facebook pixel

Đặc sản Sơn La – Nức lòng hương vị Tây Bắc

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Đặc sản Sơn La – Nức lòng hương vị Tây Bắc

29-09-2018 04:36 0 2082

Sơn La là điểm du lịch độc đáo và thú vị với những cao nguyên bát ngát, những thửa ruộng bậc thang trải dài mênh mông… Bên cạnh đó khi đến Sơn La bạn còn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản độc nhất vô nhị, khiến bạn nhớ mãi không quên.

Dưới đây Vân Hải sẽ cùng bạn tìm hiểu về những món Đặc sản Sơn La – Nức lòng hương vị Tây Bắc. Hãy làm chuyến đi của mình trọn vẹn hơn với nét ẩm thực độc đáo của mảnh đất này.

Nộm da trâu

Chúng ta thường nghe đến những món cao lương mỹ vị được làm từ thịt trâu  chứ ít khi nghe đến món ăn làm từ da trâu. Nhưng nộm da trâu lại được xem là món đặc sản độc đáo của người Thái ở Sơn La. Hơn nữa món ăn này cũng rất được du khách yêu thích khi dừng chân ở mảnh đất này.

Đĩa nộm da trâu bắt mắt, được chế biến công phu

Đĩa nộm da trâu bắt mắt, được chế biến công phu

Thông thường, da trâu chỉ được sử dụng để làm trống bởi đặc điểm dày và cứng. Nên khi làm ra món ăn này, người ta đã phải rất cầu kì, khéo léo, tỉ mỉ để lớp da trâu mềm, dai ngon đậm đà ngon đến không ngờ.

Đặc điểm nổi bật là nên món ăn thú vị này là vị chua dịu của nước măng chua. Chính thứ nước măng này đã làm cho da trâu trở nên mềm, giòn và không bị ngấy. Sự kết hợp này đã làm nên một món ăn hoàn hảo, một món ăn đặc sản lạ miệng và món nhậu thú vị ở vùng Tây Bắc này.

Thịt trâu gác bếp

Đây cũng là một món ăn liên quan đến thịt trâu đó chính là thịt trâu gác bếp. Món ăn này có hương vị vô cùng đặc biệt mà không phải ở nơi nào cũng làm ra được. Chỉ khi có cơ hội đặt chân đến Sơn La, du khách mới có cơ hội cảm nhận trọn vẹn nhất sự tinh túy của món ăn độc đáo này.

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Để làm ra món thịt trâu này, đồng bào Thái ở Sơn La đã rất kỳ công trong khâu chọn nguyên liệu và tẩm ướp. Thịt trâu được chọn phải là thịt bắp còn nóng hổi, thớ thịt đều, đẹp, được lọc hết gân. Sau đó đem đi tẩm ướp bằng thứ gia vị gia truyền làm từ các loại quả, lá rừng, và xiên thịt lại bằng que tre để phơi nắng hoặc gác bếp cho thịt săn lại. Khi muốn ăn chỉ cần nướng qua cho thịt chín đều.

Cơm lam

Mỗi món đặc sản Sơn La đều mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc và nét đặc trưng trong văn hóa của con người noi đây. Với cơm lam cũng vậy, món ăn này là sự hòa quyện hoàn hảo của những gì tinh túy nhất của đất trời.

Cơm lam dẻo thơm trong ống nứa

Cơm lam dẻo thơm trong ống nứa

Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn này chính là ở khâu chọn những ống lứa, tre không quá già và quá non, để giữ được hương thơm ngọt ngào của gạo nếp nương. Khi tách ống tre ra, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dân dã, bình dị của gạo, của tre tạo nên hương vị hấp dẫn của cơm lam. Món ăn này sẽ ngon hơn và đậm đà hơn khi bạn dùng cùng muối vừng và chấm chéo.

Bê chao – Mộc Châu

Nếu có dịp dừng chân ở Mộc Châu cùng đơn vị Cho thuê xe du lịch giá rẻ nhất Vân Hải, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món này. Bởi hầu hết các nhà hàng, quán ăn ở đây đều phục vụ món ăn độc đáo trong danh sách đặc sản Sơn La này.

Để có được món bê chao ngon nhất, nguồn nguyên liệu đóng vai trò quan trọng nhất. Thịt bê được chọn là những con bê đực được khoảng 2 tuần tuổi chưa từng ăn cỏ sẽ tạo ra hương vị thơm, mềm, ngọt. Thịt bê sau khi được trần qua nước nóng cho bớt mùi hôi sẽ được ướp gia vị cho đều thì đem chao trong chảo dầu đang sôi. Bê chao là món ăn nổi tiếng không thể thiếu ở vùng đất này.

Bê chao đặc sản Sơn La Mộc Châu

Bê chao đặc sản Sơn La Mộc Châu

Pa pỉnh tộp

Nghe thì có vẻ xa lạ nhưng thực chất đây là tên gọi của món “cá nướng gập” ở Sơn La. Đây là món ăn truyền thống xuất hiện nhiều trong bữa cơm gia đình và cũng chính là món đặc sản Sơn La được nhiều du khách yêu thích.

Để chế biến món này người ta cần phải chọn những con cá chép, trôi hay trắm to, chắc thịt. Sau đó người ta sẽ ướp các loại gia vị núi rừng, đặc biệt là không thể thiếu mắc khén vào bụng cá và nướng trên than củi. Cá nướng phải đảm bảo vàng đều, vị béo của cá, toả mùi thơm cay cay của mắc kén và các loại gia vị. Những điều giản dị của núi rừng này sẽ khiến du khách nhớ một lần và mãi mãi.

Món cá nướng vùng Tây Bắc

Món cá nướng vùng Tây Bắc

Nậm Pịa

Trong văn hóa ẩm thực của người Thái thì món nậm pịa được mệnh danh là món khó ăn nhất nhưng lại có hương vị độc đáo nhất. Món này được chế biến từ nội tạng của con vật như: lòng, ruột, dạ dày… rồi đun nhừ với xương đến khi đủ độ ngọt. Cái vị nhẫn nhẫn của các loại lá rừng cùng với mùi của lục phủ ngũ tạng lúc đầu có thể khiến bạn khó chịu. Nhưng khi đã thưởng thức được một lần thì nó sẽ khiến bạn thực sự hài lòng.

Hi vọng với những đặc sản Sơn La mà Vân Hải đã tổng hợp bên trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thế giới ẩm thực ở nơi đây. Công ty cho Thuê xe 35 chỗ giá rẻ tại Hà Nội chúng tôi chúc bạn có một chuyến đi thật đáng nhớ.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi