facebook pixel

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông - Khám phá chốn thiên đường nơi đại ngàn

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông - Khám phá chốn thiên đường nơi đại ngàn

21-03-2022 11:55 0 926

Nhắc đến xứ Thanh chắc hẳn nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến những phố biển sôi động như Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến… hay là tìm về một Làng Sen - miền quê bình yên, trong trẻo nơi sinh ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Nhưng ít ai biết được rằng Thanh Hóa còn một điểm xứ sở bình yên và thơ mộng mang tên Pù Luông. Nếu bạn muốn tìm về một nơi nguyên sơ và bình yên có những bản làng, rừng núi... để trốn nơi phố thị ồn ã tấp nập thì đừng bỏ qua điểm đến này nhé.

Ở trong nội dung bài viết hôm nay, Vân Hải sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về những kinh nghiệm du lịch Pù Luông tự túc để bạn có thêm chuẩn bị một cách kỹ lưỡng nhất cho hành trình khám phá của mình. Cùng theo dõi những chia sẻ này nhé.

1. Pù Luông thuộc huyện nào, cách Hà Nội bao nhiêu km?

Pù Luông có tên đầy đủ là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Pù Luông, nằm trên địa phận của huyện Bá Thước - tỉnh Thanh Hoá. Khu du lịch Pù Luông Thanh Hóa nằm trên địa phận của 4 xã, đó là: Thành Lâm, Cổ Lũng, Thành Sơn, Lũng Cao của huyện Bá Thước. Điểm du lịch này cách thành phố Thanh Hóa chừng 130 km và cách Hà Nội khoảng 180 km về phía Tây Tây Bắc, khoảng cách này được xem là tương đối thuận tiện để du khách lựa chọn đây là điểm nghỉ dưỡng cuối tuần tuyệt vời cho cả gia đình.

Cảnh đẹp Pù Luông thanh hóa khiến lòng người say lắm

Cảnh đẹp Pù Luông thanh hóa khiến lòng người say lắm

Phượt Pù Luông đem đến cho các tín đồ mê du lịch những trải nghiệm thực sự tuyệt vời, nơi này có nhiều nét tương đồng với những điểm đến ở Tây Bắc từ cảnh quan, nếp sống, văn hóa đến nét ẩm thực, cũng chính vì thế nó được xem như một Tây bắc khác của vùng Bắc Trung Bộ. Vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng hài hòa trong sự bình dị, chân thực của cuộc sống thường nhật đã khiến du khách say mê Pù Luông ngay từ cái nhìn đầu tiên.

2. Lý do nên đi du lịch Pù Luông Thanh Hoá

- Là điểm đến dành cho những du khách yêu thích thiên nhiên:

Nằm ở vùng nông thôn của tỉnh thanh hóa, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hoá, Điểm đến này nằm cách thanh hóa khoảng 130km về phía tây bắc. Được thành lập từ năm 1999 với diện tích hơn 17.600 ha, Pù Luông mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, trong trẻo cùng hệ động thực vật cực kỳ đa dạng. Vì thế nơi đây đã được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về du lịch sinh thái, về khoa học và về kinh tế xã hội.

Phượt Pù Luông bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, đó là những thửa ruộng bậc thang trải dài, là những sườn đồi quanh co ôm ấp những nếp nhà sàn lấp ló. Vì thế đây chắc chắn sẽ là điểm du lịch lý tưởng dành cho những người muốn thả hồn giữa thiên nhiên đất trời.

Cảnh quan thiên nhiên trong lành tại bản Pù Luông

Cảnh quan thiên nhiên trong lành tại bản Pù Luông

- Mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hấp dẫn

Với rất nhiều những điểm đến có cảnh quan đẹp như: điểm Son Bá Mười, Kho Mường, đỉnh núi Pù Luông, Làng Đôn với khu nghỉ dưỡng Pu Luong Retrea… Và đây là nơi sinh sống của rất nhiều các dân tộc như Kinh, Mường, Thái cho nên Pù Luông có sự đa dạng về văn hóa, về phong tục, về cách sống.

Đến đây du khách sẽ được tham gia rất nhiều các hoạt động thú vị như: cắm trại, leo núi, trekking, trải nghiệm cuộc sống yên bình của người dân bản địa và thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn. Tất cả những hoạt động này sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi thực sự ý nghĩa.

- Chi phí du lịch giá rẻ:

Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông Thanh Hóa, chi phí đi Pù Luông chỉ khoảng hơn 1.000.000 đồng/ người. Bên cạnh đó theo kinh nghiệm đi Pù Luông những dịch vụ về lưu trú, ăn uống tại đây cũng được đánh giá ở mức hợp lý, ưu đãi hơn so với những địa điểm du lịch khác. Với mức chi phí khá rẻ thì đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến tuyệt vời dành cho du khách.

Du lịch Pù Luông 1 ngày là lựa chọn hoàn hảo cho dịp cuối tuần

Du lịch Pù Luông 1 ngày là lựa chọn hoàn hảo cho dịp cuối tuần

3. Du lịch Pù Luông Thanh Hóa mùa nào đẹp?

Đi Pù Luông mùa nào đẹp hay nên đi Pù Luông tháng mấy chính là điều mà nhiều du khách băn khoăn. Pù Luông được cánh rừng nguyên sinh bao quanh Nên khí hậu ở đây khá dễ chịu kể cả vào những ngày mùa hè. Du khách có thể đến khu du lịch Pù Luông vào nhiều thời điểm trong năm, trong đó có 3 thời điểm tuyệt nhất mà bạn nên xách ba lô đi để khám phá mảnh đất này:

- Sau dịp tết nguyên đán:

Đây là cơ hội để du khách đi du xuân ở Pù Luông. Mùa xuân là thời điểm mà cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa lá cũng đua nhau khoe sắc ở khắp mọi nơi. Nếu yêu thích cái se lạnh của mùa xuân thì bạn nên chọn thời điểm này để đến khám phá Pù Luông nhé. Bạn sẽ được thưởng thức một cách trọn vẹn nhất hương vị của mùa xuân trên vùng cao đầy mộc mạc và cảm nhận không khí tràn đầy sức sống của con người nơi đây.

Bên cạnh đó khi lựa chọn đến đây vào những ngày đầu xuân du khách còn được tham gia nhiều hoạt động lễ hội đầu năm như: rước kiệu, biểu diễn cồng chiêng, dâng hương tri ân công lao Quận công Hà Công Thái hay tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa thể thao thú vị như: tung còn, đánh mảng, chọi gà...

Du lịch Pù Luông tháng 4 chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp

Du lịch Pù Luông tháng 4 chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp

- Khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6:

Đây là thời điểm Pù Luông bắt đầu vào vụ lúa mới, những cánh đồng và những khu ruộng bậc thang ở đây sẽ khoác lên mình một lớp áo xanh tươi vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt tuy là vào mùa hè nhưng do có nhiều rừng rậm nhiệt đới và thuộc vùng núi đá vôi đất thấp cho nên không khí ở đây cực kỳ dễ chịu và mát mẻ.

- Tháng 9 và tháng 10:

Pù Luông tháng 10 là đang bước vào mùa lúa chín. Tất cả những khu ruộng bậc thang bên sườn đồi được phủ một màu vàng tươi rực rỡ, khiến cho Pù Luông mang một vẻ đẹp mơ mộng và trù phú. Thời điểm này cũng là lúc vùng đất thiên đường giữa đại ngàn thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng bức tranh lúa chín.

4. Hướng dẫn cách đi Pù Luông Thanh Hóa từ Hà Nội và Sài Gòn

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông tự túc, để đến được điểm du lịch này bạn có thể chọn khá nhiều phương tiện khác nhau từ xe khách, xe máy đến xe ô tô.

Nếu xuất phát từ Hà Nội:

- Xe khách đi Pù Luông: Nếu chọn phương tiện này, bạn có thể đón xe tại các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, hoặc Nước Ngầm cho chuyến đi đến Bá Thước nhé. Giá vé khoảng 120.000 – 160.000 đồng/ chiều; sau đó đón xe ôm hoặc taxi để vào điểm du lịch. Nếu chọn di chuyển bằng Limousine thì bạn sẽ được đưa đến tận nơi nhé.

Lựa chọn phương tiện thích hợp đi Pù Luông

Lựa chọn phương tiện thích hợp đi Pù Luông

- Phượt Pù Luông bằng xe máy: Với lựa chọn này bạn có đến 4 cung đường phượt khác nhau. Bạn có thể search đường đi bằng google map để di chuyển được chuẩn xác nhất. Đây là phương tiện mà các bạn trẻ, những người đam mê phượt vô cùng yêu thích bởi bạn sẽ được tự do khám phá những nơi mình thích. Một số lưu ý khi đi phượt bằng xe máy:

+ Vì cung đường di chuyển là đường đèo, du khách đi tự túc nên cần trang bị cho mình những vật dụng cần thiết.

+ Trên đường đi bạn nên dừng chân nghỉ ngơi tại đèo Thung Khe để vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên vừa để lấy lại năng lượng cho chặng đường đầy thách thức ở phía trước. Tại đây bạn có thể mua ngô, khoai, sắn để nạp thêm năng lượng cho mình và các thành viên trong đoàn.

Đi du lịch Pù Luông bằng ô tô là lựa chọn an toàn

Đi du lịch Pù Luông bằng ô tô là lựa chọn an toàn

- Hướng dẫn đi Pù Luông bằng ô tô:

Khu du lịch sinh thái Pù Luông Thanh Hóa cách Hà Nội khoảng 180km về phía Tây Tây Bắc, đây là hành trình rất thuận tiện cho du khách di chuyển để tham quan nghỉ dưỡng và những ngày cuối tuần. Để thuận tiện hơn cho bạn cũng như các thành viên trong đoàn thì phương tiện xe ô tô cá nhân hoặc thuê xe ô tô để di chuyển là một giải pháp rất hợp lý.

Nếu gia đình của bạn hoặc các thành viên trong đoàn có sở hữu xe ô tô cá nhân thì đây chính là thời điểm tuyệt vời để đưa các thành viên trong gia đình mình đi du lịch. Tuy nhiên đây là một hành trình tương đối khó khăn bởi phải di chuyển trên đường đèo cho nên nếu không thực sự tự tin về tay lái của mình hoặc muốn được thư giãn hoàn toàn trong chuyến đi thì bạn có thể tìm đến các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ.

Theo kinh nghiệm đi du lịch Pù Luông, thì đây là một phương án khá hợp lý cho các hành trình du lịch của gia đình, công ty, nhóm bạn, bởi bạn sẽ được toàn quyền sử dụng xe và phục vụ một cách chu đáo và tận tâm trong suốt hành trình. Với các dịch vụ cho thuê xe giá rẻ, bạn chỉ cần lựa chọn về dòng xe, cung cấp địa điểm đón trả, lịch trình mong muốn, còn lại sẽ được các nhà xe lo liệu thay phần của bạn. Với đội ngũ lái xe kinh nghiệm, thông thuộc đường xá, chắc chắn bạn và những người thân yêu sẽ có được một chuyến du lịch Pù Luông thật sự thoải mái, an toàn.

Có nhiều nhà cung cấp dịch vụ thuê xe cho bạn lựa chọn

Có nhiều nhà cung cấp dịch vụ thuê xe cho bạn lựa chọn

Hiện nay các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ cũng cực kỳ được săn đón, để đáp ứng nhu cầu của du khách thì trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều những nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe khác nhau. Điều này mang đến cho quý khách hàng sự lựa chọn đa dạng, nhưng đồng thời cũng khiến họ cảm thấy khá đánh đo trong việc không biết lựa chọn đơn vị nào mới uy tín và chuyên nghiệp nhất. Một gợi ý cho các khách hàng tại Hà Nội có nhu cầu thuê xe đi du lịch Pù Luông ở Thanh Hóa thì hãy đến ngay với công ty Vân Hải. Đây là một trong những đơn vị đã có hơn 7 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, phục vụ đến hơn 5000 lượt khách hàng khác nhau và mang đến cho họ những chuyến đi hài lòng nhất.

Vì thế nếu du khách đang có nhu cầu thuê xe du lịch cho hành trình này đừng quên liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn đầy đủ nhất về các dịch vụ thuê xe. Tại đây bạn sẽ được lựa chọn đa dạng các dòng xe du lịch từ 4 chỗ đến cho Thuê xe 35 chỗ giá rẻ nhất tại Hà Nội, thuê xe 45 chỗ, các đầu xe đảm bảo đời mới, không gian xe tiện nghi, chất lượng phục vụ chu đáo, giá thuê xe cạnh tranh. Tất cả những điều này sẽ góp phần không nhỏ để làm nên sự hài lòng của du khách trong chuyến du lịch này.

Vân Hải là một trong những địa chỉ uy tín cho thuê xe giá rẻ

Vân Hải là một trong những địa chỉ uy tín cho thuê xe giá rẻ

Nếu xuất phát từ Sài Gòn:

Từ Sài Gòn, nếu muốn đến khu du lịch sinh thái Pù Luông Thanh Hóa du khách có thể lựa chọn bay ra Hà Nội rồi đi theo hướng dẫn phía trên hoặc bay tới Thanh Hoá, sau đó thuê xe máy tại sân bay Thọ Xuân để di chuyển đến Pù Luông. Từ sân bay, bạn di chuyển theo quốc lộ 15 với quãng đường khoảng 100km và thời gian từ 4-5h là sẽ đến được điểm du lịch của mình.

Nếu muốn kết hợp thêm các địa điểm du lịch khác tại Thanh Hoá, du khách có thể ghé qua khu di tích Lam Kinh, suối cá thần Cẩm Lương. Đây là hai địa điểm nằm trên hành trình đến Pù Luông, tuy nhiên nếu đi theo hướng này thì bạn cần điều chỉnh lộ trình một chút, đó là di chuyển theo QL15 và QL217. Thực tế thì quãng đường sẽ gần như là giống nhau.

5. Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm lưu trú khi đi du lịch Pù Luông

Trong bất cứ hành trình du lịch nào, thì hầu hết các du khách đều cần phải chuẩn bị trước cho mình những địa điểm để có thể nghỉ ngơi sau những ngày vui chơi. Hiện nay, các dịch vụ lưu trú ở khu sinh thái Pù Luông Thanh Hóa cũng phát triển rất mạnh mẽ, đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng. Dưới đây là một số gợi ý về địa điểm nghỉ dưỡng tiện nghi và thoải mái để bạn lựa chọn trong hành trình này:

Vinpearl Hotel là điểm dừng chân lý tưởng khi đi Pù Luông

Vinpearl Hotel là điểm dừng chân lý tưởng khi đi Pù Luông

- Khách sạn Vinpearl Hotel Thanh Hóa

Đây là một địa điểm lưu trú được rất nhiều du khách lựa chọn khi đến với Pù Luông. Tuy nó nằm khá xa với khu du lịch nhưng đây lại được đánh giá là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất với không gian thiết kế hiện đại, sang trọng, cao cấp với đầy đủ các tiện nghi. Vì thế khách sạn này rất đáng để lựa chọn cho chuyến du lịch của bạn.

Vinpearl Hotel là một khách sạn 5 sao hàng đầu của Thanh Hoá, vì thế khi đến đây du khách sẽ được phục vụ một cách tận tình và chu đáo nhất. Điểm lưu trú này còn có khá nhiều các góc để bạn sống ảo, cho ra đời những bức hình chất lừ để bạn khoe với bạn bè. Vì thế khi đến với du lịch vui luôn hãy quan tâm đến địa điểm lưu trú này để có được một kỳ nghỉ trọn vẹn nhất.

- Các nhà nghỉ, homestay

Địa điểm lưu trú là một trong những câu hỏi được rất nhiều du khách quan tâm khi đi du lịch luôn. Một không gian vừa tiện nghi, sạch sẽ, view đẹp lại có giá cả phải chăng thì chẳng có lý do gì để từ chối phải không. Dưới đây là một số gợi ý để các bạn tham khảo:

Không gian xanh tại các khu homestay

Không gian xanh tại các khu homestay

Pù Luông Eco Garden: tọa lạc ở Làng Bảng, Bá Thước. Đây là một trong những resort hot nhất của khu du lịch Pù Luông. Điểm nổi bật ở khu nghỉ dưỡng này chính là không gian thoáng đãng, có bể bơi với view đẹp. Vì thế đây sẽ là lựa chọn vô cùng thích hợp cho các nhóm bạn trẻ và các cặp đôi.

Pù Luông Retreat: Nằm ở Thành Lâm, Bá Thước, diểm lưu trú này rất thích hợp cho những du khách muốn thả hồn giữa không gian thiên nhiên trong lành và tránh xa sự xô bồ của chốn phố thị. Lưu trú ở đây bạn sẽ được sống gần gũi với thiên nhiên, bạn tách rời những thiết bị hiện đại để trải nghiệm một cuộc sống bình dị nhất.

Hoanh Thắng Homestay: Nằm ở Thôn Đồn, Bá Thước, đây là một trong những homestay giá rẻ thích hợp cho những bạn trẻ đi du lịch tự túc. Các dịch vụ ở đây cũng được phục vụ khách chu đáo với mức giá chỉ khoảng 300.000 đồng/ đêm.

Puluong Lake View Homestay: nằm ở thôn Lọng, Bá Thước. Điểm lưu trú này được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích bởi không gian xung quanh đều là những hồ nước vô cùng thơ mộng. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác nằm ngủ trong những căn phòng trên mặt hồ rất thú vị.

Tại Thanh Hoá Pù Luông chính là điểm đến rất được yêu thích

Tại Thanh Hoá Pù Luông chính là điểm đến rất được yêu thích

Pu Luong Green Field Homestay: Nằm ở Thành Lâm, Bá Thước, đây là một nhà nghỉ có giá bình dân nhưng phòng ốc khá tiện nghi, thích hợp cho những du khách thích trải nghiệm những điều mới mẻ tại khu sinh thái Pù Luông Thanh Hóa.

6. Gợi ý các điểm tham quan tại Pù Luông đẹp nhất

- Bản Kho Mường

Trên hành trình lên đỉnh Pù Luông, có một thung lũng rất đỗi hoang sơ và mộc mạc mang tên Kho Mường. Đây là một trong những bản làng nhỏ ở vùng cao, có cuộc sống tương đối khó khăn của xã Thanh Sơn, huyện Bá Thước, tuy nhiên nó lại có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch cộng đồng mới điều kiện tự nhiên cùng nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Kho Mường là một thung lũng yên bình nằm sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Nơi đây hầu như vẫn chưa chịu những tác động của con người cho nên vẫn mang những nét đẹp nguyên sơ vốn có. Kho Mường là nơi sinh sống của khoảng 60 hộ dân tộc Thái với 230 nhân khẩu. Bản làng nhỏ này nằm cách biệt hoàn toàn so với những nơi khác trong vùng, đường vào bạn cũng không hề đơn giản khá gặp gành và khó đi. Tuy nhiên sau khi vượt qua những thách thức về đường đi thì món quà dành tặng cho du khách khi đến đây chính là bức tranh thiên nhiên đẹp mê hồn với những ngôi nhà sàn nằm san sát bên chân núi, những nương ngô ruộng lúa tươi xanh mơn mởn.

Kho Mường thu hút bởi không gian sống tươi xanh

Kho Mường thu hút bởi không gian sống tươi xanh

Từ trên cao nhìn xuống bản làng được bao quanh bởi một màu xanh bạt ngàn của rừng núi, tất cả hiện lên như một bức tranh chúng tiên cảnh bồng lai. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh đẹp say đắm lòng người, bà con ở nơi đây cũng đã bắt đầu biết xây dựng những ngôi nhà sàn tiện nghi để phục vụ khách du lịch đến tham quan. Đến với Kho Mường, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên, mà còn được hòa mình vào cuộc sống dân dã, tìm hiểu những nét văn hóa, phong tục của người dân tộc Thái ở đây. Đặc biệt bạn còn có cơ hội thưởng thức rất nhiều những món ăn truyền thống mang hương vị của núi rừng như: cơm lam, độ và chuối, canh đắng, rượu ngô...

- Hang Kho Mường

Đây là một trong những hang động có vẻ đẹp độc đáo nhất trong quần thể có hành động trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Hang động được hình thành bởi những khối nhũ đá vôi với niên đại khoảng 250 triệu năm, tổng thể cảnh quan của hang kỳ bí, độc đáo khiến nhiều du khách tò mò khám phá. Hàng Kho Mường còn là nơi trú ngụ của rất nhiều loài dơi, ít nhất có đến 4 loài dơi khác nhau trú ngụ trong hang vào các thời điểm khác nhau trong năm. Càng đi sâu vào bên trong, du khách lại được chiêm ngưỡng những khối nhũ đá, khối đá với hình thù kỳ dị và đủ các màu sắc khác nhau. Tất cả hiện lên một cách vô cùng sống động và đặc sắc.

Vẻ đẹp kỳ thú trong hang Kho Mường

Vẻ đẹp kỳ thú trong hang Kho Mường

- Bản Đôn (Thành Lâm)

Đây là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái với 80 hộ và 285 nhân khẩu. Khoảng một vài năm trở lại đây, du khách đến với bản Đôn ngày càng nhiều hơn bởi không gian yên bình, cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ cùng rất nhiều những món ăn đặc sản được người dân bản địa thiết đại như: vịt cỏ, măng rừng, gà đồi, lợn rừng, rau bí...

- Bản Son Bá Mười

Son Bá Mười Chính là ba bản vùng cao của xã lũ cao, điểm đến này cách trung tâm thành phố khoảng hơn 130km về phía tây bắc. Nó được ví như một spa thu nhỏ bởi khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ. Nhiệt độ trung bình ở đây chỉ khoảng 18 - 22°C, vào buổi tối mùa hè nhiệt độ ở đây cũng xuống rất thấp, đôi khi có tuyết rơi vào mùa đông.

Son Bá Mười còn được gọi với cái tên khác là khu Cao Sơn, nằm trên đỉnh của núi Pha Hé, Pha Chiến chạy song song với mạch núi Pù Luông hùng vĩ. Đặc biệt bản làng này còn khá biệt lập với bên ngoài nên đến nay vẫn còn lưu giữ được nhiều tập tục của người Thái cổ, những nếp nhà ở đây vẫn còn giữ nguyên dấu ấn của nhà sàn truyền thống, thể hiện những nét văn hóa đặc thù riêng của người dân bản địa nơi đây.

Cuộc sống bình dị giữa thiên nhiên trong lành ở Son Bá Mười

Cuộc sống bình dị giữa thiên nhiên trong lành ở Son Bá Mười

- Bản Hiêu

Đây là một bản làng của người Thái nằm bên bờ suối Hiêu, có bắt nguồn từ trên đỉnh Pù Luông. Bản làng nhỏ này chỉ có hơn 100 nóc nhà nằm rải rác dọc hai bên bờ suối. Cứ đến một đoạn gần thác đẹp, những nóc nhà sàn lại dày hơn một chút để tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp như trong tranh thủy mặc. Cả khúc suối tính từ đầu bản đến cuối bạn chỉ chừng một cây số nhưng có đến năm thác nước, mà tháng nào cũng đẹp, mỗi tháng lại mang một vẻ đẹp riêng biệt khiến du khách không khỏi trầm trồ. Cũng chính vì thế người dân trong bản gọi chung tất cả các thác nước ấy là thác Hiêu, Và dành cho con suối ấy một tên gọi thân thương là “dòng Hiêu”.

- Thác Hiêu

Đây là con thác thuộc địa phận của bản Hiêu thuộc xã Cổ Lũng huyện Bá Thước. Đây chính là điểm đến được các dân phượt và du khách vô cùng yêu thích và mong muốn được khám phá trong hành trình du lịch Pù Luông. Từ thị trấn Cành Nàng đến làng Hiêu Khung cảnh thiên nhiên hiện lên với hai bên là cánh đồng ruộng bậc thang trải dài nằm bên cạnh ngay bên bờ suối, qua khỏi cầu treo gỗ là bạn đã đến địa phận của làng.

Không gian thiên nhiên đẹp như tranh vẽ ở Bản Hiêu

Không gian thiên nhiên đẹp như tranh vẽ ở Bản Hiêu

Chiều dài của dòng thác khoảng 800m, nếu nhìn từ trên đỉnh, dòng nước này chạy đến lưng chừng thì được chia thành hai, sau đó lại hợp lại ở cuối dòng. Điểm đặc biệt của dòng suối thác Hiêu đó là chảy không bao giờ cạn và luôn mang một màu trong xanh quanh năm, đến mùa hè thì mát lạnh và mùa đông thì ấm áp. Dòng nước từ thác Hiêu chảy ra mang theo nhiều chất đá vôi cho nên tạo thành dòng đặc biệt trong xanh, điều này khiến cho khung cảnh thiên nhiên ở đây càng trở nên tươi mới, hấp dẫn hơn.

- Chợ phiên phố Đoàn

Nếu bạn có dịp đến đây vào thứ năm hoặc chủ nhật thì nhất định phải tham gia phiên chợ Phố Đoàn - khu chợ có tiếng từ thời Pháp thuộc. Khu chợ này nằm tại địa phận của xã Lũng Niêm - huyện Bá Thước - tỉnh Thanh Hoá. Đây là nơi diễn ra rất nhiều những hoạt động trao đổi, mua bán những loại sản vật của người dân quanh vùng. Chợ phiên ở đây mang một nét đặc trưng của những phiên chợ vùng cao, với các mặt hàng tự cung tự cấp. Hàng hóa ở đây tuy đơn sơ nhưng lại cực kỳ phong phú về chủng loại với các sản vật như: các loại rau rừng, hoa quả tươi, rượu cần, thổ cẩm, côn trùng…

Hòa nhịp trong cuộc sống của dân bản địa ở chợ phiên phố Đoàn

Hòa nhịp trong cuộc sống của dân bản địa ở chợ phiên phố Đoàn

Điều làm nên sức hút của điểm đến này chính là nét văn hóa độc đáo trong việc trao đổi mua bán hàng hoá. Đôi khi người dân đến chợ không giao dịch mua bán bằng tiền, họ trao đổi bằng hàng với hàng, chẳng hạn như đổi một con gà để đổi lấy 20 quả trứng và 1 mớ rau. Điều này làm cho cả hai bên đều cảm thấy “ưng cái bụng”, ít khi trả giá hay đòi giá thách.

- Thác Muốn

Đi dọc theo quốc lộ 217 ngược lên miền non cao, du khách sẽ bắt gặp con tháng này. Nó còn được nhắc đến với tên gọi là Thác Mơ bởi sự thơ mộng và kỳ thú mà nó mang đến. Thác Muốn nằm ở độ cao khoảng 500m so với mực nước biển, con thác chảy này vào một thung lũng rộng sau đó đổ xuống sườn núi để tạo thành những tầng thác nối tiếp nhau như hình bậc thang. Trường qua 43 tầng tháp cao thấp lớn nhỏ khác nhau, vượt qua đá, nước, cây rừng, dòng nước sẽ đổ ra sông Đại Lạn nhập vào dòng Mã giang cuồn cuộn.

- Chinh phục đỉnh núi Pù Luông

Theo tiếng Thái, Pù Luông m chính là đỉnh núi cao nhất ở trong vùng, chiều cao thực tế của đỉnh núi này là 1700m. Du khách muốn chinh phục đỉnh Pù Luông sẽ mất khoảng 6-8 tiếng trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Du khách có thể lựa chọn dựng trại trên đỉnh để ăn uống và nghỉ ngơi qua đêm, và xuống núi vào sáng hôm sau.

Săn mây ở đỉnh Pù Luông

Săn mây ở đỉnh Pù Luông

Pù Luông chắc chắn sẽ là thiên đường dành cho du lịch sinh thái, mê mẩn cái đẹp của thiên nhiên hoang sơ. Đến du lịch Pù Luông bên cạnh ghé thăm nhiều điểm đến nổi tiếng thì bạn đừng quên tham gia nhiều trải nghiệm thú vị như: Lội suối thăm "cọn nước”, thử một lần làm cơm lam, đi trekking các bản làng hay thám hiểm rừng xanh, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa hay đi mua sắm ở chợ phiên…

7. Ăn món gì khi đi du lịch Pù Luông Thanh Hóa

Việc ăn uống ở các địa điểm du lịch Pù Luông nhìn chung là khá đơn giản, phần lớn các món ăn đều là đặc sản của địa phương, được người dân ở đây nấu nướng một cách kỹ lưỡng, công phu tạo nên hương vị độc đáo. Dưới đây là một số những món ăn đặc sắc mà du khách nhất định nên thưởng thức khi đi du lịch Pù Luông:

- Cá suối nướng

Nhắc đến các đặc sản của Pù Luông thì không thể bỏ qua món cá suối nướng, đây là một món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái. Món cá được chế biến công phu với những nguyên liệu có sẵn như hạt mắc kém, gừng, ớt, xả, rau thơm... Thịt cá thơm ngọt hòa quyện cùng với thử những thứ gia vị rừng độc đáo đã tạo nên một món ăn với hương vị có 1 không 2.

Thưởng thức đặc sản cá suối nướng

Thưởng thức đặc sản cá suối nướng

- Gà đồi

Đây là loại gà được nuôi thả tự nhiên, cho nên phần thịt rất thơm và ngọt. Loại gà này được đem luộc hoặc hấp rồi thưởng thức ngay khi còn nóng, gia vị. Là các loại nguyên liệu rừng của địa phương, sự kết hợp này đã làm cho món ăn được vươn lên một tầm cao mới, để lại những ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

- Vịt Cổ Lũng

Đây là món đặc sản của người Thái tại bản Hiêu, vịt ở đây được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn trong đó nổi bật nhất vẫn là vịt quay. Điểm làm nên điều thú vị của món ăn này chính là phần thịt vịt chắc, nạc, mềm và xương nhỏ, vịt sau khi được tầm ướp gia vị sẽ mang đi quay vàng ươm để mời các thực khách phương xa thưởng thức.

- Lợn cỏ

Đây là một loại vật nuôi của người Mường, chúng được thả rông trên các ngọn đồi nên không có gì bất ngờ khi thịt lợn rất săn chắc, ngọt, thơm và ít mỡ. Thịt lợn có ở đây thường được nướng chín vàng sau đó thái lát mỏng để thưởng thức cùng với cơm lam.

Lợn cỏ ở đây ngọt thịt với hương vị rất đặc biệt

Lợn cỏ ở đây ngọt thịt với hương vị rất đặc biệt

- Ốc đá

Ngoài những món thịt nướng quen thuộc trong ẩm thực vùng cao, đến du lịch Pù Luông bạn nhất định phải một lần thưởng thức món ốc đá để cảm nhận được trọn vẹn sự tinh túy trong văn hóa ẩm thực của miền đất này. Khi mùa mưa đến, người dân sẽ bắt cóc ở các hàng đã, sau đó luộc đơn giản với các nguyên liệu như gừng và xã để giữ được hương vị ngọt tự nhiên của ốc. Ốc đá ở đây có hương vị rất đặc biệt khiến du khách chỉ ăn một lần là sẽ nhớ mãi.

- Măng đắng

Vào những ngày mùa xuân mưa phùn, người dân ở đây chỉ cần vào rừng một lúc là đã có được một mẻ măng đắng chất lượng. Măng đắng là một món ăn cực kỳ hấp dẫn trong các món rau rừng của miền Tây Bắc, nó cũng là một món ăn khá ngon miệng, tuy lúc đầu mang đến cảm giác hơi nhẫn nhẫn, nhưng khi nhà cái bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt lan tỏa trong khoang miệng. Măng đắng được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: măng đắng luộc, ngâm ớt, xào... Có thể nói đây là một món ăn được phần đông du khách yêu thích khi đến du lịch Pù Luông.

Măng đắng được chế biến thành nhiều món ngon

Măng đắng được chế biến thành nhiều món ngon

- Nộm hoa chuối rừng

Đây là một món ăn dân dã, mộc mạc nhưng lại có hương vị đặc biệt. Nộm hoa chuối rừng ngon chính là ở cái giòn sần sật của hoa chuối, kết hợp với hương thơm đặc trưng của những loại rau thơm rừng, hơi cay cay của ớt và vị bùi bùi của lạc rang và cái vị chua chua ngọt ngọt. Tất cả đã hòa quyện lại với nhau tạo thành một món ăn khiến thực khách nào cũng siêu lòng.

- Cơm lam

Cơm lam là món ăn không thể bỏ qua khi tìm hiểu về ẩm thực Pù Luông. Món ăn này được chế biến từ loại gạo được trồng trên những thửa ruộng bậc thang màu mỡ, gạo vừa thơm vừa dẻo được nấu trong các ống tre rừng. Thưởng thức cơm lam, du khách không chỉ cảm nhận được hương thơm của gạo mới, vị ngọt của nước rừng, mà còn được hít hà vị the mát của tre nứa, điều này đã làm nên cho món cơm lam ở đây một hương vị rất riêng.

Món cơm lam Pù Luông đơn giản mà rất đặc sắc

Món cơm lam Pù Luông đơn giản mà rất đặc sắc

- Mua gì làm quà khi đi du lịch Pù Luông

Tuy không có quá nhiều thứ để mua về làm quà như nhiều địa điểm du lịch khác nhưng ở đây bạn rất có thể chọn được rất nhiều những món đặc sản hấp dẫn như: thịt trâu gác bếp, măng rừng, hạt mắc khén, thổ cẩm, rượu cần, cơm lam, hoa quả...

8. Tư vấn một vài kinh nghiệm du lịch Pù Luông tự túc

Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông Thanh Hóa, du khách cần lưu ý một số vấn đề sau để có được một hành trình thật sự trọn vẹn:

Du lịch Pù Luông chỉ ngại xa còn lại mọi thứ dịch vụ đều rẻ hơn so với những điểm du lịch khác. Bạn có thể ăn uống thoải mái, nghỉ ngơi sang chảnh, tổng thiệt hại cho chuyến đi cũng chỉ khoảng 2.000.000 đồng/ người.

Nếu bạn đặt phòng ở các resort nổi tiếng ở Pù Luông thì còn được phục vụ cả dịch vụ xe đưa đón rất tiện ích.

Vì là một điểm du lịch ở trên đồi núi cho nên không thể tránh khỏi tình trạng thời tiết nắng nóng, vì thế bạn nên chuẩn bị cho mình một tuýp kem chống nắng, một số loại thuốc chống côn trùng để bảo vệ bản thân.

Đường xá ở đây cũng tương đối gập ghềnh vì thế bạn nên chuẩn bị một đôi giày thể thao chắc chắn để không làm trở ngại trong hành trình khám phá.

Chuẩn bị hành trang chu đáo để có chuyến đi ý nghĩa

Chuẩn bị hành trang chu đáo để có chuyến đi ý nghĩa

Nên mang theo một ít đồ ăn vặt cũng như một số món đồ giải trí bởi vì buổi tối ở đây thường không có hoạt động gì.

Chuẩn bị một vali đồ để đáp ứng cho công cuộc sống ảo, giúp bạn có được những tấm hình xinh hết nấc tạ điểm du lịch Pù Luông.

Cuối cùng hãy chuẩn bị chi phí dư giả một chút để có chuyến đi thật vui vẻ nhé.

Pù Luông là một điểm đến mang lại cho du khách cảm giác thoải mái, yên bình, là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời cho cả gia đình bạn mỗi dịp cuối tuần. Và với những kinh nghiệm phượt Pù Luông được chia sẻ trong bài viết, tin chắc du khách sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình của mình. Đừng quên chia sẻ lại với chúng tôi những trải nghiệm thú vị của bạn trong chuyến khám phá Pù Luông này nhé.

Đặc biệt khi có nhu cầu về dịch vụ cho thuê xe du lịch cho hành trình đi Pù Luông du lịch hoặc đến bất cứ địa danh nào khác thì đừng quên liên hệ với công ty Vân Hải chúng tôi nhé. Được đồng hành cùng quý khách trong mỗi hành trình chính là điều mà Vân Hải luôn mong mỏi, hẹn gặp lại quý du khách ở mỗi chuyến đi nhé.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi