facebook pixel

10+ Các món đặc sản trứ danh trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

10+ Các món đặc sản trứ danh trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc

20-12-2021 12:06 0 1848

Tây Bắc không chỉ khiến người ta nhờ đến bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ cùng nét đẹp văn hoá độc đáo mà còn là “miền đất hứa” của nhiều món đặc sản nức tiếng khiến thực khách mê mẩn. Văn hóa ẩm thực của mảnh đất này là hội tụ của nhiều dân tộc thiểu số, lại mang nét đặc trưng của rẻo cao Tây Bắc.

Để biết văn hóa ẩm thực Tây Bắc có gì đặc sắc hay những món ăn này là gì mà khiến biết bao lữ khách đến đây đều nhớ mãi, thì bạn đọc đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé. Vân Hải sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin về nội dung này, giúp bạn hiểu rõ hơn về mảnh đất xinh đẹp với văn hóa ẩm thực vùng tây bắc.

1. Đặc trưng ẩm thực Tây Bắc thể hiện văn hóa của dân tộc thiểu sổ

Tây Bắc là cái nôi của các dân tộc thiểu số như Mường thái, tay, mông, rau. Một trong những sắc thái văn hóa dân tộc đặc trưng của mảnh đất này chính là những món ăn truyền thống có 1 không 2. Tây Bắc được mệnh danh là thiên đường của vô vàn những món ăn ngon, độc đáo. Cũng chính vì thế mà ẩm thực Tây Bắc đã thu hút rất nhiều du khách và để lại trong họ những ấn tượng khó quên.

Các món ăn Tây Bắc chinh phục thực khách bởi hương vị đặc trưng

Các món ăn Tây Bắc chinh phục thực khách bởi hương vị đặc trưng

Người dân Tây Bắc thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc mình trong không gian và không khí cộng đồng như các hội chợ, các lễ hội, đặc biệt là dịp năm mới xuân về. Phần lớn khẩu vị của người dân Tây Bắc là thích những gì đậm đà, vì thế các món ăn nổi bật của vùng này đều đem đến cho người thưởng thức những ấn tượng đặc biệt.

Do đây là nơi sinh sống của rất nhiều các dân tộc thiểu số khác nhau, mỗi dân tộc lại có những món ăn truyền thống riêng, mang đậm sắc thái, văn hóa của dân tộc mình. Người Thái được biết đến với nhiều món ăn nổi tiếng từ gà, cá, thịt lợn. Người H’Mông có món mèn mén, người Tày nổi tiếng với thắng. Tuy nhiên, một số món ăn dân tộc tây bắc được phần đông các dân tộc ưa dùng chính là thắng cố và các món làm từ thịt trâu, cá…

2. Nguyên liệu chế biến món ăn vô cùng phong phú

Với đặc trưng địa hình rừng núi, Tây Bắc sở hữu rất nhiều nguyên liệu chế biến món ăn đặc trưng và nổi tiếng. Có thể kể đến như: hạt dổi, hạt mắc khén, măng rừng, mật ong rừng, gạo nương…

Ẩm thực miền tây bắc ghi điểm bởi gia vị đặc biệt hấp dẫn

m thực miền tây bắc ghi điểm bởi gia vị đặc biệt hấp dẫn

Mắc khén

Đây được xem là đệ nhất gia vị vùng núi rừng Tây Bắc, loại gia vị độc đáo này đã làm nên hương vị đặc trưng ẩm thực vùng tây bắc. Loại gia vị được núi rừng ban tặng cho người dân Tây Bắc đã xuất hiện trong phần lớn các món ăn của mảnh đất này. Điều này khiến cho các thực khách dù chỉ một lần thưởng thức cũng không thể quên được hương vị của những món ăn đó.

Hạt dổi Tây Bắc

Cũng giống như hạt mắc khén, hạt dổi là một loại gia vị thơm ngon làm nên nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Tây Bắc. Chúng thường được sử dụng để tầm ướp cho các món nướng mang đến hương thơm nồng nàn cho các món ăn. Những món ăn đặc trưng sử dụng loại gia vị này như: gà nướng, sườn nướng, thịt ba chỉ nướng. Bên cạnh đó, hạt dổi còn được giã nhỏ để trộn với ớt, muối, tranh để trở thành một thứ nước chấm thơm ngậy, chua chua cay cay. Sử dụng gia vị này để chấm thịt gà, thịt luộc thì quả thật khiến món ăn như được bước lên một tầm cao mới.

Hạt đổi – thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn Tây Bắc

Hạt đổi – thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn Tây Bắc

Măng rừng

Món ăn của người tây bắc này được không ít người lựa chọn trong thực đơn khi đi du lịch Tây Bắc. Dù đơn giản nhưng vị ngọt tự nhiên cùng hương thơm đặc trưng đã khiến cho món ăn chinh phục được mọi thực khách. Có rất nhiều loại mang tự nhiên được sử dụng để chế biến thành các món ăn như: măng vầu, măng nứa, măng mai, măng trúc, măng sặt tươi…

Mật ong rừng

Loại mật ong này được thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên đảm bảo được hương vị thơm ngon, vị ngọt tự nhiên và đảm bảo nguyên chất. Đây là một trong các món ăn dân tộc tây bắc quý giá, được nhiều du khách lựa chọn mang về làm quà cho người thân ở miền xuôi.

Gạo Điện Biên là loại gạo nổi tiếng cả nước

Gạo Điện Biên là loại gạo nổi tiếng cả nước

Gạo Điện Biên

Gạo đặc sản Tây Bắc có rất nhiều loại có thể kể đến như: Gạo Bắc Hương, gạo Tám Điện Biên, gạo Séng Cù (Lào Cai), gạo Tả Cù (Lai Châu), nếp Nương Điện biên, nếp Tú Lệ... Tuy nhiên nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến là gạo Điện Biên, vùng đất không chỉ nổi tiếng với lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn là vựa gạo đặc sản của vùng Tây Bắc.

3. Các món ngon trong ẩm thực Tây Bắc nổi tiếng xa gần

Ẩm thực Tây Bắc là thiên đường của những món ăn ngon, đẹp mắt, thu hút được khách xa gần, và đặc biệt là thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi. Những món ăn mang nét đặc trưng độc đáo đã tạo nên một sức hút mà hiếm nơi nào có được. Dưới đây sẽ là một số món ngon trong ẩm thực vùng cao Tây Bắc mà du khách nhất định nên thưởng thức khi dừng chân đến mảnh đất xinh đẹp này.

Đã đến rẻo cao nhất định phải thưởng thức các món ăn vùng tây bắc

Đã đến rẻo cao nhất định phải thưởng thức các món ăn vùng tây bắc

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến ẩm thực Tây Bắc thì không thể không nhắc đến món thịt trâu gác bếp. Đây là món ăn đặc trưng của dân tộc thiểu số đặc biệt là ở tỉnh Điện Biên. Thịt trâu gác bếp được chế biến một cách cầu kỳ, công phu bằng cách thái thịt thành từng miếng lớn, sau đó đem đi tẩm ướp với các loại gia vị đặc trưng. Bước cuối cùng là xiên thịt lại thành từng miếng dài rồi treo lên gác bếp luôn khỏi để phần thịt này được chín từ từ. Ngoài thịt trâu, người dân cũng có thể sử dụng thịt lợn, thịt bò, thịt nai để chế biến món thịt gác bếp thơm ngon này.

Thịt trâu gác bếp có vị ngọt đậm đà và quyện cùng với các loại gia vị đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho đặc sản của vùng rẻo cao Tây Bắc. Đã đến với mảnh đất này nhất định phải thưởng thức món thịt trâu gác bếp chấm cùng với thứ gia vị chẩm chéo để hành trình khám phá món ăn người tây bắc được thực sự trọn vẹn.

Thịt trâu gác bếp – một trong những món ăn tây bắc hấp dẫn nhất

Thịt trâu gác bếp – một trong những món ăn tây bắc hấp dẫn nhất

Xôi bảy sắc

Xôi bảy màu là món ăn miền tây bắc thường xuyên xuất hiện vào những ngày tết hoặc các dịp lễ lớn của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Xôi bảy sắc sẽ gồm các màu: trắng, đỏ, vàng, xanh lá, tím, hồng. Tất cả đều được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên của lá cây trong vùng, tạo ra một món xôi với nhiều màu sắc sặc sỡ, tươi tắn. Không chỉ bắt mắt mà món ăn còn có hương vị thơm, dẻo, nồng nàn đặc trưng mà không nơi nào có được. Người dân nơi đây tin rằng vào các ngày tết trọng đại món xôi bảy sắc này sẽ mang lại hạnh phúc và may mắn cho cả năm.

Cơm lam Sa Pa

Đây là món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc sapa mà được nhiều thực khách cực kỳ yêu thích. Món ăn này cũng phổ biến bởi hương vị thơm ngon ấn tượng của gạo nếp Tây Bắc, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre nứa.

Cơm lam được nướng trong các ống tre

Cơm lam được nướng trong các ống tre

Cách chế biến món cơm lam tương đối đơn giản, đầu tiên vo gạo sạch rồi cho vào những ống tre non, sau đó nướng trên bếp than hồng. Đến khi nghe mùi thơm thì chúng bảo là cơm đã chín. Lúc này chỉ cần trẻ bỏ phân thân tre là bạn đã có thể thưởng thức phần cơm nếp thơm dẻo, ngon miệng. Cơm lam Sa Pa là một món đặc sản Tây Bắc mà thực khách nào cũng nhớ mãi sau lần thưởng thức đầu tiên.

Pa Pỉnh Tộp

Nghe cái tên thì có vẻ hoa mỹ nhưng thực chất món ăn độc lạ tây bắc này chính là món cá nướng gặp. Đây là một trong các món nướng tây bắc thường được người dân ở nơi này chế biến khi có khách quý đến nhà bởi vì sự cầu kỳ trong cách để làm ra món ăn này.

Cá nướng gập đậm đà gia vị núi rừng

Cá nướng gập đậm đà gia vị núi rừng

Để thực hiện món ăn công phu này, người ta cần chọn một con cá chép tươi, làm sạch, ướp sơ với muối ớt khô để khử mùi tanh. Sau đó tiếp tục gấp cá với các loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, ướp cả mặt bên ngoài và phần bụng cá. Gấp đôi mình cá lại sau đó kẹp vào vỉ tre rồi nướng trên bếp than hồng. Gia vị bên trong bụng cá sẽ thấm dần ra đến khi cá chín bài tỏa ra hương thơm vô cùng hấp dẫn.

Thắng cố

Đây là món ăn ẩm thực tây bắc dân dã, cũng là món ăn truyền thống của người dân tộc mông. Chúng không chỉ được người dân miền núi mà còn được cả các du khách rất yêu thích bởi sự mới lạ và độc đáo. Thắng cố được chế biến từ thịt ngựa, thịt trâu, thịt bò, thịt lợn, cùng với các loại nội tạng, rau rừng và các gia vị đặc trưng.

Cho tất cả vào nồi và nấu đến khi chúng nhừ ra hết là có thể thưởng thức. Ăn thắng cố cùng với rượu ngô Bắc Hà sẽ đem đến cho bạn một cảm giác ngon khó tả, một sự kết hợp tuyệt vời trong ẩm thực.

Nhắc đến các món ngon Tây Bắc không thể bỏ qua thắng cố

Nhắc đến các món ngon Tây Bắc không thể bỏ qua thắng cố

Bê chao Mộc Châu

Đi Sơn La, bạn có thể ghé vào bất cứ hàng quán nào và gọi món bê chao Mộc Châu trứ danh của mảnh đất này. Đây là món ăn nổi tiếng trong ẩm thực văn hóa tây bắc được làm từ thịt bê được, nuôi thả rong trên các đồng có cao nguyên mộc châu. Phần da chín phồng, giòn tan ôm lấy phần thịt bê mềm, ngọt, thấm gia vị, thưởng thức cùng với vài lát xã, gừng thì càng thêm phần hoàn hảo. Đã đến du lịch Mộc Châu Sơn La thì hẳn du khách nào cũng mê mẩn món ăn này, và sẽ giữ mãi cái hương vị thơm ngon quyến rũ của nó.

Bê chao bóng bẩy thơm phức khiến thực khách “nuốt nước miếng”

Bê chao bóng bẩy thơm phức khiến thực khách “nuốt nước miếng”

Cá hồi vân

Dù có yêu thích ẩm thực Tây Bắc hay không thì ắt hẳn bạn cũng đã từng được nghe nhắc đến về danh tiếng “lẫy lừng” của cá hồi vân. Đây là một loại cá hồi được sinh trưởng ở vùng nước ngọt như sông, suối… So với cá đánh bắt từ đại dương thì loại cá hồi này có phần dai hơn, độ thơm béo được giữ trọn và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Vào những ngày trời se se lạnh được thưởng thức lẩu cá hồi hoặc sashimi cá hồi vân cùng chút wasabi cay nồng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Nồi lẩu cá hồi làm ấm những ngày đông

Nồi lẩu cá hồi làm ấm những ngày đông

Nậm Pịa

Cũng tương tự như thắng cố, Nậm Pịa cũng là một trong các món ăn dân tộc thái tây bắc và là một trong những món ăn vùng tây bắc rất được yêu thích. Đây là thứ đồ chấm thịt nướng thông dụng được làm từ lòng và phần ruột non động vật (chủ yếu là trâu, bò hay dê) ninh nhừ. Khi ăn Nậm Pịa bạn sẽ cảm thấy có vị cay the, mặn và hơi đắng ở ban đầu, dư vị còn lại là hơi ngọt, đây sẽ là trải nghiệm ẩm thực thú vị đối với thực khách khi đến với Tây Bắc.

Nhộng Ong Rừng

Đây vừa là món ngon vùng tây bắc, vừa là bái thuốc trứ danh của Yên Bái, nó có vị béo và ngọt đặc trưng, tính hàn. Món đặc sản Tây Bắc này được lấy từ những tổ ong thiên nhiên, có đặc tính sát khuẩn, kháng viêm, lợi khí, dưỡng nhan, chống lão hoá, bồi bổ gân cốt, nâng cao thể lực và có thể chữa trị chứng nhức mỏi cơ bắp. Những món ăn thường được chế biến từ nhộng ong rừng có thể kể đến là trộn nộm hay xào cùng dọc mùng... chẳng những ngon miệng mà lại còn cực kỳ bắt mắt.

Bánh chưng đen lạ mắt nhưng cực kỳ thơm ngon

Bánh chưng đen lạ mắt nhưng cực kỳ thơm ngon

Bánh Chưng Đen

Du lịch Tây Bắc vào những ngày xuân sang, du khách chắc hẳn sẽ được giới thiệu về đặc sản bánh chưng đen nóng hổi, thưởng thức cùng chén rượu ngô nồng nàn. Không chỉ sở hữu màu đen bóng đẹp mắt, bánh chưng đen còn là sự dung hòa của tổ hợp hương vị có 1 không 2. Đó là hạt nếp thơm dẻo, nhân đậu xanh vàng ươm, thịt lợn dai mềm, hạt tiêu cay nồng, lá dong thơm dịu… đủ để đánh thức vị giác, khứu giác của cả những thức khách khó tính nhất. Dù chỉ thưởng thức 1 lần bạn cũng sẽ mãi vấn vương các vị thơm đặc biệt của món ăn nức tiếng xứ Lạng này.

Cá Bống vùi tro

Không phải ngẫu nhiên món ăn này lại được xuất hiện trong danh sách những món ăn đặc sản của vùng tây bắc. Cách làm món cá bống vùi tro tưởng chừng đơn giản nhưng lại cực kỳ cầu kỷ, thường chỉ làm theo từng mẻ nhỏ để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Cá bống được chế biến công phu thành món đặc sản nức tiếng

Cá bống được chế biến công phu thành món đặc sản nức tiếng

Cá bống phải chọn những con có kích thước tương đồng nhau, ngon nhất là bắt ở suối Tùng Lâm, làm sạch rồi mang đi tẩm ướp cùng các loại gia vị như hạt mắc khén, sả, gừng, ớt, hạt tiêu, lá hom, lá húng... Ướp chừng 15 phút, cá sẽ được gói trong lá dong rồi vùi kín bên trong tro nóng, liên tục trở mặt lá cho đến khi cá chín hẳn. Cá bống vùi tro là "cạ cứng" của tất cả các loại rượu ngon Tây Bắc, vậy nên nếu có dịp đến Tây Bắc thì đừng bỏ qua món đặc sản vùng cao tây bắc này khi muốn "nhâm nhi" cùng chiến hữu nhé!

Rượu Táo Mèo

Sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu trong danh sách các món đặc sản Tây Bắc mà không nhắc đến rượu táo mèo. Đây là loại rượu ngâm vô cùng nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số Mông, sống ở Yên Bái. Tuỳ theo thời gian ngâm ủ mà rượu sẽ có màu vàng hoặc màu nâu đỏ, ngâm càng lâu thì càng sẫm màu và hương vị càng đậm đà hơn.

Thưởng thức rượu táo mèo vào tiết trời se lạnh quả thực tuyệt vời

Thưởng thức rượu táo mèo vào tiết trời se lạnh quả thực tuyệt vời

Táo mèo còn được gọi với cái tên là Sơn Tra, theo Đông Y, nó đem đến nhiều công dụng như điều hoà huyết áp, giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch, kháng khuẩn và nhuận tràng… Rượu táo mèo cũng chính là một món đặc sản Tây Bắc được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà tặng cho người thân của mình sau mỗi chuyến khám phá rẻo cao.

4. Một số lưu ý khi du lịch khám phá ẩm thực Tây Bắc

Đến Tây Bắc du lịch, ngoài chiêm ngưỡng những thắng cảnh nổi tiếng thì khám phá ẩm thực cũng là trải nghiệm thú vị với các du khách. Có rất nhiều các món tây bắc hấp dẫn đang chờ bạn khám phá trong hành tình này. Và để chuyến đi được trọn vẹn nhất thì có một số những lưu ý nhỏ mà bạn nên quan tâm như sau:

- Đối với những du khách lựa chọn đến Tây Bắc tự túc bằng xe máy hay thuê xe ô tô tự lái cần phải chú ý an toàn tuyệt đối, hết sức cẩn thận khi điều khiển phương tiện bởi địa hình Tây Bắc hiểm trở và có nhiều khúc cua, bạn luôn cần sự tỉnh táo và làm chủ được tay lái.

Lựa chọn phương tiện an toàn cho hành trình khám phá Tây Bắc

Lựa chọn phương tiện an toàn cho hành trình khám phá Tây Bắc

- Nếu đoàn khách có trẻ em, người lớn tuổi hoặc mục đích của bạn là chuyến đi nghỉ dưỡng thì tốt nhất nên chọn các phương tiện an toàn hơn như thuê xe có lái. Các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ này không chỉ có sự lựa chọn đa dạng về dòng xe, loại xe từ Cho thuê xe 4 chỗ giá rẻ nhất đến 45 chỗ; mà còn được phục vụ chu đáo trong suốt hành trình. Đặc biệt lái xe có nhiều kinh nghiệm, am hiểu về điểm ăn chơi, chắc chắn sẽ cho bạn những gợi ý thú vị để có hành trình khám phá ẩm thực Tây Bắc đáng nhớ.

- Với một chuyến du lịch dài ngày, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn cần thiết. Dù nơi đây ẩm thực phong phú, có nhiều món ngon tuy nhiên cũng nên đề phòng tình huống đồ ăn này không hợp khẩu vị của bạn.

- Cần tránh sử dụng một số từ miệt thị dân tộc khiến hình ảnh của mình trở nên kém văn minh và khiến cho người dân bản địa khó chịu.

- Để thuận tiện cho việc đi lại, bạn nên chọn trang phục gọn gàng, đeo giày thể thao để đảm bảo di chuyển thuận tiện nhất

- Hãy lên kế hoạch chi tiết cho hành trình khám phá của mình để chuyến đi được thực sự suôn sẻ và thuận tiện nhất nhé.

Khám phá ẩm thực Tây Bắc cùng có nhiều nét đặc trưng mà hiếm nơi nào có được. Thông qua những thông tin được nhắc đến trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về nền ẩm thực Tây Bắc với vô vàn những món ăn ngon hấp dẫn. Để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác thì bạn đọc đừng bỏ lỡ những nội dung tiếp theo mà Vân Hải chia sẻ nhé.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi