facebook pixel

Dinh thự Vua Mèo, điểm du lịch chưa bao giờ hết hot

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Dinh thự Vua Mèo, điểm du lịch chưa bao giờ hết hot

19-02-2017 08:27 0 1547

Từ thành phố Hà Giang, đi thêm 130 km đường đèo chúng ta sẽ có mặt tại Sà Phìn, thủ phủ vua Mèo một thời. Đây là điểm du lịch nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trong những năm gần đây.

Hãy cùng đơn vị chuyên cho thuê xe du lịch giá rẻ Vân Hải khám phá ngay nhé.

Vương Chính Đức (1865 - 1947) là đồng bào dân tộc người Mông duy nhất nơi đây tôn vinh là vua Mèo. Và ông là người cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn thời bấy giờ.

Một công trình quy mô bậc nhất lịch sử của người Mông

Một công trình quy mô bậc nhất lịch sử của người Mông 

Khi cai quản một vùng đất rộng lớn của 4 huyện, ông đã quyết định xây dựng riêng một dinh thư trên khu đất mình cai quản. Quá trình xây dựng được bắt đầu khởi công vào năm 1919,  được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào 9 năm sau đó tức năm 1928. Khi xây dựng dinh thự ông đã tiêu tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay .

Toàn bộ dinh thự của vua Mèo hay Dinh thự họ Vương, còn được gọi tên trong văn bản khác là Nhà Vương có diện tích gần 3.000 m2 nằm trên khu đất rộng lớn thuộc thung lũng  xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Trải qua hàng trăm năm, nơi đây vẫn là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách, lưu giữ vẻ đẹp trầm mặc, cổ xưa.

Trải qua hàng trăm năm, nơi đây vẫn là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách, lưu giữ vẻ đẹp trầm mặc, cổ xưa. 

Cho tới tận bây giờ, đã trải qua lịch sử hàng trăm năm dinh thự vua Mèo vẫn là một địa phương không thể bỏ qua khi khám phá,du lịch vùng cao nguyên đá Hà Giang vừa để ngắm nhìn khu di tích có kiến trúc lịch sử đặc sắc  vừa để lắng nghe những câu chuyện đã đi vào huyền thoại non cao.

Kiến trúc nhà họ Vương là một điểm nhấn không thể bỏ qua khi nơi đây. Dinh thự vua Mèo có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: người Mông, Trung Hoa và Pháp, do một người thợ quê gốc Nam Định thiết kế bản vẽ.

Dinh thự họ Vương được xây dựng theo thiết kế để phòng thủ.

Dinh thự họ Vương được xây dựng theo thiết kế để phòng thủ.

Với kiến trúc hình chữ “Vương”, dinh được bao bọc xung quanh bằng đá hộc. Ngôi nhà chính quay mặt ra cổng thành, hai ngôi song song với nhau và vuông góc với nhà chính. Toàn bộ vật liệu để xây dựng chủ yếu là gỗ quý từ cột, kèo, sàn, vách, mái. Nét độc đáo của ngôi nhà là các phiến đá nhỏ được sắp xếp liên kết với nhau mà không cần chất kết dính, nó dày khoảng 50cm tạo thành khuôn viên riêng biệt cho dinh. Tất cả nội thất trong dinh thự đều được chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo, khéo léo.

Xem thêm:

Du lịch Lào Cai ngắm mùa hoa tulip nở đẹp tựa trời Âu

Toàn dinh thự có 3 cung Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở. Khu Tiền dinh là nơi ở của người làm, lính canh, nô tì. Trung dinh và Hậu dinh là nơi ở, sinh hoạt của thành viên trong gia tộc họ Vương. Lúc ban đầu, toàn bộ gỗ được dùng để xây dụng đều là gỗ thông đá nhưng sau này tất cả các vật liệu gỗ của ngôi nhà đã bị thay thế  hầu hết bằng gỗ nghiến, gỗ lim.

 

Dinh thự mang vẻ thâm trầm cổ kính, chứa đựng những câu chuyện  xưa cũ về vua Mèo.

Dinh thự mang vẻ thâm trầm cổ kính, chứa đựng những câu chuyện  xưa cũ về vua Mèo.

Sau hiệp ước Pháp-Mèo tháng 10/1913 Hà Giang mới hưởng cuộc sống thanh bình.  Cư Trồng Lù là thuộc hạ của Vương Chính Đức hiểu biết về phong thủy nên đã đề xuất thay đổi nơi ở cho ”vua”  Mèo.  Vương Chính Đức đã tìm thầy mở cuộc khảo sát xem về xem thiên văn, địa lý và phong thuỷ đất đai nơi đây, thầy đã tìm ra khu đất năm trong một thung lũng nhỏ, ở giữa có hình mai rùa là một trong tứ linh theo phong thủy- một nơi địa thế hợp đê xây dựng dịnh thự. Từ đó nên có giai thoại về dinh thự Vua Mèo ngày nay.

Cho tới tận bây giờ, dinh thự mua Mèo vẫn là một địa chỉ không thể bỏ qua khi khám phá vùng cao nguyên đá Hà Giang vừa để ngắm nhìn khu di tích lịch sử có kiến trúc đặc sắc vừa để lắng nghe những câu chuyện đã đi vào huyền thoại non cao.

Các bạn đã sẵn sàng cùng Vân Hải đến đây để thăm quan ngay chưa?

Chúc quý khách có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong chuyến đi này với dịch vụ cho thuê xe 45 chỗ giá rẻ của chúng tôi !

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi