facebook pixel

Du lịch tâm linh: Top những địa điểm nổi tiếng linh thiêng bậc nhất

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Du lịch tâm linh: Top những địa điểm nổi tiếng linh thiêng bậc nhất

15-12-2021 13:20 0 1229

Từ lâu, đời sống tâm linh đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt, văn hóa của người dân Việt Nam. Hình thức này được thể hiện cụ thể thông qua các hoạt động tôn giáo, đời sống thường nhật… Thế nhưng còn nhiều người còn chưa nắm được khái niệm về loại hình tour du lịch tâm linh là gì, có những điểm đến nào nổi tiếng để bạn hành hương hay khi đi du lịch cần lưu ý những điều gì?

Để tìm hiểu tất cả những nội dung này mời bạn đọc cùng Vân Hải theo dõi ngay những thông tin được nhắc đến dưới đây nhé. Những chia sẻ của chúng tôi tin chắc sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiêm hữu ích và chuẩn bị cho một hành trình du lịch tâm linh thật chu đáo, đáng nhớ.

1. Du lịch tâm linh là gì?

Du lịch văn hóa tâm linh là một loại hình du lịch văn hóa, cơ sở chính là yếu tố văn hóa tâm linh, điều này đáp ứng nhu cầu tâm linh của con người trong đời sống tinh thần. Từ rất lâu về trước, đời sống tâm linh đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt, chúng gắn liền với những giá trị văn hóa phi vật thể và vật thể gắn liền với tôn giáo, lịch sử, tín ngưỡng và những giá trị tinh thần khác.

Vì thế, các tour du lịch tâm linh không chỉ đem đến cho du khách những trải nghiệm khám phá vùng đất mới mà còn đem đến những giá trị thiêng liêng về tinh thần cho người đi du lịch.

Du lịch văn hóa tâm linh được xem là nét đẹp của người Việt

Du lịch văn hóa tâm linh được xem là nét đẹp của người Việt

2. Ý nghĩa của du lịch tâm linh

Tour tâm linh đầu năm được xem là hình thức du lịch góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, để những điều này được lưu truyền, không bị mai một theo thời gian.

Hình thức du lịch này còn giúp giải thoát đời sống tâm hồn, củng cố thêm niềm tin về giá trị chân – thiện – mỹ, góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Mỗi điểm đến du lịch văn hóa tâm linh đều thể hiện những ý nghĩa riêng, giúp khách du lịch khám phá cũng như có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của địa danh du lịch đó.

Du lịch tâm linh vừa mang ý nghĩa thư giãn, xả stress, lại vừa thể hiện ý nghĩa tín ngưỡng, tôn giáo, tìm hiểu về văn hóa vùng miền, về cội nguồn lịch sử…

Thông qua các tour tâm linh này, không chỉ người dân Việt Nam mà cả du khách thế giới có dịp tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và tìm hiểu về chính con người Việt Nam.

Khi duy trì hình thức du lịch này, người dân địa phương tại địa điểm đó cũng có thêm công việc, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho dân cư địa phương, điều này thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Hình thức du lịch này là cách để chúng ta ghi nhớ lịch sử

Hình thức du lịch này là cách để chúng ta ghi nhớ lịch sử

Từ những ý nghĩa này, hiện nay, hình thức du lịch văn hóa tâm linh đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt bởi khách du lịch. Cứ mỗi dịp cuối năm hay đầu xuân năm mới thì các địa điểm về khu du lịch tâm linh lại “khai hội” tiếp đón hàng ngàn, hàng triệu lượt khách hành hương về vãn cảnh, dâng hương, mong cầu cho một năm an ninh khang thái.

3. Top 7 điểm du lịch tâm linh thu hút nhất hiện nay

Trải dài mảnh đất hình chữ S có vô số những địa danh du lịch tâm linh để du khách có thể dừng chân vãn cảnh. Sau đây là một số điểm đến nổi bật đang được nhiều khách du lịch quan tâm và yêu thích nhất:

3.1 Khu du lịch tâm linh tây Yên Tử - Quảng Ninh

Núi Yên Tử là một cánh rừng già với hàng trăm ngôi chùa, miếu, am lớn nhỏ, thấp thoáng đây đó trong đám lá rừng cũng già nua và cổ kính không kém. Hằng năm, nơi đây đón hàng chục nghìn lượt khách về chiêm bái, tham quan, tìm về cửa Phật để tìm đến sự thư thái trong tâm hồn.

Là dãy núi thấp thuộc cánh cung Đông Triều, vùng đất này có địa hình tương đối phức tạp, Yên Tử đã trở thành khu du lịch văn hóa tâm linh với cảnh quan kì vĩ, đặc biệt đỉnh thiêng Yên Tử tọa lạc trên độ cao 1068 m hòa mình vào với thiên nhiên núi non nơi cực bắc tổ quốc.

Yên Tử - chốn tâm linh được khách thập phương yêu thích

Yên Tử - chốn tâm linh được khách thập phương yêu thích

Đỉnh thiêng Yên Tử như 1 tòa sen lớn, mỗi phiến đá như 1 cánh sen nở rộ vô cùng đẹp. Để đặt chân được đến đỉnh chùa bạn phải vượt qua hơn 6000 bậc đá, băng qua cánh rừng thông, rừng trúc cao ngút ngàn. Dừng chân ở đây, khách thập phương không chỉ cầu an, cầu phúc mà còn để tìm về chốn bình yên cho lòng thanh thản.

3.2 Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính – Ninh Bình

Điểm du lịch tâm linh này nằm ở cửa ngõ phía Tây của kinh đô Hoa Lư xưa, ngôi chùa nằm trên địa phận của xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính được đánh giá là một trong những điểm đến linh thiêng được du khách đặc biệt yêu thích, ưa chuộng.

Ngôi chùa này được xây dựng trên một diện tích rộng lớn đến 540ha, nhìn từ trên cao toàn bộ khu du lịch này như một “mê cung” rộng lớn, ngập tràn giữa sắc xanh tươi của thiên nhiên. Đó là màu xanh của những rừng cây hùng vĩ, của những dòng sông hiền hòa, uốn lượn mang đậm hơi thở của một miền đất “địa linh – nhân kiệt”.

Khung cảnh tráng lệ, hùng vĩ của chùa Bái Đính

Khung cảnh tráng lệ, hùng vĩ của chùa Bái Đính

Không chỉ đơn thuẩn là một điểm đến mang ý nghĩa văn hóa – tâm linh mà chùa Bái Đính còn là điểm du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Nơi đây hiện lên như một bức tranh thủy mặc, có sự hài hòa giữa thiên nhiên tươi mới lại pha chút cổ điển.

3.3 Quần thể chùa Tam Chúc – Hà Nam

Tam Chúc là khu du lịch tâm linh “mới nổi” trong khoảng 2-3 năm gần đây, được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” với hồ nước mênh mông và 7 ngọn núi như những quả chuông khổng lồ bao quanh hồ. Trong quần thể chùa Tam Chúc có ngôi chùa Tam Chúc quy mô vô cùng rộng lớn, dự kiến khi hoàn thành sẽ là ngôi chùa lớn nhất thế giới với nét kiến trúc đặc trưng của chùa Việt Nam. Du khách đến đây được vãn cảnh, được chiêm ngưỡng nhiều công trình tuyệt đẹp, quy mô lớn, đặc sắc có 1 không 2. Vào dịp đầu xuân, du khách về đây tham quan còn được tham gia vào không khí của nhiều lễ hội độc đáo.

Không gian hữu tình của quần thể chùa Tam Chúc

Không gian hữu tình của quần thể chùa Tam Chúc

3.4 Chùa Hương – Hà Nội

Nhắc đến những địa điểm du lịch tâm linh đầu năm nổi tiếng đón lượt du khách khủng vào mỗi dịp tết đến xuân về thì không thể bỏ qua chùa Hương. Ngôi chùa linh thiêng này gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử, tâm linh độc đáo. Khách hành hương đến với chùa Hương thường là để cầu bình an, cầu phúc, cầu tài cho bản thân và gia đình. Quần thể chùa Hương rộng lớn với nhiều đến chùa thờ Phật cùng những vị anh hùng có công với dân tộc.

Nơi đây cũng là điểm diễn ra lễ hội Chùa Hương được tổ chức linh đình từ mùng 6 tháng Giêng đến tháng ba âm lịch. Đến du lịch chùa Hương, du khách không chỉ được dâng hương lễ Phật mà còn được ngồi trên thuyền lênh đênh trên dòng suối Yến để vãn cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình. Chắc chắn đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ cho mỗi khách du lịch nếu có dịp dừng chân ở ngôi chùa cổ linh thiêng này.

Suối Yến – cửa ngõ đi vào chùa Hương

Suối Yến – cửa ngõ đi vào chùa Hương

3.5 Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên – Vĩnh Phúc

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tọa lạc ở một địa thế đẹp, dựa lưng vào núi Tây Thiên ở Tam Đảo - tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh núi non trùng trùng điệp điệp, thiên nhiên hữu tình nên thơ. Đây chính là điểm du lịch tâm linh đang được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến hành hương về nơi cửa Phật. Đến đây, du khách còn được tham gia lễ hội Tây Thiên tổ chức vào ngày rằm tháng hai âm lịch hằng năm. Đến với Tây Thiên, khách du lịch không chỉ cầu tài cầu may mắn cho bản thân và gia đình mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa độc đáo mỗi dịp tết đến xuân về.

Cảnh quan tươi đẹp của thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Cảnh quan tươi đẹp của thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

3.6 Văn Miếu Quốc Tử Giám

Từ lâu, Văn Miếu Quốc Tử Giám đã nổi tiếng là ngôi trường đại học đầu tiên của nước ta, đây được xem là biểu tượng của sự hiếu học, của truyền thống tôn sư trọng đạo của người dân Việt Nam từ bao đời nay. Cứ mỗi độ xuân về, các học sinh, sĩ tử, học giả trên cả nước lại có dịp về đây tụ họp, từ những em nhỏ tiểu học cho đến những giáo sư tóc đã điểm hoa râm.

Văn Miếu Quốc Tử Giám có 82 bia rùa được khắc tên những tiến sĩ thời xưa, du khách đến đây còn được khám phá về câu chuyện của người thầy Chu Văn An và các vị vua quan trong lịch sử đã có công lao to lớn trong sự nghiệp phát triển giáo dục nước Nam. Mọi người đến đây không chỉ để cầu mong cho một năm học hành và thi cử may mắn, thuận lợi mà còn tỏ lòng biết ơn đến những bậc hiền triết từ thời xưa.

Kiến trúc cổ kính của Đền Trần

Kiến trúc cổ kính của Đền Trần

3.7 Đền Trần - Nam Định

Lễ hội khai ấn đền Trần là một sự kiện mà khách hành hương dành nhiều sự quan tâm. Vì thế cứ mỗi dịp đầu năm địa danh này lại tiếp đón hàng ngàn lượt du khách thập phương từ khắp nơi đổ về. Lễ khai ấn được tổ chức vào ngày 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch, để tưởng nhớ đến công đức của các vị vua Trần và các vị quan đã có công trong quá trình giữ nước. Ngoài ra địa danh du lịch tâm linh này còn mang ý nghĩa về giáo dục truyền thống chống giặc ngoại xâm và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Lễ khai ấn đền Trần được tổ chức long trọng với nhiều nghi lễ, từ lễ rước nước từ các chùa đến đền Thiên Trường và đền Cổ Trạch, đây là hai nơi thờ các vị vua Trần và Trần Hưng Đạo. Lễ hội được diễn ra trong không khí náo nhiệt, long trọng, theo đúng nghi thức của triều đình ngày xưa. Ngoài lễ rước lễ dâng hương, nơi đây còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như múa rồng, đấu vật, các trò chơi dân gian… Vì thế mỗi dịp đầu năm Đền Trần lại thu hút rất nhiều khách du lịch về dâng hương vãn cảnh.

“Vay vốn” đền Bà Chúa Khô để mong cầu làm ăn thịnh vượng

“Vay vốn” đền Bà Chúa Khô để mong cầu làm ăn thịnh vượng

3.8 Đền Bà Chúa Kho – Bắc Ninh

Ngôi đền trên mảnh đất Bắc Ninh này là nơi thờ Linh Từ Quốc Chế, bà là người đã có công lập ấp, khai khẩn ruộng nương, có công lớn trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Bà cũng là người canh giữ kho lương thực của núi Kho, giúp vua Lý và nhân dân ta rất nhiều trong thời kỳ chống giặc phương Bắc xâm lược.

Đền Bà Chúa Kho cũng là nơi diễn ra lễ hội Bà Chúa Kho nổi tiếng để tưởng nhớ đến công lao to lớn của bà. Cứ mỗi dịp đầu năm mới, du khách thập phương lại tập trung về đây để kêu cầu may mắn và “vay vốn” Bà Chúa Kho để làm ăn. Tương truyền rằng vốn Bà Chúa Kho cho vay để làm ăn sẽ luôn gặp may mắn, thuận lợi, buôn may bán đắt, phát tài phát lộc. Đến dịp cuối năm, khách hành hương lại quay lại nơi này để trả lễ bà, cảm tạ công đức của bà đã phù hộ cho một năm buôn bán thuận lợi, làm ăn phát đạt.

Bảo tàng Hùng Vương ở Đền Hùng

Bảo tàng Hùng Vương ở Đền Hùng

3.9 Đền Hùng - Phú Thọ

Có lẽ đã là người dân Việt Nam thì ai cũng biết đến điểm địa danh này, và luôn ghi nhớ đến câu thơ: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3”. Vậy nên cứ mỗi dịp 10/3 âm lịch hằng năm, con cháu khắp nơi trên cả nước lại trở về đền hùng để tưởng nhớ công lao của các vị vua hùng đã có công lập dựng nước và giữ nước, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam uống nước nhớ nguồn.

Vào ngày giỗ tổ, dưới chân đền hùng được tổ chức các hội thi độc đáo, thu hút nhiều du khách tham gia như thi gói bánh chưng, nấu cơm, đồ vật. Bên cạnh đó có rất nhiều các hoạt động văn nghệ đặc sắc như hát xoan, hát chèo, hát kịch…

3.10 Du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ - Hòa Bình

Động Thác Bờ nằm trong quần thể di tích chùa Thác Bờ, đây là điểm dừng chân lí tưởng được nhiều khách du lịch biết đến. Điểm đến này thu hút đông đảo du khách dừng chân để dâng hương chốn tâm linh đền Bà Chúa Thác Bờ và thưởng ngoạn du thuyền trên hồ Hòa Bình.

Động Thác Bờ điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Hòa Bình

Động Thác Bờ điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Hòa Bình

Động Thác Mơ nằm ngay trên biển Ngọc, ở sườn núi phía Bắc bên bờ hồ Sông Đà. Ngôi đền được lập lên để tưởng nhớ công ơn của Bà Chúa Thác Bờ Đinh Thị Vân, người đã có công giúp Lê Lợi về quân lương, thuyền vượt thác. Sau khi mất, bà thường hiển linh để giúp dân vượt thác an toàn phù hộ cho dân quanh vùng mưa thuận gió hòa.

Cùng với Đền Thác Bờ, động Thác Bờ cũng là điểm đến được nhiều du khách đến tham quan và chiêm bái. Động Thác Bờ được chia làm 2 khu chính với khu thờ Phật đặt bức tượng Phật tổ quan âm, Quan thế âm bồ tát, và các vị thần linh cai quản vùng này. Còn khu lòng Động có những khối thạch nhũ tinh xảo, lung linh với nhiều hình thù kỳ lạ và sinh động.

4. Những kinh nghiệm cần biết khi đi du lịch tâm linh

Mỗi dịp cuối năm hay đầu xuân năm mới, nhu cầu du lịch văn hóa tâm linh lại ngày càng được quan tâm chú ý. Ngoài việc lựa chọn cho mình những điểm đến thích hợp tì du khách cũng cần quan tâm đến những một số những lưu sau sau:

Chuẩn bị phương tiện thích hợp cho chuyến hành hương

Chuẩn bị phương tiện thích hợp cho chuyến hành hương

- Về cách di chuyển đến các điểm tour tâm linh

Thường thì du khách sẽ lựa chọn những thời điểm cuối năm hoặc đầu năm mới để đi đến các địa điểm du lịch tâm linh đầu năm, vừa để vãn cảnh, chiêm bái, vừa để mong cầu cho một năm phát đạt hơn. Ở những thời điểm này lượt du khách đến các điểm đến này là rất lớn, vì thế vấn đề di chuyển sao cho thuận tiện, an toàn là điều mà du khách cần quan tâm. Bạn cần lựa chọn cho mình và gia đình hay công ty mình những phương tiện thích hợp nhất để đến các địa danh du lịch tâm linh này.

Hiện nay, phương tiện thuận tiện nhất và được nhiều khách lựa chọn nhất chính xe là ô tô, cùng với đó là cách dịch vụ cho thuê xe du lịch lễ hội. Bởi lẽ, thuê xe du lịch bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về hành trình, được phục vụ chu đáo trong suốt chuyến hành hương. Đặc biệt lái xe biết được chỗ dừng xe, đỗ xe hợp lý, đảm bảo thuận tiện nhất cho bạn trong quá trình tham quan, vãn cảnh điểm đến. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc chọn các dịch vụ cho thuê xe du lịch giá rẻ nhất tại Hà Nội lại càng trở nên hợp lý hơn. Lái xe phục vụ khách được tiêm vacxin đầy đủ, có test trước khi xuất phát, đem đến sự yên tâm tuyệt đối với du khách.

Thuê xe du lịch Vân Hải để chuyến đi thuận tiện nhất

Thuê xe du lịch Vân Hải để chuyến đi thuận tiện nhất

Vậy thì nếu có nhu cầu thuê xe cho hành trình này, hãy chọn những công ty uy tín như Vân Hải để có được sự phục vụ chu đáo nhất nhé. Công ty chúng tôi hiện đang cung cấp đa dạng các đầu xe hiện đại, cao cấp, từ dòng xe 4 chỗ đến 45 chỗ để phục vụ du lịch lễ hội. Báo giá thuê xe cũng luôn hợp lý, ưu đãi để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ. Còn chần chờ gì mà chưa liên hệ với Vân Hải để có được tư vấn chi tiết cho hành trình này?

- Về trang phục và cách ăn mặc

Khi đi các tour tâm linh, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là cách ăn mặc và lựa chọn trang phục. Hãy hỏi hướng dẫn viên hoặc tìm hiểu về điểm đến trước khi xuất phát. Thông thường các điểm du lịch tâm linh đều yêu cầu ăn mặc kín đáo, che từ vai đến qua đầu gối. Việc ăn mặc lịch sử không chỉ thể hiện sự tôn trọng những nơi cửa Phật mà còn là cách thể hiện sự văn minh.

Đến các điểm du lịch tâm linh nên ăn mặc lịch sự

Đến các điểm du lịch tâm linh nên ăn mặc lịch sự

- Không nên chụp hình quá nhiều dù được cho phép

Ở một vài điểm du lịch văn hóa tâm linh việc chụp hình là tối kị và không được phép làm. Ngoài ra, ánh đèn flash có ảnh hưởng xấu đến các hiện vật tại điểm đến đó. Vì thế đôi khi không có biển cấm thì bạn cũng không nên chụp hay quay hình tại những khu vực này. Bên cạnh đó, đây cũng là biểu hiện có phần hơi thiếu tôn trọng những nơi linh thiêng.

- Hãy giúp đỡ nếu có thể

Sự cố kính trong khuôn viên các điểm du lịch tâm linh đầu năm thường đi kèm với sự mỏng manh, dễ bị bào mòn. Chính vì thế là chi phí trùng tu thường rất cao, phần lớn số tiền công đức của khách thập phương được sử dụng cho việc trùng tu, tôn tạo cơ sở vật chất. Vậy nên hãy để lại chút gì đó gọi là tấm lòng thành của mình khi có cơ hội dừng chân ở điểm đến này nhé.

Dừng chân vãn cảnh các điểm đến

Dừng chân vãn cảnh các điểm đến

- Hãy dừng chân ở mỗi khu vực ít nhất 5 phút

Mục đích của du lịch tâm linh chính là thư giãn, nghỉ ngơi, giải tóa những căng thẳng trong cuộc sống thường nhật. Du khách hãy dừng chân quan sát kiến trúc, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, cảm nhận sự thư thái của không khí nơi đây, điều này khiến bạn thấy mình thanh thản vô cùng. Chỉ cần nán lại chừng 5p ở mỗi khu vực bạn sẽ phát hiện ra đằng sau những sự vật hữu hình còn là giá trị tinh thần trường tồn theo thời gian.

- Tuân thủ những điều kiêng kỵ ở từng điểm đến

Ở mỗi vùng miền khác nhau thì văn hóa cũng như phong tục tập quán là khác nhau. Nên trước khi lựa chọn đến địa danh nào đó thì bạn nên tìm hiểu về điểm đến này, việc làm này giúp bạn tránh được việc trở thành khách hành hương thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa trong mắt người khác, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Du lịch tâm linh được là lựa chọn phổ biển và đang rấy được ưa chuộng ở Việt Nam. Đây là loại hình giải trí, thư giãn tuyệt vời mà đem đến những trải nghiệm có 1 không 2 cho du khách. Hy vọng qua những thông tin được nhắc đến bạn đã có được cái nhìn đa chiều về loại hình này, cũng như có được kinh nghiệm hữu ích để chuẩn bị cho một chuyến đi hoàn hảo nhất. Vân Hải chức bạn có được những chuyến đi thú vị và nhiều trải nghiệm ý nghĩa vào những ngày cuối năm hay đầu năm.

Hỗ trợ trực tuyến

skype imageyahoo image

Tổng đài:
024.3993.6565

Mr Tiếp:
0969.183.183

Mr Hải:
0904.243.346

Ms Nhung:
0965.370.555

Chat với chúng tôi