránh đi cái nóng oi ả của thủ đô thì có thể lựa chọn các địa danh như Thung Nai, Mai Châu để tận hưởng bầu không khí mát mẻ và trong lành.

Hay nếu muốn hòa mình trong không khí của các lễ hội truyền thống thì có thể lên kế hoạch cho chuyến đi Hòa Bình vào tháng 4-6 âm lịch. Lúc này ở Hào Bình cỉa lễ hội chùa Tiên (Lạc Thủy – Hòa Bình) khá độc đáo, thú vị. Còn đi vào 1 tháng 3, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của Lũng Vân. Đi vào khoảng tháng 9 tháng 10 thì sẽ được thả hồn giữa những cánh đồng lúa chín vàng óng ả…

Dù chọn thời gian nào để đi du lịch thì bạn cũng sẽ có được những trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ đó là bạn không nên chọn du lịch Hòa Bình vào khoảng tháng 7-8 bởi đây là thời gian mưa nhiều, đường đi cũng khá nguy hiểm do sạt lở.

Không gian thiên nhiên rúi rừng tươi đẹp

Không gian thiên nhiên rúi rừng tươi đẹp

2. Phương tiện di chuyển đến Hòa Bình

Với chuyến đi này, du khách có thể lựa chọn rất nhiều những phương tiện khác nhau, từ phương tiện cá nhân cho đến phương tiện công cộng.

Phương tiện cá nhân: Hầu hết các du khách đi du lịch Hòa Bình sẽ lựa chọn các phương tiện cá nhân để di chuyển. Trung tâm thành phố Hòa Bình chỉ cách Hà Nội chừng 80km, thời gian di chuyển chừng 1,5 đến 2 giờ. Nếu đến Mai Châu thì xa hơn một chút với quãng đường 130km. Từ Hà Nội các bạn có thể lựa chọn di chuyển theo hướng Hà Đông thẳng QL6 để lên Hòa Bình hoặc đi theo đường đại lộ Thăng Long, hết đường thì rẽ trái để nhập vào QL6 đi tiếp.

Với hành trình này lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc thuê xe ô tô riêng sẽ là lựa chọn tối ưu, thuận tiện hơn cả. Với xe máy, các bạn trẻ yêu thích phượt có thể thoải mái di chuyển, trải nghiệm các cung đường của rẻo cao, lại được ngắm nhìn khung cảnh trên đường. Đây sẽ là trải nghiệm đáng nhớ.

Thuê xe du lịch giá rẻ để đi Hòa Bình

Thuê xe du lịch giá rẻ để đi Hòa Bình

Với những đoàn đi đông người, đoàn có người lớn và trẻ nhỏ thì lựa chọn các dịch vụ cho thuê xe du lịch sẽ là giải pháp di chuyển hoàn hảo cho hành trình này. Tùy theo số lượng thành viên tham gia trong đoàn để bạn lựa chọn dịch vụ cho thuê xe cho phù hợp, từ dòng xe 4 chỗ, 7 chỗ, 9 chỗ, cho thuê xe 16 chỗ giá rẻ nhất tại Hà Nội đến các xe lớn như 29 chỗ, 35 chỗ, 45 chỗ…

Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn cho mình rất nhiều các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe giá rẻ. Trong đó công ty Vân Hải là một trong những địa chỉ uy tín chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe giá rẻ để bạn thoải mái tham khảo. Tại đây, chúng tôi mang đến cho bạn các dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ bài bản, đảm bảo cho bạn hành trình thoải mái nhất.

Phương tiện công cộng: Cụ thể ở đây là xe khách

Theo kinh nghiệm du lịch Hòa Bình 3 ngày 2 đêm thì xe khách cũng là một phương tiện bạn có thể lựa chọn cho chuyến đi này, với khá nhiều sự lựa chọn như:

Khám phá những cung đường xinh đẹp của mảnh đất rẻo cao

Khám phá những cung đường xinh đẹp của mảnh đất rẻo cao

Xe Bình An: xuất bến Mỹ Đình – đến bến Bình An, giờ khởi hành 11h, thời gian di chuyển 1.5h, giá vé 47.000.

Xe Hà Loan: Xuất bến Mỹ Đình – đến Mai Châu, giờ khởi hành 7h50, giá vé 80.000.

Xe Hải Vân Express: Xuất bến Giáp Bát – Hòa Bình, giờ khởi hành 19h15, giá vé 100.000.

Xe Hưng Thành: điểm đi 162B Trần Quang Khải (Hà Nội) – Hòa Bình, giờ khởi hành 19h, giá vé 140.000.

Xe Anh Hậu: xuất bến Mỹ Đình – Tân Lạc, giờ khởi hành 16h, thời gian 2h, giá vé 60.000.

Phương tiện di chuyển ở Hòa Bình: với du khách đến Hòa Bình bằng phương tiện cá nhân thì việc di chuyển giữa các địa danh không cần lo lắng. Nhưng nếu đến bằng phương tiện công cộng thì bạn cần chọn cho mình phương tiện di chuyển giữ các điểm du lịch. Đến đây bạn có thể chọn thuê xe máy để di chuyển.

3. Gợi ý các địa điểm lưu trú ở Hòa Bình

Hòa Bình là một địa danh du lịch được khá nhiều du khách biết đến nên các dịch vụ du lịch ở đây cũng phát triển mạnh mẽ. Theo kinh nghiệm đi tour hoà bình 2 ngày 1 đêm, du khách đến đây dễ dàng lựa chọn được cho mình rất nhiều những điểm lưu trú phù hợp với mục đích chuyến đi và nhu cầu của mình. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm lưu trú khi đi du lịch Hòa Bình như sau:

Du khách bị mê hoặc bởi bức tranh thiên nhiên yên bình

Du khách bị mê hoặc bởi bức tranh thiên nhiên yên bình

Các khách sạn nhà nghỉ ở Hòa Bình

Cũng như nhiều vùng đất khác, hệ thống cơ sở lưu trú ở đây rất tiện nghi và đầy đủ. Không có quá nhiều các khu resort cao cấp, được đầu tư hoành tráng, dịch vụ đẳng cấp 4 sao, 5 sao nhưng các khách sạn tầm trung đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản thì có vô số. Các khách sạn, nhà nghỉ ở Hòa Bình nằm rải rác trên địa bàn các quận huyện nên trong hành trình khám phá mảnh đất này, du khách có thể nghỉ chân ở bất cứ đâu mà không cần lo lắng.

Một số khách sạn tốt mà bạn có thể tham khảo ở thành phố Hòa Bình:

- Grand Hotel - Diamond Palace - Điện thoại: 0218 6255 999

Địa chỉ: Đường Lê Thánh Tông, Tân Thịnh, Tp Hoà Bình, Hòa Bình

- Khách sạn Hoa Đào - Điện thoại: 0218 3883 588

Địa chỉ: Nhà xã hội Dạ Hợp, Tổ 5 Lê Thánh Tông, Tân Thịnh, Tp Hòa Bình, Hòa Bình

- Dong Nhan Hotel - Điện thoại: 0218 3856 898

Địa chỉ: Phương Lâm, Tp. Hòa Bình, Hòa Bình

Homestay ở Hòa Bình gần gũi với thiên nhiên

Homestay ở Hòa Bình gần gũi với thiên nhiên

Các homestay ở Hòa Bình

Ở Hòa Bình, dịch vụ homestay phát triển cực kỳ mạnh mẽ, nhất là ở Mai Châu. Bởi văn hóa của mảnh đất này mang dấu ấn đậm nét của người Mường, người Thái nên đây là hình thức lưu trú này được hình thành ngay trong quá trình sinh sống cũng như phát triển du lịch. Hệ thống homestay ở Hòa Bình thường được xây dựng theo mô hình nhà sàn ngủ tập thể, tất cả du khách dừng chân sẽ cùng sinh hoạt chunng trong một không gian. Khi cần ăn uống, bạn có thể liên hệ chủ nhà chuẩn bị trước.

Một số homestay được đánh giá cao ở Hòa Bình

- Minh Thơ Homestay - Điện thoại: 097.495.3336

Địa chỉ: Mai Hịch, Mai Châu, Hòa Bình

- Little Mai Chau Homestay - Điện thoại: 097.384.9006

Địa chỉ: Nà Phòn, Mai Châu, Hòa Bình

- Eco Homestay - Điện thoại: 096.262.7132

Địa chỉ: Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

- Mai Chau Countryside Homestay - Điện thoại: 084.423.5140

Địa chỉ: Số 30 bản Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình

- La Maison De Buoc - Điện thoại: 097.327.1354

Địa chỉ: Bản Bước, Xã Xăm Khòe, Mai Châu, Hòa Bình

Khám phá cảnh sắc nhiên nhiên tuyệt đẹp nơi rừng núi

Khám phá cảnh sắc nhiên nhiên tuyệt đẹp nơi rừng núi

4. Các địa điểm du lịch Hòa Bình đặc sắc nhất

Đến Hòa Bình du khách sẽ được thoải mái khám phá rất nhiều các điểm du lịch Hòa Bình nổi tiếng, những cảnh đẹp hòa bình hút mắt, những địa danh văn hóa đặc sắc. Một vài điểm dừng chân thú vị mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách là:

4.1 Khu du lịch Lương Sơn Hòa Bình

Suối Ngọc Vua Bà

Điểm đến này thuộc địa phận xã Lâm Sơn, Lương Sơn (hiện này đã thuộc về địa phận Hà Nội). Đây là một quần thể du lịch sinh thái có tổng diện tích lên đến 300ha. Rừng cây ở đây khá phong phú với nhiều loại cây như mỡ, keo, thông và nhiều cây ăn quả phủ kín khắp tất cả những quả đồi. Đến đây du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên trong lành, nghỉ chân dưới tán cây mát rượu hoặc vui chơi ở những hồ nước tự nhiên rộng lớn.

Động Đá Bạc

Địa danh thuộc xóm Đá Bạc xã Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn chừng 10km và cách thành phố Hòa Bình gần 50km. Động Đá Bạc còn được nhắc đến với cái tên động Tiên, nằm trong lòng núi Pai Dáy. Người dân địa phương lần đầu tiên phát hiện ra di tích động là vào đầu năm 1990, với cửa động cao 2m, rộng 1m, quay về hướng Đông – Nam. Bên trong động có vòm cao từ 1,5 đến 15m, chiều dài 65m, chiều rộng từ 4 đến 22m.

Dừng chân khám phá động Đá Bạc - khu du lịch Lương Sơn

Dừng chân khám phá động Đá Bạc - khu du lịch Lương Sơn

Khu du lịch Thác Thăng Thiên

Nằm trên dãy núi Viên Nam, khu du lịch Thác Thăng Thiên được bao phủ bởi một cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn hệ thống động thực vật phong phú. Len lỏi giữa rừng sâu là dòng suối Anh trong veo như ngọc. Dọc theo bờ suối có đến 4 thác nước đẹp cho du khách thoải mái khám phá. Đứng giữa bầu không khí trong lành, dễ chịu của núi rừng sẽ khiến mọi mệt mỏi dường như bay biến hết.

Bên cạnh đó trong tour du lịch hòa bình 2 ngày 1 đêm đến Lương Sơn du khách còn có thể ghé đến các địa danh khác như: Động Thác Bờ, Động Hoa Tiên, Khu du lịch suối khoáng nóng Kim Bôi Hòa Bình…

4.2 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Nhà máy thủy điện được xây dựng tại hồ Hòa Bình, trên dòng sống Đà. Trước khi có nhà máy thủy điện Sơn La thì đây chính là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á. Công trình khởi công xây dựng ngày 6/11,1979, khánh thành ngày 20/12/1994, do Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành. Tại sân Nhà truyền thống có đặt một khối bê tông hình thang, trên đó có tấm biển thép khắc chìm dòng chữ: “Nơi lưu giữ bức thư của những người xây dựng Thủy điện Hòa Bình gửi thế hệ mai sau. Thư sẽ được mở vào ngày 1-1-2100”.

Thăm thú nhà máy thủy điện Hòa Bình

Thăm thú nhà máy thủy điện Hòa Bình

Đến du lịch thủy điện Hoà Bình bạn sẽ được chiêm ngưỡng thủy điện Hòa Bình vô cùng rộng lớn, là hồ nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài 70km, trải rộng đến 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Cảnh quan môi trường trên lòng hồ và xung quanh khá đẹp mắt, thoáng đãng và trong lành, vì thế đã thu hút được rất nhiều khách du lịch ghé đến mỗi năm.

4.3 Bản Bích Trụ

Bản Bích Trụ được xem là cửa ngõ của du lịch hồ Hòa Bình, tọa lạc ngay cạnh nhà máy thủy điện Hòa Bình. Bản chỉ có khoảng mấy chục hộ dân tộc Mường sinh sống, không gian văn hóa, cảnh quan của nơi đây gần như còn nguyên bản, hầu hết là nhà sàn truyền thống. Địa hình của bản Bích Trụ hơi thoai thoải, sát mép hồ nước xanh như ngọc. Nơi đây còn có nhiều núi non hùng vĩ, đây đó là những cánh rừng già nguyên sinh, những đồi gianh, cây me, đồi sim tím đầy mê hoặc. Ngồi ở bất cứ ngôi nhà nào bạn cũng có cơ hội phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cả lòng hồ mênh mông, rộng lớn.

Trải nghiệm cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc

Trải nghiệm cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc

Bản Bích Trụ từ lâu đã được xem là điểm thưởng ngoạn, khám phá cho những ai yêu thiên nhiên, thích cái cảm giác thư thái khi ngắm nhìn non nước, mây trời. Tại đây bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn là đặc sản địa phương như: cá nướng sông Đà, gà bản địa chấm ớt lá chanh, thịt khô hun khói, mật ong rừng…

4.4 Bảo tàng không gian văn hóa Mường

Từ khát vọng tái hiện lại không gin sống của người Mường, một họa sĩ trẻ đã có được niềm cảm hứng sâu sắc để xây dựng bảo tàng này. Sau 10 năm sưu tầm và 1 năm xây dựng, đến 16-12-2007 Bảo tàng “Không gian Văn hoá Mường” được khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Bảo tàng tọa lạc trên một vạt đồi trong một thung lũng đá vôi nhỏ, hẹp có diện tích 5ha – xưa cũ chính là địa bàn sinh sống của người Mường cổ. Bảo tàng được chia làm 2 khu vực chung là:

Khu tái hiện: Gồm 4 khu nhà sàn: nhà Lang, nhà Ậu, nhà Nóc, nhà Nóc trọi - đại diện cho 4 tầng lớp trong xã hội Mường xưa. Trong đó nhà Lang là tầng lớp cao quy nhất, nhà Ậu là người giúp việc cho nhà Lang ở, nhà Nóc là dành cho tầng lớp bình dân và nhà Nóc Trọi cho tầng lớp bần cùng nhất.

Thiết kế độc đáo của bảo tàng không gian văn hóa Mường

Thiết kế độc đáo của bảo tàng không gian văn hóa Mường

Khu trưng bày: được thiết kế theo chủ đề, trưng bày các hiện vật có giá trị như: Cồng, Chiêng, Lư, Ninh bằng đồng… Bên cạnh đó là nhiều hiện vật về như công cụ đánh bắt cá, dụng cụ săn bắn, công cụ nghề dệt, phòng tang ma, đồ dùng sinh hoạt gia đình, xe nước… để thể hiện đời sống sinh hoạt, văn hóa, kinh tế của người Mường.

Bảo tảng còn có một thư viện rộng lớn với hơn năm nghìn đầu sách, ở thể loại khác từ Văn học, Lịch sử, Khoa học kỹ thuật… Đặc biệt là những cuốn sách sách về Văn hóa dân tộc và Văn hóa Mường.

4.5 Động Tiên Phi

Động Tiên Phi tọa lạc trên đỉnh đồi Thúc, thuộc địa phận xóm Gai, thành phố Hoà Bình. Sở dĩ có tên gọi này là bởi ngay khi đặt chân đến động, chỉ cần ngước mắt lên nhìn một chút ở vách động bạn sẽ thấy một khối nhũ đá trông tựa bóng dáng cô tiên đang bay lượn vô cùng đẹp mắt. Chính nhờ vẻ đẹp kỳ điệu đó mà động có tên gọi như ngày nay. Động Tiên Phi có độ cao 80m so với mặt ruộng, cửa động nhìn về hướng Đông Bắc. Cấu trúc động có 2 ngăn:

Cảnh quan độc đáo của động Tiên Phi

Cảnh quan độc đáo của động Tiên Phi

Ngăn ngoài có chiều dài khoảng 15m, chiều rộng 8m, vòm cao 20m. Lòng động hơi dốc về phía trong và có đôi chỗ gồ ghề đá, đất nền khá khô ráo với màu vàng thẫm, các vách ngăn và vòm trần có nhiều vân đã, nhũ đã rủ xuống thành nhiều hình thù độc đáo. Ngăn này có cấu trúc như một nhà chờ rộng rãi, cao ráo như một toà lâu đài vừa trang nghiêm, tĩnh mịch lại vừa huyền bí.

Ngăn trong có chiều dài khoảng 53m, chiều rộng 20m, vòm cao 10m. Lòng động tương đối bằng phẳng, nền đất khô ráo màu vàng thẫm. Dưới ánh sáng mờ ảo của những ngọn đèn điện, du khách như được chìm đắm mình trong cái đẹp thiên hình vạn trạng của đá núi, những lớp nhũ đá được tạo hóa chạm khắc công phu đã mang đến một không gian như chốn thần tiên. Cuối động là một giếng tiên nước trong vắt, hình bán nguyệt rộng 3m, sâu 30cm.

4.6 Khu du lịch Kim Bôi

- Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Khu du lịch suối khoáng này thu hút du khách bởi nguồn nước khoáng trong vắt, không mùi, vô khuẩn có từ ngàn xưa. Ngay khi lộ thiên nhiệt độ của nguồn nước đã ở khoảng 34 – 36 độC, thành phần chính trong nước là Bicacbonat Sunphat Canxi – Magie, thuộc loại nước khoáng giải khát chữa bệnh cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Ngâm mình trong làn nước nóng của suối nước nóng Kim Bôi

Ngâm mình trong làn nước nóng của suối nước nóng Kim Bôi

Đến đây, du khách sẽ được thoải mái nghỉ ngơi và tận hưởng nguồn suối nóng vô cùng tuyệt vời tại khu du lịch này, cũng như ở các hệ thống khách sạn Công đoàn, Vresort, hoặc các khu nhà nghỉ. Nguồn khoáng nóng phun lên sẽ được bơm dẫn trực tiếp vào các bể tắm để du khách sử dụng. Vừa được đắm mình thư giãn trong làn nước nóng, lại vừa chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng thì không còn gì tuyệt vời hơn.

- Cửu thác Tú Sơn

Địa danh này được ví như danh thắng “đệ nhất’ xứ Mường với thiên nhiên tươi đẹp của suối thác thơ mộng, núi non hùng vĩ, cùng không khí trong lành, mát mẻ khiến ai cũng mê mẩn. Đến đây bạn cứ ngỡ như đang đắm mình trong sương sớm Sapa hay lạc bước ở thành phố Đà Lạt mộng mơ. Cửu thác Tú Sơn thuộc địa phận xóm Củ, xã Tú Sơn, gần khu suối khoáng nóng Kim Bôi. Trên đường lên với Cửu thác, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hoang sơ của núi rừng, sự mọc mạc trong nếp sống của đồng bào dân tộc. Cửu Thác bao gồm: Thác Tiên, thác hồ Âu Cơ, thác Quan Lang, thác Hồ Út Lót, thác Bạc, động Long Cung, khu vườn Thượng Uyển, thác Thiên Ngọc Thạch, thác hồ Trượng Phu…

Tham quan Cửu thác Tú Sơn

Tham quan Cửu thác Tú Sơn

Ở khu du lịch Kim Bôi bạn còn có thể dừng chân ở mộ cổ Đống Thếch – là khủ mộ Mường cổ thuộc xóm Chiềng Động, xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi. Khu mộ nằm ở phía Tây Bắc thung lũng Mường Động, cách huyện lỵ 6km, cách trung tâm thành phố 24km.

4.7 Thung Nai Hòa Bình

Là một lòng hồ của sông Đà thuộc địa phận huyện Cao Phong. Đường vào Thung Nai có cảnh sắc vô cùng đẹp chinh phục trái tim của mọi du khách. Đến đây có khá nhiều điểm dừng chân cho bạn khám phá như:

- Bản Mường Giang Mỗ

Bản Giang Mỗ thuộc xã Bình Thanh, Cao Phong, chỉ cách thành phố Hòa Bình khoảng 10 km, từ lâu đây đã là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút rất nhiều du khách ghé đến tham quan. Bản nằm ê ấp trong thung lũng dưới chân núi Mỗ, nơi đây chứa đựng cuộc sống yên ả của hơn 100 hộ gia đình người Mường. Tuy đơn sơ nhưng lại là điểm cuốn hút đặc biệt với du khách bởi nét văn hóa sinh hoạt độc đáo cùng lối kiến trúc nhà sàn đẹp mắt.

Thung Nai hiện lên xinh đẹp như bức tranh

Thung Nai hiện lên xinh đẹp như bức tranh

- Đền bà chúa Thác Bờ

Chúa Thác Bờ tên thật là Đinh Thị Vân – bà là con gái một tộc trưởng người Mường, năm 1431 Bà tập hợp người Mường quyên góp lương thực vận chuyển quân lương, có công lớn trong việc giúp Vua Lê Lợi dẹp giặc ngoại xâm. Vào một ngày trời không yên, sóng chẳng lặng, thuyền chở lương thực của bà bị sóng làm vỡ khi đu qua khu vực hang Miếng, Bà thác và xác trôi về khu vực Thác Bờ dừng lại ở đó. Người dân tưởng nhớ người con gái anh hùng nên đã lập đền thờ, sau này khi vua Lê Lợi thắng trận trở về đã sắc phong Bà là: Hoàng Kim Mẫu Chúa Mường Sơn Trang.

- Chợ Bờ

Người dân ở đây tiến hành các hoạt động buôn bán chủ yếu tại chợ Bờ. Chợ thường chỉ họp vào buổi sáng và tan chợ khi còn khá sớm. Chợ nổi Thác Bờ họp phiên chủ nhật cũng không quá ồn ã tấp nập. Chợ là nơi để bán các sản vật mà người dân đánh bắt được, là nơi thông thương của các ghe thuyền trên khắp nơi.

Động Thác Bờ là điểm dừng chân được nhiều du khách yêu thích

Động Thác Bờ là điểm dừng chân được nhiều du khách yêu thích

- Động Thác Bờ

Động Thác Bờ nằm trong trong dãy núi Chủa bên bờ hồ Hòa Bình, thuộc địa phận xóm Bưng, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc. Động nằm ngay trên bến Ngọc, gắn với quần thể di tích đền Bờ thờ Bà Chúa Thượng Ngàn đã có công giúp vua Lê Lợi dẹp loạn phương Bắc. Đây cũng là điểm trú chân của nhiều cánh lái buôn trên sông Đà khi nơi này gặp sóng lớn. Vì thế mà từ lâu động Thác Bờ đã thu hút đông đảo du khách thập phương đến bái vọng và du lịch.

Động Thác Bờ được chia làm ba khu, lòng động chứa những khối nhũ đá rực rỡ, hình thù độc đáo, có khu vực tiếp du khách và khu thờ Phật. Vào sâu trong động, bạn sẽ được ngắm nhìn những khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng được thiên nhiên đục đẽo qua hàng trăm nghìn năm.

- Bản Ngòi Hoa

Bản làng xinh đẹp này thuộc xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, đây là một trong những bản cổ người Mường đẹp nhất. Dù là một ốc đảo nằm tách biệt sâu trong lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình nhưng nơi đây lại thu hút được đông đảo du khách ghé thăm.

Ở khu du lịch Thung Nai còn rất nhiều điểm đến đặc sắc khác như: Suối Trạch, đền Thượng Bồng Lai, động Hoa Tiên…

Ngòi Hoa - Bản cổ của người Mường

Ngòi Hoa - Bản cổ của người Mường

4.8 Lũng Vân

Cách trung tâm Hòa Bình khoảng 40km, Lũng Vân là một trong bốn cái nôi văn hóa lớn và cổ xưa nhất ở xứ Mường. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tráng lệ cùng nét văn hóa đặc trưng. Đây là vùng đất sinh sống cao nhất của người dân tộc Mường, còn lưu giữ lại nhiều câu chuyện huyền thoại, nên được mệnh danh là “nóc nhà xứ Mường Bi”.

Lũng Vân sở hữu những núi cao hùng vĩ điệp điệp trùng trùng thấp thoáng ẩn hiện trong mây, cùng vói những cón dốc hiểm trở, những con đường nhỏ ngoằn ngoèo. Với địa hình đặc biệt như vậy nên địa danh này được xem là điểm phượt lý tưởng cho du khách, để bạn tìm về những giây phút tính lãng giữa không gian thiên nhiên tươi đẹp.

4.9 Đèo Thung Khe

Nằm giữa Mai Châu và Tân Lạc, đèo Thung Khe hay còn gọi là đèo Đá Trắng được nhiều du khách yêu thích ghé đến. Nơi đây có bầu trời trong trẻo vào buổi sớm, đến trưa trời chuyền qua nắng xanh ngắt, chiều xuống dìu dịu với ánh nắng nhẹ và đêm đến là sương mù giăng khắp lối. Đã có rất nhiều du khách đèo đã không thể quên được cái cảm giác phiêu lưu mạo hiểm bởi cung đường ở đây luôn là “thách thức” của các tay lái.

Thách thức các tay lái nơi đèo Thung Khe

Thách thức các tay lái nơi đèo Thung Khe

4.10 Cột cờ Mai Châu

Qua khỏi đèo Thung Khe, trước khi đến với ngã 3 Tòng Đậu để đi tiến vào khu trung tâm khu du lịch Mai Châu Hòa Bình, bạn sẽ đi qua cột cờ – một điểm check in khá thú vị. Trước đây vốn chỉ là một mảnh đất trống có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Mai Châu xinh đẹp, sau này được dựng thêm cột cờ ở đó như một biểu tượng nho nhỏ để bạn ghi lại những khoảnh khắc đẹp khi đến với Mai Châu.

4.11 Du lịch bản Lác Mai Châu

Ngày nay, bản Lác là một điểm du lịch cộng đồng vô cùng quen thuộc với mọi du khách gần xa. Không phải là một điểm đến tấp nập, sầm uất, cũng không tráng lệ hào hoa, lại càng không có cao sơn mỹ vị mà mọi thứ ở đây đều dân dã tự nhiên, gần gũi đến không ngờ khiến cho du khách sẽ nhớ mãi không quên. Bản Lác còn là nơi in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng với 5 dòng họ người dân tộc Thái sinh sống là: Hà, Lò, Vì, Mác, Lộc. Đến nay sau hơn 700 năm tồn tại, bản làng vẫn sống bằng nghề dệt thổ cẩm và trồng lúa nương. Sau này khi vẻ đẹp tiềm ẩn của ngôi làng nhỏ này được khai phá, nơi đây đã trở thành vùng trọng điểm về du lịch khi đi du lịch Mai Châu Hòa Bình 2 ngày 1 đêm được du khách mê mẩn.

Mai Châu xinh đẹp trong buổi sớm

Ở Hòa Bình còn khá nhiều những điểm du lịch lý tưởng khác cho bạn khám phá như: Thác Mu, bản Đá Bia, Chùa Tiên (Mẫu Đầm Đa), nhà máy in tiền Chi Nê, khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh, bản Văn, bản Bước, nhà trưng bày hiện vật cổ vật văn hóa Thái – Mai Châu, Hang Chiều, làng bích họa Hải Sơn, Bản Poom Coọng, hang Mỏ Luông, thác Gò Lào, Ba Khan… Sẽ phải lên kế hoạch cho rất nhiều chuyến đi thì bạn mới khám phá được hết những địa danh thú vị này.

5. Các món ăn ngon đặc sắc nhất định nên thưởng thức tại Hòa Bình

Nói đến đặc trưng ẩm thực của Hòa Bình, du khách chắc hẳn sẽ biết đến câu: “Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lui, tháng tới”. Với nền kinh tế là nồng nghiệp trồng lúa nước, đến đây bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn độc đáo như:

Thưởng thức đặc sản độc đáo của Hòa Bình

Thưởng thức đặc sản độc đáo của Hòa Bình

Cá nướng đồ

Cá này được bắt từ sông Đà, đem về nướng trên than hồng. Trước khi nướng, cá được xiên lại bởi các que tre, sau đó được kẹp lại bởi kẹp tre xanh để cố định trong suốt quá trình nướng. Cá nướng được rắc muối, gói lá chuối sau đó mang đi đồ lên ăn. Sự hòa quyện hương vị của lá chuối, tre tươi, vị muối đậm đã hòa quyện với nhau đã đem đến một cá cực kỳ hấp dẫn. Thưởng thức cùng với cơm lam thì ngon heyes nấc.

Thịt lợn mán Hòa Bình

Đây là loại lợn được nuôi thả tự do trên đồi núi, thức ăn cho chúng là cây cỏ, ngô, khoai nên thịt rất chắc, ít mỡ và có vị ngọt đặc trưng. Sauk hi chế biến thành các món thì người ta xếp thịt lên mẹt, lên mâm có lót lá chuối ở dưới. Trong mâm, thịt được bày biện theo hình tròn, theo thứ tự là lòng và tim gan luộc chín ở đầy tiên, tiếp đến là thịt lợn mán luộc và nướng. Trên cùng là chả thịt được nướng thơm phức trên than hồng vô cùng hấp dẫn. Xen kẽ giữa các món là rau rừng tươi ngon để tăng vị cho các món ăn.

Thịt lợn mán được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo

Thịt lợn mán được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo

Gà chạy bộ Thung Nai

Với địa hình đồi núi cao, nơi đây nuôi được những chú gà chạy bộ chính hiệu để chế biến ra nhiều món ăn đặc sắc. Thịt gà dai và thơm, được dùng cho các món nướng, hấp hay nấu cháo đều vô cùng ngon miệng. Cùng ngồi bên bạn bè, quây quần quanh bếp than hồng thưởng thức gà chạy bộ nướng thì quên sầu luôn nhé.

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn nuôi thả tự nhiên ướp với men của lá rừng cùng gạo rang giã nhỏ trong tầm 60p. Sau đó hơ lá chuối trên lửa, lau qua lớp bụi rồi lót xuống dưới đáy bồ làm bằng tre, nứa; cuối cùng cho phần thịt đã ướp vào. Sau đó đậy kín nắp bằng lá chuối là để bồ thịt ở cạnh bếp củi hoặc gác bếp. Khi khách du lịch muốn thưởng thức, người ta sẽ đem thịt xuống bày biện ra đĩa một cách đẹp mắt. Thịt lợn muối chua có độ ngậy của bì, độ mặn của muối, độ chua của men hòa với mùi thơm thoảng thoảng của gạo sẽ chinh phục mọi thực khách.

Món cơm lam - món ăn đặc sản của núi rừng

Món cơm lam - món ăn đặc sản của núi rừng

Cơm lam

Khi về với mảnh đất phong thủy hữu tình như Hòa Bình và khám phá cuộc sống độc đáo của người Mường thì bạn cũng sẽ bị chinh phục bởi văn hóa ẩm thực độc đáo của con người nơi đây. Những sản vật của núi rừng, những món ăn rất dân dã thôn quê luôn làm cả những vị khách khó tính nhất cũng phải hài lòng. Một trong những món ăn nhất định du khách nên thưởng thức khi đến Hòa Bình đó chính là cơm lam.

Cơm được nấu trong ống tre, ống nứa, nút lại bằng lá chuối và nướng trên lửa lớn, khi nướng phải xoay ống tre thật đều để gạo bên trong được chín thấu. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của gạo nếp, hòa quyện trong mùi thơm của tre và lá chuối, tạo ra một hương vị đặc biệt.

Rau rừng thập cẩm đồ

Đây là món rau quen thuộc được nhiều người yêu thích, chúng gồm các loại lá thuốc, rau rừng, các loại lá thập cẩm như lá đu đủ, hoa chuối, rau beo, rau tầm bóp, cà quẹng, rau đốm… Tất cả được đem đi đồ trong khoảng 30-40 phút, khi ăn chấm cùng nước lòng tạo nên sự hòa quyện đặc biệt của nhiều hương vị.

Măng chua kết hợp với thịt gà mang đến một món ăn hấp dẫn

Măng chua kết hợp với thịt gà mang đến một món ăn hấp dẫn

Măng chua nấu thịt gà

Gà nuôi thả chỉ tầm 1kg được làm sạch sau đó chặt nhỏ và ướp cùng măng chua (gồm các loại măng như măng giang, măng bương) cùng với gia vị. Ướp trong 20-30 phút cho ngấm gia vị sau đó xếp vào nồi vần quanh bếp củi than chừng 1 đến 2 giờ. Khi thịt gà và măng đã chín nhừ, cho thêm chút hạt dổi nướng là có được món ăn ngon.

Chả cuốn lá bưởi

Thịt lợn thái con chì, ướp thêm chút hàng, chút mắm. Lá bưởi cắt làm đôi, cuốn mỗi miếng thịt một lá nhỏ hoặc nửa lá to, kẹp vào kẹp tre và nướng trên than hồng. Mỡ lợn chảy xuống than hồng làm bùng lên ngọn lửa mỏng mơn mơn từng miếng lá, nướng đến khi lá bưởi ngả màu hơi tím là được. Miếng chả thơm giòn, thịt béo ngậy, nuốt xuống rồi bạn vẫn còn cảm giác vương vấn nơi đầu lưỡi.

Ngoài những món ăn kể trên thì đến đây bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác như: Măng đắng, thịt trâu nấu lá lồm, chả rau đáu, canh long, rượu cần, bánh uôi, xôi các màu…

Măng đắng – đặc sản số 1 ở Hòa Bình

Măng đắng – đặc sản số 1 ở Hòa Bình

6. Đặc sản Hòa Bình mua về làm quà

Đi du lịch ai cũng mong muốn đem về những loại đặc sản vùng miền về làm quà cho người thân, bạn bè. Với chuyến du lịch Hòa Bình 1 ngày bạn có thể mua một số những món đặc sản như:

Quất hồng bì Kỳ Sơn: tháng 7 là thời điểm quất hồng bì vào vụ thu hoạch, du lịch dịp này bạn sẽ có cơ hội mua loại đặc sản này về làm quà. Chùm quất hồng bì dày cùi mà ngọt lịm khiến du khách thích mê.

Cam Cao Phong: giống cam được trồng ở Cao Phong hợp thổ nhưỡng và khí hậu nên có vị ngọt thanh rất thích hợp làm quà biếu.

Mía tím Hòa Bình: cây mía có màu tím thẫm, thân bóng, lóng dài và vị ngọt thơm. Đây là thức quà bình dị là nhiều du khách đến Hòa Bình chọn mua.

Bưởi đỏ Tân Lạc: Bưởi có vỏ vàng, khi chín hơi phớt hồng, to tròn. Múi bưởi đỏ hồng, ăn giòn, mọng nước, ngọt không he đắng.

Mật ong Lạc Sơn: Ong được nuôi ở xã Tự Do (Lạc Sơn), loại mật nguyên chất này có màu vàng đẹp, sánh quyện, mùi thơm của hương núi, hoa rừng.

Chè Shan Tuyết Pà Cò: Ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển, quanh năm được bao phủ bởi sương mù, Pà Cò cho ra loại chè tuyết cổ thụ cực chất lượng. Đây cũng là một món quà ý nghĩa cho bạn bè.

Với những kinh nghiệm du lịch Hòa Bình 2 ngày 1 đêm tự túc được chia sẻ trong nội dung bài viết ở trên, du khách đã tích lũy được thêm không ít kinh nghiệm cho hành trình khám phá một mảnh ghép nhỏ của rẻo cao Tây Bắc này rồi nhé. Hãy lên cho mình một lịch trình chi tiết để tận hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời bên gia đình, bạn bè.

Chúc bạn và gia đình có một chuyến đi an toàn, đáng nhớ.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi