facebook pixel

Đền Bà Chúa Kho – Điểm du lịch tâm linh nổi bật dịp cuối năm

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Đền Bà Chúa Kho – Điểm du lịch tâm linh nổi bật dịp cuối năm

16-12-2019 10:28 0 1294

Vào mỗi dịp cuối năm, nhu cầu khách hành hương trở về các điểm lễ hội tại các ngôi đền, chùa là rất lớn. Một số điểm đến tâm linh thu hút cũng như nhận được rất nhiều sự quan tâm như: Chùa Bái Đính, Chùa Hương, Đền Ông Hoàng Bảy... Và một trong những điểm lễ hội ấn tượng nhất mỗi dịp tết đến xuân về chính là Đền Bà Chúa Kho.

Hằng năm, rất nhiều người đã tìm đến ngôi chùa này để dâng lễ và vay vốn, nhất là đối với người buôn bán, kinh doanh và cuối năm này chính là dịp để họ đến trả lễ. Để có nhiều hơn thông tin về địa danh này mời bạn cùng công ty cho thuê xe 4 chỗ giá rẻ nhất Vân Hải tìm hiểu một vài nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Đền Bà Chúa Kho và lễ hội

1. Vị trí và lịch sử đền Bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đền được xây dựng theo lối kiến trúc cổ từ thế kỷ XIX theo kiểu chữ T, với những đường nét chạm khắc công phu. Không những là một khu di tích lịch sử có giá trị trong quần thể di tích khu Cô Mễ mà đây còn là địa điểm nhân dân khắp cả nước ta đến hành hương tín ngưỡng hàng năm.

Cảnh quan thanh tịnh, an yên nơi đền Bà Chúa Kho

Cảnh quan thanh tịnh, an yên nơi đền Bà Chúa Kho

2. Sự tích Đền Bà Chúa Kho

Về lịch sử đền Bà Chúa Kho, chúng ta vẫn chỉ dựa vào những lời kể, truyền tụng lại trong dân gian những thông tin về nhân vật này. Tương truyền vào thời Nhà Lý, tại làng Quả Cảm, Bắc Ninh có người con gái nhan sắc tuyệt trần, thông minh, tài trí. Tuy xuất thân từ gia đình nông thôn nghèo, nhưng bà lại tài sắc vẹn toàn, vì thế bà đã lọt vào mắt xanh của nhà Vua. Sau khi trở thành vợ Vua, thấy rằng vùng đất quê nhà còn hoang sơ, nghèo khó, bà đã xin nhà Vua cho về làng để chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang, tăng gia sản xuất.

Vào năm 1077, khi quân Tống kéo sang xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt lãnh đạo nhân dân cả nước chống quân xâm lược. Vào thời điểm đó, ở làng Cô Mễ, núi Kho, Cầu Gạo,… vốn là nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ Nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Bà đã khéo léo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt. Bà bị giặc sát hại trong lúc phát lương cứu đỡ dân làng. Vô cùng thương xót cũng như cảm kích tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã phong bà là Phúc Thần.

Nhân dân Cô Mễ nhớ ơn và lập đền Bà Chúa Kho tại vị trí kho lương cũ trên Núi Kho và gọi Bà với tên gọi tôn kính là Bà Chúa Kho. Chính bởi vậy, ngày nay mới có tục lệ khách hành hương ở thập phương đến đây để “vay vốn”. Sự tồn tại vững vàng của ngôi đền khi trải qua bao mưa bom bão đạn cũng là một điều hết sức kỳ diệu và linh thiêng làm nhân dân càng tin tưởng vào Lễ hội Đền Bà Chúa Kho.

Đền Bà Chúa Kho – Điểm du lịch tâm linh nổi bật dịp cuối năm

Đền Bà Chúa Kho – Điểm du lịch tâm linh nổi bật dịp cuối năm

Lễ hội Đền Bà Chúa Kho là dịp bày tỏ sự tiếc thương với người phụ nữ có công với làng xã, đất nước. Việc “vay tiền” tại đền Bà Chúa Kho diễn ra vào đầu năm và “trả lễ” diễn ra vào cuối năm. Vào thời điểm cuối năm, tức thời điểm làm lễ tạ, lượng khách về đền cũng rất đông đúc, họ đến để hoàn thành lời hứa khi vay vốn. Bên cạnh đó, mọi người đến đền Bà Chúa Kho còn để cầu an, cầu lộc, cầu một năm làm ăn phát tài, khá giả,...      

3. Sắm lễ đền Bà Chúa Kho

Vệc sắm lễ của người làm ăn khi đến đền Bà Chúa Kho là tùy tâm, không ai có thể hạn chế hay bắt ép. Tại đền Bà Chúa Kho, lễ vật dâng lên có thể đa dạng nhưng cũng phải chú ý những kiêng kị.

Trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho sẽ là: Tiền Tế, Tứ Phủ Công Đồng, Đệ Nhị Cung, Đệ Nhất Cung (Tam tòa Thánh Mẫu). Đây là 4 ban chính cần đặt lễ khi đến ngôi đền này. Sau đó sẽ là các ban khác như ban Cô, Cậu, ban Sơn Trang… Lưu ý trong các ban này chỉ có ban Tứ Phủ Công Đồng là có thể sử dụng đồ lễ mặn.

Lễ vật được khách thập phương chuẩn bị chu đáo

Lễ vật được khách thập phương chuẩn bị chu đáo

4. Dâng lễ Bà Chúa Kho                       

Lễ dâng ban Thánh mẫu: nếu dùng lễ chay sẽ gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… Nếu muốn dùng lễ mặn thì nên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả. Hoặc có thể dùng đồ mặn là thịt lợn, thịt gà…

Lễ đặt ở các ban quan Ngũ hổ, Bạch xà, Thanh xà tại hạ ban Công Đồng Tứ Phủ: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt.

Cỗ Sơn Trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam. Không được dùng  cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Khách hành hương tấp nập về đền Bà Chúa Kho dịp cuối năm

Khách hành hương tấp nập về đền Bà Chúa Kho dịp cuối năm

Sau khi kết thúc việc dâng lễ, khấn ở các ban thờ thì trong khi đợi hết một tuần nhang, người dân có thể viếng thăm phong cảnh nơi thờ tự. Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá. Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

Trong dịp lễ hội, xung quanh đền có hàng trăm cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc người vào ra. Mâm lễ được khách hành hương mua sắm tùy tâm, khi đơn giản là thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ, cầu kỳ thì con gà đĩa xôi, hay một mâm ngũ quả đủ đầy... chủ yếu là thành tâm cầu khấn.

5. Đôi nét về tín ngưỡng Bà Chúa Kho

Trong tín ngưỡng người Việt, hình tượng Bà Chúa Kho rất độc đáo, bà vừa là một nhân vật huyền thoại, vừa là một nhân vật lịch sử. Việc suy tôn công lao của Bà có sự hội tụ của truyền thống sùng bái nữ thần và sự tôn vinh người anh hùng có công khai phá đất đai, xây dựng cộng đồng, hy sinh anh dũng để bảo vệ đất nước. Ở nước ta có 3 Bà Chúa Kho được phong Phúc Thần, đó là Bà Chúa Kho ở Nam Định, Bà Chúa Kho ở Giảng Võ (Hà Nội), và nổi tiếng nhất là Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh.

Đền Bà Chúa Kho là điểm đến tâm linh nổi tiếng miền Bắc

Đền Bà Chúa Kho là điểm đến tâm linh nổi tiếng miền Bắc

Do có tiếng thiêng lâu đời, nên yếu tố tâm linh và sự phong phú về đồ lễ ở đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh thì hiếm ngôi đền nào trên cả nước sánh được. Mặc dù tiền vay - tiền trả đều chỉ là vàng mã, tức là chỉ mang tính ước lệ, nhưng giá của những thứ đó có thể lên đến hàng triệu tiền thật. Bởi người ta quan niệm rằng, đồ lễ hậu hĩnh để vừa làm đẹp lòng thần thánh, vừa kỳ vọng trong làm ăn thực tế sẽ đạt được lợi nhuận tương xứng với mức chi phí đã bỏ ra.

Điều đó đã tạo cho hệ thống đồ lễ có hẳn một thang bậc quy tắc: vàng đỏ cho đức thánh Trần, vàng xanh cho ban Chúa, cành vàng lá ngọc bằng giấy trang kim dâng lên Mẫu, đôi ngựa hầu bằng giấy phất nan tre cúng vào ban Quan Tam phủ... tất cả được thiêu thành tro để gửi về nơi thánh thần. Còn các lễ mặn như thịt lợn, thịt gà; các lễ chay như xôi, oản, hoa quả... sau khi lễ xong thì chia cho mọi người đem về thụ hưởng coi như lộc Bà ban.

Hành động “vay - trả” thể hiện cảm quan duy tâm vốn phổ biến trong giới kinh doanh người Việt và Á Đông. Việc đi lễ đền Bà Chúa kho mang đến cho họ một tâm thế tự tin để khởi sự công việc trong năm vì sẽ có thần linh phù hộ. Mặt khác, nguyên tắc đã “vay” thì có “trả” được những người đi lễ ý thức như một cam kết tâm linh, khiến họ không ngừng cố gắng vươn lên để giữ “chữ tín” với Bà. Với ý niệm này, tâm linh và thế tục đã có sự hòa quyện.

2. Vân Hải cho thuê xe giá rẻ và uy tín đi đền Bà Chúa Kho

Đơn vị Vân Hải chúng tôi luôn là 1 trong những đơn vị quen thuộc với nhiều người khi đề cập tới đơn vị cho thuê xe 4 chỗ, cho thuê xe 7 chỗ uy tín, giá rẻ. Hiện nay, Vân Hải vẫn đang cho thuê xe đi Lễ hội Đền Bà Chúa Kho, phục vụ nhu cầu của quý khách. Với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, chắc chắn không làm quý khách hàng thất vọng. Đem đến cho quý khách hành trình đáng nhớ cùng sự an toàn tuyệt đối và dịch vụ chuyên nghiệp nhất.

Vân Hải cho thuê xe đi đền Bà Chúa Kho

Vân Hải cho thuê xe đi đền Bà Chúa Kho

Để có thể tiết kiệm thời gian cho khách hàng, Vân Hải đã tối giản nhất các thủ tục giấy tờ thuê xe du lịch của công ty. Một số phương thức mà bạn có thể lựa chọn khi đặt thuê xe của công ty Vân Hải:

+ Đặt thuê xe qua hệ thống website

+ Ký hợp đồng thuê xe tại địa chỉ khách hàng yêu cầu

+ Ký hợp đồng tại văn phòng của công ty

+ Đặt thuê xe qua email: xevanhai@gmail.com

Mọi thông tin về dịch vụ cho thuê xe du lịch đi Lễ hội Đền Bà Chúa Kho cũng như bảng giá cho thuê xe của Vân Hải mời bạn liên hệ với điều hành của công ty qua số hotline: 024.3993.65.65 - 0969.183.183 -0903.441.336 hoặc đến trực tiếp địa chỉ công ty để được tư vấn và báo giá nhanh nhất, chính xác nhất theo hành trình mà quý khách di chuyển.

Công ty Vân Hải cung cấp dịch vụ cho thuê xe du lịch đi đến lễ hội Bà Chúa Kho giá rẻ và uy tín nhất tại Hà Nội chúc bạn luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi