facebook pixel

7 Món đặc sản tuyệt ngon tại hồ Ba Bể

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

7 Món đặc sản tuyệt ngon tại hồ Ba Bể

11-10-2017 07:06 0 2616

Đến hồ Ba Bể bất cứ mùa nào trong năm cũng đều rất đẹp, rất say lòng người. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, cũng là một trong một trăm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể. Bên cạnh vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình, Ba Bể còn rất nổi tiếng với những món đặc sản ngon tuyệt nơi đây.

Trong bài viết dưới đây dịch vụ Cho thuê xe 7 chỗ của Vân Hải sẽ giới thiệu đến bạn những món đặc sản thơm ngon không thể bỏ qua khi đi du lịch Ba Bể.

Hồ Ba Bể - Chốn bồng lai tiên cảnh

Là một hồ nước ngọt ở Bắc Kạn, hồ Ba Bể nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể, nó cũng được đánh giá là một trong một trăm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Ba Bể được hình thành cách đây đến hơn 200 triệu năm và đến nay đã được công nhận và khu du lịch quốc gia. Hồ Ba Bể được hình thành trong một cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Camri, trong cuộc kiến tạo này đã đưa một khối nước có diện tích bề mặt xấp xỉ 5 triệu m2 và chiều dày hơn 30m lên lưng chừng vùng núi đá vôi.

Hồ Ba Bể sở hữu những giá trị lớn về cảnh quan địa chất độc đáo, về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam. Ba nhánh của hồ thông nhau được gọi tên là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Cả không gian hồ Ba Bể như mang ta đến chốn tiên cảnh bồng lai vô cùng thơ mộng, sinh động và lãng mạn.

Hồ Ba Bể - Chốn bồng lai tiên cảnh

Hồ Ba Bể - Chốn bồng lai tiên cảnh

Hồ Ba Bể cách Hà Nội khoảng 240 Km, thuộc địa phận xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn. Hồ nằm trong vườn quốc gia Ba Bể, là một à khu du lịch quốc gia Việt Nam với diện tích mặt hồ lên đến tích 650ha, độ sâu trung bình 20-25 m, chạy dài hơn 8km. Người dân địa phương thường gọi hồ nước này với cái tên là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi có nguồn gốc từ viêc hồ là nơi tập trung chính của ba nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng.

Dừng chân ở Hồ Ba Bể du khách sẽ cơ hội chiếm ngưỡng cảnh sắc non nước mây trời vô cùng nên thơ. Đứng bên hồ nước mệnh mông, du khách như lạc vào một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ của hồ Ba Bể, hoàn hảo với những nét vẽ uyển chuyển, sinh động. Mỗi sớm mai khi sương mù còn giăng mắc khắp rừng núi, hồ Ba Bể thấp thoáng hiện lên như nàng tiên đang bay lượn giữa không trung với tấm váy trắng tinh khôi. Đến khi hoàng hôn dần buông xuống, trong muôn vàn những tia nắng rực rỡ, hồ Ba Bể lại trở nên huyền ảo, lung linh hơn.

Thiên nhiên thơ mộng của không gian hồ Ba Bể

Thiên nhiên thơ mộng của không gian hồ Ba Bể

Dừng chân ở hồ Ba Bể, du khách không chỉ được thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tráng lệ, hùng vĩ mà còn có cơ hội để thưởng thức những món đặc sản riêng của núi rừng. Một số món ăn ngon nổi tiếng nhất định bạn nên thử là: cá nướng, tôm chua, gà đồi, rau rừng, lợn gác bếp, lạp xưởng, bánh ngải, nếp nương, măng trúc…

7 Món đặc sản tuyệt ngon tại hồ Ba Bể

Bánh ngải

Là loại bánh có màu xanh thẫm, mang đậm hương vị của núi rừng và sông nước Ba Bể, lại thường được đặt ở vị trí trang trọng nhất, bánh ngải trở thành đặc sản mà du khách không quên thưởng thức khi đi qua mảnh đất xinh đẹp này. Quy trình àm bánh ngải tương đối dễ nhưng lại đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và khéo léo từ khâu chọn gạo, đường, rau ngải cho đến khâu đồ xôi, ra bánh.

Bánh ngải đậm đà hương vị núi rừng

Bánh ngải đậm đà hương vị núi rừng

Bánh ngải là món quà vặt rất dễ ăn, mát và không hề ngấy, nếu ai đã từng ăn một lần sẽ không quên mùi vị của loại bánh dân dã này. Vị thơm thơm, hăng hăng của lá ngải như hoà quyện cái dẻo ngọt của nếp, của đường, miếng bánh có sự tươi non của đồi nương, cái hoang dã của lá rừng.

Thịt lợn gác bếp

Không giống những dân tộc khác, người Tày ở hồ Ba Bể thường bỏ thịt vào sọt hoặc gùi rồi mới treo lên bếp. Những miếng thịt sườn được cắt nhỏ xát muối, bóp rượu, bóp nước vắt từ một loại lá rừng, đem đi ủ vài ngày, sau đó rửa qua nước đun sôi và treo lên gác bếp. Những làn khói mỏng tang từ bếp củi hun lên làm thịt có màu vàng đen. Thịt treo như vậy để được cả năm mà không hỏng.

Món thịt lợn gác bếp thơm ngon

Món thịt lợn gác bếp thơm ngon

Cá vùi tro hồ Ba Bể

Đây là món ăn khoái khẩu của du khách bởi mùi thơm nồng hấp dẫn. Mặc dù cá chỉ nhỏ bằng ngón tay nhưng món ăn này có công đoạn chế biến khá cầu kỳ. Cá được tẩm nghệ, muối, tiêu, ớt và một số gia vị vừa đủ để cứng lớp da, sau đó được và kẹp vào thanh tre nướng trên than củi chừng hoặc nướng trên vỉ than hoa và phải canh chừng để cá vừa chín vàng, không nứt thịt nhưng phải dậy mùi thơm của cá quyện với mùi thơm của nghệ. Khi chuyển sang màu vàng ruộm, thêm một chút mắm ớt là có thể thưởng thức ngay.

Tôm nướng, cá nướng, chuối nướng thêm trứng nướng

Tôm nướng, cá nướng, chuối nướng thêm trứng nướng

Xem thêm: Du lịch hồ Ba Bể, cảnh sắc từ thiên đường trong mùa du lịch

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng được làm từ thịt lợn bản nên thịt thơm rất và chắc. Điểm độc đáo của Lạp xưởng Bắc Cạn là được tẩm ướp bằng gừng đá, một loại gừng chỉ mọc trên đá của người dân tộc nên có mùi thơm rất đặc biệt. Lạp xưởng được làm bằng bàn tay của nguuời dân nơi đây, thấm đượm mùi nắng vùng cao, mùi của khói bếp, thoảng mùi gừng, mùi rượu, mùi mắc mật thơm một cách đặc biệt. Vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc, vị béo của mỡ hòa quyện với nhau rất thơm ngon.

Lạp xưởng cắt nhỏ, ăn kèm với các loại rau là tuyệt hảo

Lạp xưởng cắt nhỏ, ăn kèm với các loại rau là tuyệt hảo

Tôm chua

Tôm, tép tươi đánh từ hồ Ba Bể, sau khi rửa sạch đem trộn với cơm gạo nương nấu chín tới để nguội, ủ với men lá để khoảng 4 đến 5 ngày đem trưng, khi ăn có vị chua, thơm ngon đặc biệt. Những khúc cá to và tôm được trộn mẻ, bột thính, giềng và các gia vị đặc biệt khác rồi bịt kín lại đem ủ, sau một thời gian người dân lấy ra nấu ăn. Tôm cá lúc này ăn rất thơm, mềm có vị chua ngọt đặc trưng.

Tôm chua Ba Bể

Tôm chua Ba Bể

Nhờ được ủ kỹ nên xương cá cũng rất mềm nên khi nấu ăn người ta có thể ăn cả xương và thịt không phải bỏ thứ gì. Món ăn này rất được ưa chuộng ở đây. Người ta thường ăn tôm chua với thịt chân giò hay ba chỉ luộc và một số loại rau khác. Vị chua chua thanh thanh thêm chút men nồng của rượu ngô chắc chắn sẽ làm du khách mê mẩn không thôi.

Rau dớn

Loại rau này thường mọc ở vùng núi cao, nơi ngọn nguồn các con sông. Người dân thường chế biến rau dớn thành các món ăn như rau dớn xào tỏi, rau dớn xào nước măng chua hay món nộm thơm ngon lạ miệng. Rau dớn còn được biết đến như một bài thuốc chữa bách bệnh, đặc biệt là các bệnh về đại tràng!

Những món ăn của người dân vùng hồ Ba Bể dù là món nào cũng được chế biến rất công phu, cẩn thận tỉ mỉ, bởi người dân ở đây rất coi trọng những công việc mà mình làm. Đó cũng là một phần lý do khiến du khách khi thưởng thức về đều vấn vương vùng hồ này.

Chế biến rau dớn xào tỏi

Chế biến rau dớn xào tỏi

Miến dong Na Rì

Đây là một món đặc sản của Na Rì, Bắc Kạn. Miến được chế biến thủ công từ tinh bột nguyên chất của những củ dong riềng trồng ở đèo Áng Toòng. Dưới đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của người dân địa phương đã chế biến ra một món ăn độc đáo, mang hương vị đặc trưng của núi rừng.

Do hoàn toàn không sử dụng các loại hóa chất nên sợi miến Na Rì có màu vô cùng tự nhiên. Nó có màu trong đục hoặc vàng với sợi dau, thơm mùi dong riềng, có thể bảo quản được lâu mà không bị nát. Miến được sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngoan khác nhau phục vụ khách du lịch. Nếu có dịp ghé đến hồ Ba Bể thì đừng bỏ qua những món ăn đặc trưng làm từ miến Na Rì nhé.

Trong dịp ghé thăm Ba Bể, bạn nên thưởng thức những món ăn độc đáo này nhé. Công ty cho Thuê xe 16 chỗ tại Hà Nội chúc bạn có chuyến đi thật an toàn và vui vẻ.

Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ để đến với khu du lịch hồ Ba Bể bạn có thể tham khảo dịch vụ xe của công ty Vân Hải. Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ khách hàng, công ty Vân Hải hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những chuyến đi an toàn, nhanh chóng, thoải mái nhất.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi