facebook pixel

Review làng gốm Bát Tràng: Nét đẹp cổ truyền ngay giữa lòng Hà thành

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Review làng gốm Bát Tràng: Nét đẹp cổ truyền ngay giữa lòng Hà thành

15-08-2022 12:38 0 1101

Bát Tràng là một làng gốm truyền thống với lịch sự phát triển lâu đời nằm ngày bên con sông Hồng đầy nên thơ. Là một điểm đến ở ngoại ô ngay gần Hà Nội, ngôi làng nhỏ này được khá nhiều người biết đến với những sản phẩm gốm sứ được làm thủ công vô cùng tinh xảo. Hiện nay bên cạnh nghề làm gốm thì Bát Tràng còn thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm để trải nghiệm về nghề làm gốm, tìm hiểu về những sản phẩm gốm hay đơn giản là có mội buổi dã ngoại nhỏ để đổi không khí.

Nếu bạn đang có nhu cầu đến thăm làng gốm Bát Tràng thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm du lịch được nhắc đến dưới đây nhé. Dù chỉ là chuyến đi 1 ngày thì Vân Hải cũng hy vọng sẽ giúp bạn có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình khám phá thú vị này. Cùng theo dõi ngay nhé.

1. Tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng thuộc tỉnh nào? Đây là địa danh nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía đông – nam. Khi nhắc đến các làng nghề nổi tiếng, bạn không thể nào không nói về làng Bát Tràng. Làng nghề này đã tồn tại ở ven đô Thăng Long khoảng hơn 500 năm nay. Phong cảnh tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng cũng hết sức nên thơ, chính vì vậy bạn sẽ có nhiều hoạt động vui chơi khám phá thú vị, đặc biệt là cưỡi xe trâu đi du lịch quanh làng.

Du lịch gốm Bát Tràng là lựa chọn thú vị dịp cuối tuần

Du lịch gốm Bát Tràng là lựa chọn thú vị dịp cuối tuần

Nếu muốn có một ngày cuối tuần thú vị, khám phá và tìm hiểu được nhiều điều về làng gốm Bát Tràng thì còn chần chừ gì nữa mà không set up lịch, lên kế hoạch chuẩn bị đi thôi!

2. Tư vấn phương tiện đi làng gốm Bát Tràng

Nằm ở một vị trí vô cùng thuận tiện, cách trung tâm Hà Nội không quá xa, du khách có thể lựa chọn cho mình rất nhiều những phương tiện khác nhau để đi Bát Tràng. Một vài những gợi ý nhỏ để bạn có được chuyến đi thoải mái, an toàn, tiết kiệm túi tiền hơn, cụ thể là:

- Xe buýt:

Đối với những bạn sinh viên, không gì hợp lý hơn việc lựa chọn di chuyển đến làng gốm Bát Tràng bằng xe buýt. Vừa an toàn vừa tiện ích lại không ngại nắng mưa, bạn có thể đến được điểm đích với mức gá rẻ nhất. Từ những điểm buýt trong nội thành, bạn sẽ bắt xe đến bến trung chuyển Long Biên rồi bắt xe 47 đi Bát Tràng chỉ với 7k/ lượt. Lên xe ung dung đánh một giấc ngon lành trong 30 phút là bạn đã có mặt tại làng nghề gốm sứ nổi tiếng đất Hà thành.

Vi vu xe máy khám phá làng gốm cổ Bát Tràng

Vi vu xe máy khám phá làng gốm cổ Bát Tràng

- Xe máy:

Đối với những bạn trẻ yêu thích đi phượt thì việc di chuyển đến Bát Trang bằng xe máy chính là lựa chọn cực thú vị. Từ cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Chương Dương, Thanh Trì, du khách đi men theo sông Hồng, cho đến khi nhìn thấy biển chỉ dần làng gốm Bát Tràng thì bạn đã đến đích rồi nhé. Cung đường di chuyển này thật dễ dàng phải không nào! Vậy thì còn chần chờ gì nữa, xách balo lên và đi ngay thôi nào.

- Đường sông:

Đây là phương tiện dành cho những du khách muốn trải nghiệm sự độc đáo của du lịch theo đường sông, vào cuối tuần đều có những chuyến du lịch sông Hồng qua làng gốm Bát Tràng, đền Chử Đồng Tử. Giá vé của tour này dao động trong khoảng 300.000-400.000 đồng/ khách. Nếu bạn đã chán ngán với du lịch đường bộ thì có thể tham khảo cách di chuyển đầy thú vị này nhé.

Dịch vụ thuê xe giá rẻ phục vụ du khách đi Bát Tràng

Dịch vụ thuê xe giá rẻ phục vụ du khách đi Bát Tràng

- Xe du lịch giá rẻ:

Với những đoàn du khách đông người có nhu cầu tham quan làng nghề gốm sứ Bát Tràng thì xe buýt hay xe máy có lẽ là chưa phải sự lựa chọn tiện ích nhất. Lúc này một phương án di chuyển an toàn, nhanh chóng, thoải mái hơn cho du khách chính là các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ. Với lựa chọn này, bạn sẽ được phục vụ một cách tận tâm nhất, đưa đón đúng địa điểm, thời gian, phục vụ theo đúng nhu cầu của du khách; đặc biệt khi có sẵn phương tiện thì bạn có thể thăm thú thêm nhiều địa danh nổi tiếng xung quanh khu vực đó giúp chuyến đi được trọn vẹn hơn. Hiểu được nhu cầu của khách hàng, hiện nay công ty Vân Hải đang cung cấp dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ đi làng gốm Bát Tràng với giá thành cực kỳ cạnh tranh, ưu đãi.

Chúng tôi phục vụ du khách đi du lịch Bát Tràng bằng đa dạng các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ từ thuê xe 4 chỗ… đến Cho thuê xe 35 chỗ giá rẻ nhất, thuê xe 45 chỗ, cam kết xe đời mới, hiện đại, tiện nghi để bạn luôn thoải mái trong suốt hành trình. Cùng với đó, đội ngũ lái xe đều là người có kinh nghiệm, thành thạo đường xá, phục vụ khách hàng của mình một cách tận tâm chu đáo nhất. Ngoài ra Vân Hải còn đem đến cho bạn báo giá cạnh tranh nhất, ưu đãi nhất để bạn có thể yên tâm lựa chọn. Vì thế nếu đang lên kế hoạch cho đoàn mình đi tham quan làng gốm Bát Tràng thì đừng quên tham khảo các dịch vụ xe giá rẻ của công ty Vân Hải nhé.

Vân Hải cho thuê xe du lịch đi làng nghề Bát Tràng

Vân Hải cho thuê xe du lịch đi làng nghề Bát Tràng

3. Ở đâu khi đi du lịch làng gốm Bát Tràng

Thông thường, du khách sẽ lựa chọn đi du lịch làng cổ Bát Tràng trong 1 ngày, khoảng thời gian này đủ để bạn tham quan được những nét đặc sắc nhất của làng nghề này. Tuy nhiên hiện nay, Bát Tràng không chỉ là một làng nghề truyền thống, ở nơi này còn có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn, có sự kết hợp tuyệt vời của nhiều dịch vụ. Trong đó ở đây còn có dịch vụ nghỉ dưỡng Bát Tràng Legend Homestay với 9 phòng ngủ đầy hiện đại, tiện nghi. Đây chính là điểm lưu trú hiện đại cho du khách có được kỳ nghỉ dưỡng thật sự thoải mái trong hành trình khám phá làng gốm Bát Tràng này.

Hạng Legacy có 2 phòng: Phòng kích thước 35m2 gồm phòng khách, phòng ngủ lớn và nhà vệ sinh khép kín sạch sẽ, rộng rãi, cao cấp.

Hạng Story có 7 phòng: với 3 phòng giường đơn lớn (cỡ 1.8m), nhà vệ sinh khép kín; 3 phòng giường đôi loại (cỡ 1.2m), nhà vệ sinh khép kín đầy đủ và 1 phòng 2 giường (cỡ 1.6m và 1.2m) cùng tiện ích rất đầy đủ.

Bát Tràng Legend Homestay là điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời

Bát Tràng Legend Homestay là điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời

4. Du lịch làng gốm Bát Tràng có gì thú vị?

+ Làng cổ Bát Tràng

Nằm ở ngoại thành Hà Nội, Bát Tràng là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng được nhiều du khách tìm đến, nơi đây có một sức hút đặc biệt với du khách. Trong đó làng cổ luôn là điểm tham quan đầu tiên khi bạn ghé thăm làng gốm Bát Tràng. Đây chính là nơi có vô số những xưởng gốm tư nhân với những giàn phơi gốm cực kỳ thu hút, độc đáo. Dạo quanh làng một vòng, bạn sẽ đi qua những con ngõ nhỏ quanh co như mạng nhện, ngắm nhìn những nếp nhà xưa cũ khiến bạn như tìm về được chốn bình yên nơi tâm hồn.

Tham quan Bát Tràng bình yên và tĩnh tại

Tham quan Bát Tràng bình yên và tĩnh tại

+ Sân nặn gốm

Không chỉ được ngắm nhìn những sản phẩm gốm tinh xảo mà bạn còn có cơ hội được tự tay làm nên các tác phẩm của mình ngay tại sân nặn gốm. Hầu hết các du khách ghé đến làng gốm Bát Tràng đều có mong muốn được tự tay nhào nặn nên những sản phẩm từ gốm và men sứ. Chỉ cần bỏ ra từ 40-60k, bạn đã được hóa thân thành một thợ gốm thực thụ để bạn thỏa sức sáng tạo nên những sản phẩm có 1 không 2 từ đất sét và bàn xoay.

Tuy lúc đầu có thể còn hơi bỡ ngỡ trong việc điều khiển thiết bị, nhưng với sự chỉ dẫn nhiệt tình của những người thợ làm gốm chuyên nghiệp thì bạn sẽ sớm có được những “kiệt tác” của riêng mình để làm kỳ niệm. Có thể nói đây chính là kỷ niệm đáng nhớ cho bạn trong hành trình thăm thú mảnh đất tuyệt đẹp này, đừng quên chia sẻ với bạn bè về tác phẩm độc đáo này nhé.

Thử sức làm gốm tại Bát Tràng

Thử sức làm gốm tại Bát Tràng

+ Chợ gốm Bát Tràng

Chợ gốm nằm khá gần với làng gốm Bát Tràng, đây là nơi tập trung hàng trăm những cửa hàng bán đồ gốm sứ lớn nhỏ nằm san sát với nhau. Ở đây bạn sẽ tìm được rất nhiều những món đồ xinh xắn từ gốm, sứ, vừa độc đáo lại vừa rẻ về làm kỷ niệm hoặc làm quà cho người thân. Các gian hàng ở chợ gốm cùng bày bán đa dạng các mặt hàng, đa dạng các màu sắc, chủng loại, kích thước từ cốc chén, bát đĩa, đồ lưu niệm, chum vại, đồ lưu niệm, bình trà, đồ mỹ nghệ, bình hoa, đồ thờ cúng… được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo và vô cùng đẹp mắt.

Một sản phẩm làng gốm Bát Tràng cực kỳ tinh tế

Một sản phẩm làng gốm Bát Tràng cực kỳ tinh tế

Tất cả các sản phẩm được bán tại đây đều được tạo nên bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa, với những bức bích họa vô cùng đặc sắc, những nét vẽ rồng phượng tinh tế khiến bạn luôn bị thu hút. Bạn có thể quan sát và quay lại quá trình họ nhào nặn nên những sản phẩm gốm sứ ngay tại các sân gốm mini trong làng. Các sản phẩm ở đây cũng được trưng bày theo từng lối riêng, từng chủng loại riêng với những mức giá khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, so với thị trường gốm sứ bên ngoài thì mức giá được bán ở làng gốm sứ Bát Tràng có phần rẻ hơn rất nhiều.

Dạo quanh chợ Bát Tràng để mua các sản phẩm gốm sứ

Dạo quanh chợ Bát Tràng để mua các sản phẩm gốm sứ

+ Xe trâu Bát Tràng

Trong làng gốm Bát Tràng hiện nay bạn còn có xe trâu để bạn được trải nghiệm cảm giác thú vị, độc đáo mà không phải điểm du lịch nào cũng có được. Đây cũng là điều hấp dẫn ở điểm du lịch văn hóa này thu hút du khách thập phương.

+ Đình làng Bát Tràng

Ngôi đình nằm hướng ra sông Hồng, đây là nơi thờ Thành Hoàng làng và là không gian để tổ chức những sự kiện, lễ hội hay các trò chơi trong làng. Nếu có cơ hội đến làng gốm sứ Bát Tràng vào đúng thời điểm lễ hội thì du khách sẽ được tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo của miền đất nhỏ ven sông Hồng này đấy nhé.

Thưởng thức cà phê cực chill ở gần Bát Tràng

Thưởng thức cà phê cực chill ở gần Bát Tràng

+ Coffee so deep ở Bát Tràng

Sẽ có nhiều bạn trẻ đến thăm làng gốm Bát Tràng để tránh khỏi sự ồn ào nơi phố thị, tránh nóng dịp cuối tuần, vì thế những quán cà phê nhỏ chính là điểm dừng chân tuyệt vời. Ở đây không có những quán cà phê đẹp như ở trong trung tâm thành phố nhưng những quán cà phê được giới thiệu thì “chất như nước cất” luôn đấy nhé!

Quán cà phê đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu là Ando, nghe cái tên “Tây” thế này hẳn nhiều người sẽ nghĩ quán này sẽ thiết kế theo lối hiện đại, nhưng bạn đã nhầm to rồi đấy nhé. Ando mang phong cách truyền thống và có phần cổ xưa, được décor trang trí bằng những vật dụng quen thuộc, giản dị từ những bậc thang được làm từ gạch nung đến những đĩa sứ được làm với đường nét tinh xảo được gắn ngay trên đường đi.

Sản phẩm nổi bật của làng gốm Bát Tràng

Sản phẩm nổi bật của làng gốm Bát Tràng

Không gian quán cũng rất đặc biệt, rộng rãi và thoáng mát; các chi tiết chủ yếu được làm từ gỗ, được trồng khá nhiều cây xanh, giúp bạn thư giãn, thảnh thơi khi được hòa mình trong không gian thiên nhiên với gió nắng, cỏ cây, hoa lá… cực kỳ thanh bình.

Điểm đặc biệt là ở không gian bên trong quán còn có một quầy nhỏ để bày biện các mẫu gốm sứ đẹp tuyệt để du khách chiêm ngưỡng hoặc mua về làm quà. Menu đồ uống tại đây cũng rất đa dạng cho bạn tham khảo như: cà phê, sữa đá, nước trái cây… Giá cả cũng thực sự khiến thực khách hài lòng khi giá đồ uống cũng rẻ hơn khá nhiều so với những quán cà phê hiện nay, chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng/ cốc.

Thưởng thức trà hạt hoa sói thơm ngon

Thưởng thức trà hạt hoa sói thơm ngon

5. Ăn gì khi đến làng gốm Bát Tràng

Trong hành trình đi du lịch Bát Tràng, du khách có thể tự chuẩn bị cho mình thức ăn, đồ uống hoặc có thể ghé vào những quán ăn gần chợ Bát Tràng để thưởng thức nhiều món ăn dân dã. Đặc sản của Bát Tráng có khá nhiều món hấp dẫn như: canh măng mực lạ miệng, ngoài ra còn có mực xào su hào, chè hạt hoa sói, ổi Đông Dư, bánh sắn nướng, bánh tẻ….

+ Trà hạt hoa sói

Đây là một món đặc sản mà chỉ làng gốm Bát Tràng mới có, trà có màu sắc sóng sánh, vị thanh mát, hương thơm nhẹ và không gây mất ngủ cho nên mọi người đều có thể thưởng thức. Nhấp một ngụm trà nhỏ, thưởng thức cùng xôi chè hoa bưởi chính là thú vui tao nhã của người dân làng gốm trong những ngày hội đấy nhé. Nếu có dịp đến đây đừng quên thưởng thức món trà tuyệt đỉnh này nhé.

Canh măng mực Bát Tràng thơm ngon hấp dẫn

Canh măng mực Bát Tràng thơm ngon hấp dẫn

+ Canh măng mực Bát Tràng

Trong những món đặc sản của Bát Tràng thì không thể không kể đến canh mặc mực, đây là món ăn dân dã nhưng không kém phần đặc biệt trong mâm cỗ của người làng gốm. Món canh được nấu kỳ công nên không tanh, vị thơm hấp dẫn khiến thực khách chỉ ăn một lần sẽ nhớ mãi.

+ Xôi vò chè đường

Xôi vò là món ăn tráng miệng theo tục lệ truyền thống của người dân ở Bát Tràng. Nhưng để có được món ăn này đòi hỏi nhiều thời gian để làm ra. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt hài hòa, thanh nhã và rất vừa miệng.

Xôi vò chè đường là món ăn cực kỳ thanh đạm

Xôi vò chè đường là món ăn cực kỳ thanh đạm

7. Gợi ý lịch trình du lịch làng gốm Bát Tràng 1 ngày

+ 7h45 – 8h30: Xuất phát đến làng Bát Tràng

+ 9h00: Tham quan xưởng làm gốm, làng gốm Bát Tràng, nghe nghệ nhân hướng dẫn chi tiết về quy trình làm gốm. Sau đó bạn có thể tự mình làm ra các sản phẩm độc đáo cho riêng mình.

+ 11h30: Nghỉ ngơi ăn trưa tại một nhà hàng ngay cổng chợ gốm hoặc gần làng gốm

+ 14h: THam quan mua sắm các sản phẩm gốm sứ tinh xảo tại chợ gốm Bát Tràng

+ 16h30: Lên đường di chuyển về Hà Nội

Ghé thăm những xưởng gốm xinh đẹp ở Bát Tràng

Ghé thăm những xưởng gốm xinh đẹp ở Bát Tràng

8. Kinh nghiệm chọn mua đồ lưu niệm tại làng gốm Bát Tràng

Để chuyến tham quan Bát Tràng được thuận tiện, mua hàng được đúng giá thì bạn nên ghi nhớ những kinh nghiệm dưới đây:

+ Mua hàng tại đây, du khách có thể mặc cả theo cảm quan, giá thành có thể dao động khoảng 2/3 giá người bán đưa ra, đừng mặc cả quá nhiều mà không mua nhé.

+ Đi lại và chọn đồ nên cẩn thận để tránh tình huống không may va phải sản phẩm và làm đổ vỡ chúng. Nếu đoàn có trẻ con nên lưu ý kỹ về vấn đề này nhé.

+ Xem kỹ càng sản phẩm trước khi quyết định mua bởi cũng vẫn có những sản phẩm bị lỗi khi sản xuất.

+ Kinh nghiệm đặc biệt khi mua hàng đó là càng đi vào sâu bên trong thì giá sản phẩm lại càng rẻ nhé.

Làng gốm Bát Tràng là một điểm du lịch khá hấp dẫn với du khách, không chỉ là nơi kết tinh nét văn hóa truyền thống của người Việt từ bao đời mà còn để lại ấn tượng với du khách bởi sự thân thiện, nồng hậu. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch làng gốm Bát Tràng thì mau mau chuẩn bị hành trang đầy đủ để lên đường ngay luôn nhé. Hi vọng, những thông tin về Vân Hải chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn có được chuyến hành trình thật đáng nhớ.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi